Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục đầu tư, nâng cấp hàng loạt dự án giao thông

03:12, 09/12/2019

HĐND tỉnh đã có Nghị quyết thông qua việc sửa đổi, bổ sung quy hoạch giao thông vận tải đường bộ của Đồng Nai năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

HĐND tỉnh đã có Nghị quyết thông qua việc sửa đổi, bổ sung quy hoạch giao thông vận tải đường bộ của Đồng Nai năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, nhiều tuyến đường sẽ được đầu tư mới hoặc nâng cấp mở rộng, rút ngắn thời gian thi công.

TP.Biên Hòa là nơi có nhiều dự án giao thông trọng điểm  Ảnh: H.GIANG
TP.Biên Hòa là nơi có nhiều dự án giao thông trọng điểm Ảnh: H.GIANG

[links()]Trong năm 2020 và những năm tới, Đồng Nai sẽ sửa đổi, bổ sung và cập nhật 20 tuyến đường tỉnh (ĐT) và gần 20 tuyến đường giao thông ở các huyện, thành phố. Đây được xem như là một trong những giải pháp tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh, địa phương trong những năm tới.

* Nâng cấp, làm mới nhiều tuyến đường tỉnh

Trong năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ sửa đổi, bổ sung, cập nhật tiến độ đầu tư 20 tuyến ĐT cho phù hợp với quy hoạch đô thị và các dự án đang triển khai trên địa bàn.

Tuyến ĐT.771 đi qua địa bàn TP.Biên Hòa - huyện Long Thành - huyện Nhơn Trạch đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng cụ thể. Đây là tuyến đường quan trọng giúp cho lưu thông 3 địa bàn trên nhanh và dễ dàng hơn. Tuyến đường chia thành 6 đoạn để thi công, khi hoàn thành sẽ kết nối một số khu công, nghiệp, khu dân cư, cảng. Thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2020-2025.

Một số tuyến đường được cập nhật, sửa đổi, bổ sung vào quy hoạch giai đoạn tới có thể kể đến như tuyến ĐT.762 đoạn qua thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) sẽ được chỉnh sửa cho phù hợp với quy hoạch giai đoạn tới của địa phương.

Với tuyến ĐT.770 đoạn từ phường Suối Tre sang xã Bình Lộc (TP.Long Khánh), theo quy hoạch trước đây thì sẽ được đầu tư vào giai đoạn 2026-2030 nhưng nay sẽ được rút ngắn thời gian và tiến hành thi công trong giai đoạn 2021-2025 để phục vụ cho việc mở rộng các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Thống Nhất và TP.Long Khánh.

Quy hoạch mới cũng sẽ điều chỉnh quy mô ĐT.769 vì đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối nhiều tuyến giao thông quốc gia với các tuyến đường của địa phương xung quanh khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến đường này sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, nền đường rộng từ 22-38m và đáp ứng 6-8 làn xe lưu thông.

Ngoài ra, ĐT.772 từ huyện Trảng Bom tới huyện Xuân Lộc cũng sẽ được đầu tư mở mới trong 2-4 năm tới với quy mô khoảng 4 làn xe. Bên cạnh đó, sẽ nắn chỉnh một số tuyến đường phù hợp với địa hình khi triển khai dự án là ĐT.774B từ xã Tà Lài đến xã Trà Cổ (huyện Tân Phú); ĐT.776 xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) đến xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú).

UBND tỉnh cũng tiến hành cập nhật lộ giới, điều chỉnh giai đoạn đầu tư sớm hơn so với quy hoạch trước đây ở những tuyến đường như 25B (huyện Nhơn Trạch), hương lộ 2, ĐT.778 từ xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) sang huyện Long Thành, tuyến đường ĐT.771 đi qua địa bàn TP.Biên Hòa - huyện Long Thành - huyện Nhơn Trạch. Đặc biệt, UBND tỉnh bổ sung 2 tuyến đường mới là đường vành đai TP.Biên Hòa, đường vào Khu công nghiệp Giang Điền...

Ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải cho biết: “Các tuyến ĐT trên được bổ sung, điều chỉnh quy hoạch giao thông - vận tải đường bộ để thuận lợi cho công tác đầu tư, thi công các công trình, dự án. Hiện tỉnh chỉ điều chỉnh, bổ sung và rút ngắn thời gian thực hiện để các tuyến đường trên sớm hoàn chỉnh, tạo thông thoáng, rút ngắn thời gian trong việc lưu thông hàng hóa và đi lại cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn”.

* Mở mới nhiều tuyến đường huyện

Trong giai đoạn tới, UBND tỉnh sẽ điều chỉnh hơn 10 tuyến đường và mở mới 8 tuyến đường huyện nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các con đường mở mới đều nằm trên địa bàn huyện Long Thành để kết nối với khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 2 khu “đất vàng” đã đấu giá hàng ngàn tỷ đồng để làm khu dân cư biệt thự nhà vườn, nhà liên kế, chung cư cao tầng ở xã Long Đức và xã Tân Hiệp.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức cho hay: “Trong những năm tới, tỉnh và huyện sẽ hoàn thành nhanh các hồ sơ thủ tục, bồi thường, giải phóng mặt bằng để đầu tư nhiều tuyến đường mới trên địa bàn. Các tuyến đường giao thông mới mở ra sẽ giúp cho địa phương mời gọi, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch tốt hơn”.

Biểu đồ thể hiện tổng số km đường giao thông trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ được tỉnh đầu tư mở mới và nâng cấp trong giai đoạn 2020-2030. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Biểu đồ thể hiện tổng số km đường giao thông trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ được tỉnh đầu tư mở mới và nâng cấp trong giai đoạn 2020-2030. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Bên cạnh đó, nhiều đường huyện cũng được điều chỉnh giai đoạn đầu tư, chỉnh sửa một số điểm đầu, điểm cuối cho phù hợp. Trong đó, phần lớn rút ngắn thời gian đầu tư từ giai đoạn 2026-2030 xuống giai đoạn 2021-2025. Các tuyến đường được điều chỉnh nằm trên địa bàn nhiều huyện như: Trảng Bom, Xuân Lộc, Tân Phú, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Định Quán, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh.

Theo ông Nguyễn Văn Nghị, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú, các địa phương đều mong muốn các tuyến đường đã quy hoạch được xây dựng sớm để giúp cho địa phương “tăng tốc” trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.

* Tạo đột phá cho phát triển kinh tế

Thời gian qua, các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng hoặc đầu tư mới ở khu vực nào trong tỉnh thì nơi đó sẽ phát triển nhanh chóng hơn. Cụ thể là dân cư đến sinh sống đông đúc, kéo theo thương mại, dịch vụ phát triển nhanh và thu hút đầu tư vào các lĩnh vực cũng dễ dàng hơn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận xét: “Các tuyến đường mới được mở ra sẽ giúp giao thông thuận lợi, đồng thời kinh tế cũng phát triển theo. Do đó, tỉnh xác định đầu tư nâng cấp, mở mới một số tuyến đường giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh nhằm tạo ra bước đột phát trong phát triển kinh tế cho giai đoạn tới. Vì thế, tỉnh sẽ rà soát ưu tiên mở rộng, làm mới trước những đường giao thông quan trọng, có thể phục vụ cho nhiều người dân, doanh nghiệp lưu thông”.

Đơn cử như đường 25B (huyện Long Thành - Nhơn Trạch) được mở rộng giúp cho khu vực thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) phát triển sầm uất hơn hẳn. Đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ra vào các khu công nghiệp tại huyện Nhơn Trạch.

Thực tế, thời gian qua, Đồng Nai đã về đích trước cả nước trong xây dựng nông thôn mới một phần do tỉnh chọn được những bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội nâng cao đời sống người dân. Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công trên là do tỉnh đầu tư, huy động sức dân cùng xây dựng nhiều tuyến đường nông thôn. Các tuyến đường được mở rộng, bê tông, thảm nhựa tạo thuận lợi cho người dân trong việc vận chuyển vật tư sản xuất nông nghiệp và vận chuyển nông sản. Giá nông sản người dân bán ra cao hơn. Có đường giao thông tốt, các doanh nghiệp về vùng nông thôn đầu tư vào nông nghiệp, thương mại, dịch vụ nhiều hơn, góp phần vào tăng trưởng cho các địa phương, tăng thu ngân sách nhà nước.

Những năm gần đây, nguồn vốn đầu tư công của tỉnh, địa phương phần lớn dành để đầu tư cho các công trình hạ tầng kỹ thuật và chủ yếu xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông.

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều