Báo Đồng Nai điện tử
En

'Mơ' về 'dải' công viên ven sông Đồng Nai

04:02, 06/02/2020

TP.Biên Hòa may mắn được thiên nhiên ưu đãi khi có dòng sông Đồng Nai thơ mộng uốn quanh, không chỉ tạo điều kiện phát triển hạ tầng đô thị, mà còn tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan ven sông

Biên Hòa là đô thị loại I của Đồng Nai với dân số trên 1,2 triệu người, nằm trong số các đô thị đông dân nhất cả nước. Thành phố may mắn được thiên nhiên ưu đãi khi có dòng sông Đồng Nai thơ mộng uốn quanh, không chỉ tạo điều kiện phát triển hạ tầng đô thị mà còn tạo điểm nhấn, kiến trúc cảnh quan, trong đó có xây dựng công viên ven sông.

Công viên bờ sông Nguyễn Văn Trị với mảng xanh tươi mát là không gian vãn cảnh, thư giãn  của nhiều người dân Biên Hòa  Ảnh: Văn Gia
Công viên bờ sông Nguyễn Văn Trị với mảng xanh tươi mát là không gian vãn cảnh, thư giãn của nhiều người dân Biên Hòa. Ảnh: Văn Gia

Để đáp ứng tiêu chí của đô thị loại I và tiếp tục đầu tư hạ tầng công cộng, phục vụ nhu cầu của người dân, thành phố cũng như tỉnh đang tính toán cải tạo công viên bờ sông Nguyễn Văn Trị theo hướng mở rộng, tích hợp công năng sử dụng và kéo dài công viên theo dọc sông lên giáp ranh với huyện Vĩnh Cửu.

* Nơi vui chơi lý tưởng của người dân

Nhiều năm qua, công viên bờ sông Nguyễn Văn Trị đã góp phần tích cực vào xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho người dân, là địa điểm vui chơi, thể dục, thư giãn của mọi người sau những giờ lao động mệt mỏi.  Ông Trần Văn Sơn, một cán bộ hưu trí ở phường Thanh Bình, nhà gần khu vực công viên cho hay, vào buổi chiều ông thường ra công viên để đi dạo, tập thể dục và xem mọi người đánh cờ tướng.

“Đây là một công viên hiếm có vì giáp mặt sông, cây cối lại xanh mát và đứng bên sông có thể nhìn bao quát cả khu vực rộng lớn, rất tốt cho tinh thần của mọi người sau những giờ làm việc” - ông Sơn khẳng định.

Không chỉ người lớn tuổi, mà người trẻ cũng thường lui tới công viên này, đặc biệt là vào ban đêm vì khung cảnh lãng mạn, lại có phố đi bộ với nhiều thức uống, quà vặt hấp dẫn giới trẻ.

“Người lớn thì đi tập thể dục, đi dạo hoặc chơi cờ tướng... nhưng tôi thì thích rủ chúng bạn về đây để ngắm cảnh ven sông, chụp ảnh và thưởng thức các món ngon được bán ở các ki-ốt, hàng quán ven đường Nguyễn Văn Trị” - Lê Xuân, sinh viên ngụ ở phường An Bình chia sẻ.

Mặc dù mang lại nhiều tiện ích, song theo giới chuyên môn, công viên bờ sông Nguyễn Văn Trị chưa thực sự là công viên ven sông đúng nghĩa. Bởi trước đây, khi xây dựng công viên, mục đích của nó một phần là để chống sạt lở bờ sông nên việc thi công đã tạo ra một bờ kè lớn, ngăn cách khoảng không gian giữa công viên và dòng sông.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Mạnh Dũng, là công trình duy nhất khai thác sông Đồng Nai để kiến tạo cảnh quan cho TP.Biên Hòa nhưng công viên này được tính toán theo hướng “chống ngập” nhiều hơn là kiến tạo cảnh quan. Điều đó khiến cho việc tương tác giữa con người với mặt nước sông bị hạn chế và làm mất đi giá trị của dòng sông. Ông Dũng cho rằng nên nghiên cứu để cải thiện vấn đề này, theo đó vừa làm mềm hơn cảnh quan công viên, vừa khai thác hết giá trị công năng của nó.

* Sẽ có “dải” công viên ven sông

Nhận biết được những hạn chế như trên, TP.Biên Hòa cũng đã tính toán đến việc cải tạo lại công viên bờ sông hiện hữu. Theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng, thành phố giao cho Phòng Quản lý đô thị phối hợp với đơn vị tư vấn để xây dựng phương án và lấy ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn và người dân rồi mới cho triển khai.

Một đoạn bờ kè Công viên Nguyễn Văn Trị với mảng xanh tươi mát là không gian vãn cảnh, thư giản của nhiều người nhân Biên Hòa
Một đoạn bờ kè Công viên Nguyễn Văn Trị với mảng xanh tươi mát là không gian vãn cảnh, thư giản của nhiều người nhân Biên Hòa. Ảnh:H.Anh

Dự kiến theo phương án này của Biên Hòa, công viên Nguyễn Văn Trị sẽ được nghiên cứu mở rộng kết nối giữa phố đi bộ và sân vận động thành phố, đồng thời xây dựng một khu vực tổ hợp bao gồm các công trình thương mại - dịch vụ, phố đi bộ và công viên bờ sông. Thực hiện được như vậy sẽ đảm bảo cho công viên phát huy đầy đủ chức năng của một trong những khu vực vui chơi, văn hóa quan trọng giữa trung tâm thành phố.

Không chỉ cải tạo lại công viên bờ sông hiện hữu, mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt dự toán chuẩn bị dự án công viên và kè sông Đồng Nai  (từ cầu Hóa An, TP.Biên Hòa đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu). Phần xây dựng này hoàn toàn mới và có quy mô lớn hơn công viên hiện hữu, là cơ sở để “mơ” về một dải công viên ven sông thơ mộng.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho UBND TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư xây dựng mới tuyến kè bờ sông dài khoảng 5,2km, có điểm đầu dự án là tại mố A cầu Hóa An và điểm cuối dự án giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Ngoài ra, dự án còn đầu tư xây dựng công viên dọc tuyến kè.

Dự án xây dựng công viên và kè sông Đồng Nai, TP.Biên Hòa, từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu nhằm khắc phục sự cố lún, phòng chống sạt lở, ổn định bờ sông Đồng Nai, đảm bảo an toàn hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến, ổn định lâu dài về tài sản cho dân cư đang sinh sống, đồng thời tạo cảnh quan, không gian sinh hoạt cho người dân TP.Biên Hòa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Khi hoàn thành, công trình này được kỳ vọng sẽ tiếp nối với công viên hiện tại, tạo thành mảng xanh, điểm nhấn kiến trúc đẹp của thành phố trải dài từ khu vực trung tâm TP.Biên Hòa cho đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu.        

Đào Lê

Tin xem nhiều