Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguồn nước tại các khu vực nuôi thủy sản: Cần giám sát chặt chất lượng

04:03, 28/03/2020

Để giám sát chặt chất lượng nguồn nước, kịp thời đưa ra cảnh báo môi trường đối với các địa phương và người dân nhằm giảm thiểu rủi ro, Đồng Nai sẽ tăng cường tần suất quan trắc tại các khu vực nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Để giám sát chặt chất lượng nguồn nước, kịp thời đưa ra cảnh báo môi trường đối với các địa phương và người dân nhằm giảm thiểu rủi ro, Đồng Nai sẽ tăng cường tần suất quan trắc tại các khu vực nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Khu vực nuôi cá bè trên sông La Ngà, H.Định Quán là một trong những khu vực sẽ được thực hiện quan trắc chất lượng môi trường nước với tần suất cao. Ảnh:P. Tùng
Khu vực nuôi cá bè trên sông La Ngà, H.Định Quán là một trong những khu vực sẽ được thực hiện quan trắc chất lượng môi trường nước với tần suất cao. Ảnh:P. Tùng

* Nhiều thông số vượt ngưỡng

Trên địa bàn tỉnh hiện có 32 ngàn ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, trong đó diện tích nuôi thủy sản nước ngọt chiếm đa số với hơn 30 ngàn ha, số còn lại là nước lợ.

Theo UBND tỉnh, tổng kinh phí để thực hiện kế hoạch quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2020 là hơn 470 triệu đồng.

Với mục tiêu giám sát chất lượng nguồn nước, kịp thời đưa ra khuyến cáo đối với người nuôi thủy sản, những năm qua, Đồng Nai luôn thực hiện quan trắc chất lượng nước tại các khu vực nuôi thủy sản.

Theo Sở TN-MT, trong năm 2019, Đồng Nai đã triển khai thực hiện thu mẫu nước cảnh báo môi trường và dịch bệnh thủy sản tại các thủy vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh bao gồm: khu vực bè cá trên sông Cái (TP.Biên Hòa) với 12 đợt; khu vực hồ Trị An, làng bè La Ngà - Định Quán (H.Định Quán) với 16 đợt; khu vực ngập mặn H.Long Thành và H.Nhơn Trạch với 10 đợt và các ao nuôi tôm, cá tại các xã Trà Cổ (H.Tân Phú), xã Thiện Tân, Mã Đà (H.Vĩnh Cửu), xã La Ngà, Phú Ngọc (H.Định Quán), xã Phước An (H.Nhơn Trạch).

Kết quả quan trắc cho thấy, hầu hết các thông số quan trắc chất lượng môi trường nước như: nhiệt độ, độ mặn, độ pH đều thích hợp cho việc nuôi thủy sản. Tuy nhiên, tại một số thời điểm quan trắc, nhiều thông số vẫn vượt ngưỡng cho phép (theo QCVN 08-MT2015/BTNMT).

Cụ thể, vào thời điểm tháng 11-2019, hàm lượng oxy hòa tan (DO) có xu hướng giảm thấp không phù hợp với nuôi thủy sản tại một số khu vực như: khu nuôi cá bè trên sông Cái, khu vực ngập mặn tại H.Long Thành và Nhơn Trạch. Đặc biệt, tại khu vực nuôi cá bè tập trung trên sông Cái, hàm lượng DO thời điểm này được ghi nhận không đạt ngưỡng giá trị cho phép.

Ngoài ra, kết quả quan trắc cũng cho thấy có sự ô nhiễm hữu cơ xảy ra vào thời điểm tháng 7, 8-2019 tại hầu hết các vùng nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các thông số NO2, N-NH4+, COD... đều vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Riêng tại các ao đại diện nuôi tôm càng xanh (ở H.Tân Phú), tôm nước lợ (xã Phước An, H.Nhơn Trạch), nuôi cá rô phi (xã Phú Ngọc, H.Định Quán) và cá lăng (xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) ghi nhận có sự ô nhiễm hữu cơ cục bộ.

Việc xảy ra ô nhiễm nguồn nước tại một số thời điểm cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thủy sản bị chết hàng loạt xảy ra tại một số khu vực, nhất là các khu vực nuôi cá bè tập trung trên sông Cái, sông La Ngà diễn ra liên tiếp nhiều năm qua, gây thiệt hại nặng cho người nuôi.

* Tăng tần suất quan trắc

Để giám sát chặt chẽ chất lượng nguồn nước, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Có 4 khu vực nuôi thủy sản lớn sẽ thực hiện quan trắc chất lượng nước bao gồm: khu vực nuôi cá bè trên sông Cái, khu vực nuôi cá bè H.Định Quán (gồm các xã La Ngà, Phú Ngọc, Thanh Sơn, Ngọc Định), khu vực ngập mặn H.Long Thành, Nhơn Trạch và khu vực nuôi thủy sản thâm canh H.Vĩnh Cửu, H.Định Quán, H.Tân Phú.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, việc quan trắc nhằm mục đích đánh giá diễn biến chất lượng của môi trường nuôi thủy sản trên những vùng trọng điểm được quan trắc. Từ đó, kịp thời đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo đến người nuôi khi có những diễn biến bất thường của môi trường hoặc nguy cơ ô nhiễm, suy thoái môi trường nước nuôi thủy sản. “Kết quả quan trắc kết hợp với những khuyến cáo về lịch thả giống sẽ giúp cho người nuôi nắm được diễn biến môi trường nước, nhận biết các yếu tố môi trường bất lợi để giúp cho người nuôi có kế hoạch lấy nước vào ao, xử lý nước, thả con giống và quản lý vùng nuôi thích hợp” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho hay.

So với năm 2019, tần suất quan trắc chất lượng nguồn nước tại các khu vực nuôi thủy sản cũng được gia tăng hơn. Cụ thể, đối với khu vực nuôi cá bè trên sông Cái sẽ thực hiện 24 lần/năm; khu vực nuôi cá bè H.Định Quán 18 lần/năm; khu vực ngập mặn H.Long Thành, Nhơn Trạch 24 lần/năm và khu vực các ao nuôi thâm canh tại H.Vĩnh Cửu, H.Định Quán, H.Tân Phú 6 lần/năm.

Theo ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT), tần suất quan trắc tại các khu vực được dựa trên nguyên tắc, những nơi nguy cơ ô nhiễm nguồn nước cao sẽ quan trắc liên tục, qua đó kịp thời phát hiện những bất thường trong môi trường nước, đưa ra cảnh báo phù hợp, giúp người nuôi thủy sản kịp thời ứng phó. Những nơi chất lượng nước tốt, tần suất quan trắc giảm song vẫn đảm bảo để cơ quan chức năng kịp thời phát hiện bất thường.

Ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho rằng, việc tăng cường công tác quan trắc, giám sát tại các khu vực nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết. Hiện nay, nuôi thủy sản là lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh của ngành nông nghiệp tỉnh. Việc tăng cường quan trắc sẽ giúp phát hiện kịp thời các nguy cơ ô nhiễm từ đó đưa ra những cảnh báo đối với người nuôi để có thể giảm thiểu các thiệt hại nếu có.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều