Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường bất động sản Đồng Nai: Hứa hẹn sớm 'bùng nổ' sau dịch COVID-19

10:04, 02/04/2020

Với hàng loạt dự án hạ tầng sẽ được triển khai, cộng với môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, hứa hẹn sẽ tạo ra "cú hích" mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian tới.

Với vị trí trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hệ thống hạ tầng kết nối ngày càng hoàn thiện, Đồng Nai đã và đang là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Với hàng loạt dự án hạ tầng sẽ được triển khai, cộng với môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, hứa hẹn sẽ tạo ra “cú hích” mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản Đồng Nai thời gian tới.

Đồng Nai hiện nay là địa phương có số lượng KCN nhiều nhất cả nước (một góc KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa)
Đồng Nai hiện nay là địa phương có số lượng KCN nhiều nhất cả nước (một góc KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa)

* “Thỏi nam châm” thu hút đầu tư

Trong bản đồ quy hoạch khu công nghiệp (KCN) Việt Nam được Chính phủ phê duyệt thì Đồng Nai có 35 KCN. Trong đó, có 31 KCN đang hoạt động, 1 KCN đang xây dựng hạ tầng. Đồng Nai hiện đang là địa phương có nhiều KCN nhất cả nước. Ngoài ra, hiện nay Đồng Nai cũng đang quy hoạch để mở thêm 8 KCN mới nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư đang ngày càng tăng cao. Trong số 8 KCN được quy hoạch mở mới, H.Long Thành là địa phương có số lượng lớn nhất với 4 KCN.

Năm 2019, Đồng Nai đạt mức tăng trưởng cao về kinh tế. Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 9,05%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,7%; giá trị sản xuất nông lân thủy sản tăng 2,7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 112 triệu đồng. Trong năm2019, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới và dự án FDI tăng vốn trên địa bàn tỉnh đạt hơn 1,4 tỷ USD, đạt 145% so kế hoạch năm.

Chủ tịch UBND H.Long Thành Võ Tấn Đức cho biết: “Long Thành đề xuất đưa vào quy hoạch 4 KCN trong giai đoạn tới để đáp ứng nhu cầu phát triển của huyện. Trong đó, xã Phước Bình sẽ có thêm 2 KCN, một khu rộng gần 900 ha và một khu khoảng 500 ha. Hai xã Tân Hiệp, Bình An, mỗi xã sẽ có thêm một KCN. Các KCN trên hiện đều có doanh nghiệp đề xuất sẽ làm chủ đầu tư hạ tầng”- ông Võ Tấn Đức cho biết.

Trên thực tế, với vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các KCN của tỉnh trong gần 3 tháng đầu năm 2020 đạt khoảng 221 triệu USD. Trong đó, có thêm 20 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký trên 62,3 triệu USD và 23 dự án điều chỉnh tăng vốn gần 148,7 triệu USD. Những năm trước đó, Đồng Nai cũng luôn nằm trong “top” đầu cả nước về thu hút vốn FDI, nhất là số dự án tăng vốn .

Thời gian tới, Đồng Nai vẫn được đánh giá là “thỏi nam châm” thu hút đầu tư. Điều này không chỉ đến từ lợi thế sẵn có về vị trí địa lý mà còn được cộng hưởng từ hàng loạt dự án hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông sắp được triển khai và hoàn thành như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đường Vành đai 3, đường liên vùng 4 và Hương lộ 2.

* “Điểm nóng” của thị trường bất động sản

Với việc ngày càng trở nên hấp dẫn trong “con mắt” các nhà đầu tư, Đồng Nai luôn là địa phương duy trì được đà tăng trưởng kinh tế cao. Điều này cũng khiến thị trường bất động sản Đồng Nai trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Phổi cảnh tổng thể Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City của Tập đoàn Novaland
Phổi cảnh tổng thể Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City của Tập đoàn Novaland

Những cam kết mạnh mẽ mới đây của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông cũng hứa hẹn tạo ra đòn bẩy cho thị trường bất động sản Đồng Nai, đặc biệt là trục đô thị trung tâm của địa phương gồm TP.Biên Hòa, H.Long Thành và H.Nhơn Trạch tăng trưởng mạnh.

Sự hấp dẫn của thị trường bất động sản Đồng Nai được thể hiện ở chỗ hầu hết các “ông lớn” bất động sản hiện nay đều đã có mặt tại Đồng Nai.

Kiến trúc sư Nguyễn Chí Hùng thuộc Viện Nghiên cứu thiết kế đô thị, Bộ Xây dựng, Chủ nhiệm đồ án quy hoạch vùng H.Long Thành cho rằng, Đồng Nai có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, nằm ở trung tâm kết nối Đông Nam bộ, Nam Trung bộ, Nam Tây Nguyên, đặc biệt Đồng Nai là cửa ngõ kết nối với đô thị lớn nhất nước TP.HCM.

Năm 2020, sự sôi động của thị trường bất động sản vẫn được tiếp nối với hàng loạt khu dân cư “khủng” sẽ được các nhà đầu tư triển khai như: Khu đô thị Tam An, xã Tam An (H.Long Thành) có diện tích hơn 750 ha với tổng vốn khoảng 280 triệu USD do Tập đoàn Amata (Thái Lan) làm chủ đầu tư; Khu dân cư Phú Thạnh - Long Tân - Vĩnh Thanh rộng gần 750 ha thuộc các xã Long Tân, Phú Thạnh, Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) do Công ty CP đầu tư Nhơn Trạch làm chủ đầu tư có số vốn thực hiện lên đến hàng trăm triệu USD; Khu đô thị mới Bình Sơn rộng hơn 550 ha nằm trên địa bàn xã Bình Sơn, Lộc An (H.Long Thành); Khu đô thị sinh thái Long Thành ở các phường Phước Tân, Tam Phước (TP.Biên Hòa) có diện tích khoảng 300 ha...

Với sự lựa chọn phong phú, có vị trí sát với đô thị lớn nhất nước và hệ thống hạ tầng giao thông kết nối ngày càng hoàn thiện, bất động sản Đồng Nai cũng trở thành sự lựa chọn hấp dẫn đối với người mua. Đặc biệt, các dự án bất động sản tại Đồng Nai có nhiều cơ hội đón “dòng tiền” của khách hàng từ TP.HCM dịch chuyển về nhờ những lợi thế như đã nói ở trên.

Hiện nay, một trong những lựa chọn hấp dẫn đối với khác hàng trên thị trường bất động sản Đồng Nai chính là Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City nằm ở phía Nam TP. Biên Hòa. Khu đô thị này nằm ngay trên trục đường lớn Hương lộ 2, sát quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trong bán kính chỉ 5 km đến sân Golf Long Thành và Thủ Đức, 7 km đến khu du lịch quốc tế Sơn Tiên, 5 km đến bệnh viện quốc tế…

Khi các dự án hạ tầng hoàn thiện, từ Aqua City chỉ mất khoảng 20 phút đến TP.HCM hay Sân bay quốc tế Long Thành.

Aqua City được quy hoạch đồng bộ, trong đó, 70% dự án dành cho cảnh quan xanh và các tiện ích nội khu hiện đại, đẳng cấp như công viên ven sông, quảng trường, khu cắm trại… trường học, bến du thuyền, trung tâm thể thao đa năng… đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân nơi đây.

Thu Hà

Tin xem nhiều