Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo tiến độ xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

04:05, 04/05/2020

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được khởi công xây dựng trong thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, cộng với đó là yêu cầu về thời gian hoàn thành thi công khá ngắn. Do đó, hiện nay, các cơ quan chức năng cùng đơn vị thi công đang thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ cho công trình.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được khởi công xây dựng trong thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, cộng với đó là yêu cầu về thời gian hoàn thành thi công khá ngắn. Do đó, hiện nay, các cơ quan chức năng cùng đơn vị thi công đang thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ cho công trình.

Máy móc cơ giới thi công hạng mục san nền tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:P. Tùng
Máy móc cơ giới thi công hạng mục san nền tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:P. Tùng

* Thi công song song các hạng mục

Ngày 20-4 vừa qua, Đồng Nai đã tổ chức lễ khởi công xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, khu tái định cư đầu tiên phục vụ cho dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Ngay sau đó, các nhà thầu đã huy động nhân công, máy móc thi công.

Theo Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nguyễn Anh Tuấn, trong việc triển khai thi công các hạng mục hạ tầng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ tập trung làm những tuyến đường trục chính (bao gồm 4 tuyến đường). Sau đó, đơn vị sẽ thực hiện định vị trên bản đồ, trên thực địa để bàn giao đất cho người dân. Thông thường người dân xây dựng nhà cửa đơn giản nhất cũng phải mất thời gian từ 3-4 tháng. Theo dự kiến của UBND tỉnh, vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới, người dân bắt đầu nhận đất để xây dựng nhà. Thời điểm này, các nhà thầu sẽ bắt đầu hoàn thiện những tuyến đường chính. Đến cuối năm, khi người dân xây dựng xong nhà, vào ở thì hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng tương đối hoàn thiện đảm bảo cho người dân có cuộc sống bình thường.

Dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có quy mô đầu tư gồm các hạng mục: san nền với diện tích hơn 280ha, đường giao thông, đường nội bộ, hệ thống cấp nước 7.600m2/ngày đêm, hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy, trạm xử lý nước thải công suất 8 ngàn m2/ngày đêm.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, vào đầu tháng 8-2020, Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Như vậy, so với quy mô đầu tư, thời gian để hoàn thiện các hạng mục xây dựng là khá ngắn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án cho rằng, đối với việc thi công các hạng mục hạ tầng của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, đơn vị đứng trước áp lực lớn trong việc vừa phải đảm bảo tiến độ gấp rút, vừa phải đảm bảo chất lượng công trình.

Để đảm bảo tiến độ do UBND tỉnh đề ra trong một thời gian thi công khá ngắn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã thực hiện giải pháp triển khai thi công đồng bộ, song song tất cả những hạng mục công trình độc lập với nhau. “Đối với thi công các tuyến đường giao thông, chúng tôi yêu cầu nhà thầu tách ra vừa thi công hệ thống hạ tầng trên vỉa hè, song song đó thì kết hợp thi công mặt đường một cách đồng bộ với nhau và rút ngắn thời gian thực hiện”- ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Nhanh nhưng phải đảm bảo chất lượng. Đây là yêu cầu cao nhất đối với dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Do đó, bên cạnh thực hiện các giải pháp tăng tiến độ, việc đảm bảo chất lượng các công trình cũng được chủ đầu tư giám sát kỹ.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kế hoạch kiểm tra, giám sát về nguồn cung ứng vật liệu trên địa bàn tỉnh. Những khu vực nào có nguồn vật liệu đảm bảo nhất về chất lượng thì được lựa chọn cung ứng cho các công trình. Song song đó, đơn vị cũng tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thi công của các nhà thầu.

* Vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh

Dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được khởi công thực hiện trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp.

Do đó, ngoài việc đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình, công tác đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho hay, trách nhiệm của đơn vị trúng thầu, đơn vị tổ chức thi công là phải đảm bảo an toàn về lao động, về vệ sinh phòng dịch. Trách nhiệm này là của đơn vị thi công, song song đó, tỉnh vẫn cử các đoàn kiểm tra nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như quy định của địa phương về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn lao động, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã yêu cầu nhà thầu khi triển khai công việc trong công trình thì đầu tiên phải cho người lao động học qua lớp an toàn lao động, đồng thời thực hiện kiểm tra sức khỏe tất cả các công nhân.

Ngoài ra, các nhà thầu cũng phải thực hiện xây dựng lán trại đúng tiêu chuẩn đảm bảo cho công nhân nghỉ giữa ca theo yêu cầu về khoảng cách quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích