Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người tiên phong vì lợi ích lớn

04:05, 25/05/2020

UBND H.Long Thành vừa tổ chức chi trả tiền đền bù đợt 1 cho 17 hộ dân nằm trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành.

UBND H.Long Thành vừa tổ chức chi trả tiền đền bù đợt 1 cho 17 hộ dân nằm trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành.

Người dân ký nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng trong đợt chi trả đầu tiên vào ngày 18-5-2020
Người dân ký nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng trong đợt chi trả đầu tiên vào ngày 18-5-2020. Ảnh: H. Lộc

Đây là những hộ dân gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm công dân trong bàn giao mặt bằng và nhận tiền bồi thường để cùng chung tay xây dựng “siêu” dự án Sân bay Long Thành.

* Gương mẫu giao đất, nhận tiền

Với diện tích đất cần thu hồi lên đến hơn 5,3 ngàn ha, cùng với đó là hơn 5 ngàn hộ dân phải di dời chỗ ở và nơi làm việc, dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành được xem là một “cuộc di dân lịch sử” mà Đồng Nai sẽ thực hiện.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành, cho hay, trong tổng diện tích hơn 5,3 ngàn ha đất cần thu hồi, có khoảng 1,8 ngàn ha thuộc khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng có khoảng 630ha đất của các hộ gia đình, cá nhân.

Theo tiến độ đã cam kết, cuối tháng 10-2020, Đồng Nai sẽ bàn giao 1,8 ngàn ha đất cho chủ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Quý II-2021, tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng 5 ngàn ha phục vụ dự án.

Đến thời điểm hiện tại, cơ bản các hộ dân đã đồng thuận chủ trương, địa phương đã kiểm đếm và áp giá bồi thường. Ngày 18-5 vừa qua, UBND H.Long Thành đã thực hiện chi trả gần 70 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho 17 hộ dân đầu tiên của dự án xây dựng sân bay Long Thành. Theo dự kiến, 2 đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tiếp theo sẽ được tổ chức trong tháng 6 tới.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Hiệp (ấp Suối Trầu 3, xã Bình Sơn) là một trong 17 hộ gia đình được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ dự án Sân bay Long Thành trong đợt 1.

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp cho hay, khi nghe tin Nhà nước tiến hành kiểm kê tài sản, thu hồi đất để xây dựng sân bay Long Thành, gia đình ông đã chủ động giao 35,6 ngàn m2 đất (trồng cây lâu năm và nhà ở). Đồng thời, gia đình ông cũng chủ động viết đơn xin nhận tiền bồi thường, hỗ trợ sớm. Với diện tích đất bị thu hồi, gia đình ông Hiệp nhận được hơn 16,5 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ và một lô đất tái định cư.

Chia sẻ cảm xúc khi nhận tiền đền bù, hỗ trợ, ông Hiệp cho biết, ông rất hài lòng với mức giá đền bù và chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân trong quá trình chờ đợi nhà tái định cư. Với số tiền đền bù, hỗ trợ, ông Hiệp dự định sẽ đầu tư xây dựng để hoàn thiện ngôi nhà mới, an dưỡng tuổi già. Ngoài ra, ông trích một phần cho các con ổn định cuộc sống. “Cá nhân tôi hiểu, đồng tình và mong sân bay Long Thành sẽ được triển khai đúng kế hoạch để tỉnh Đồng Nai có thêm điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bà con vùng dự án sớm ổn định cuộc sống” - ông Hiệp chia sẻ.

Cũng là người tiên phong xin nhận tiền đền bù, hỗ trợ sớm, anh Đào Trung Hiếu (ấp Xã Hoàng, xã Long An) cho biết, anh sẽ dùng số tiền được bồi thường và hỗ trợ (khoảng 2,3 tỷ đồng) để mua một miếng đất nơi khác làm nhà, ổn định cuộc sống và xây dựng kinh tế.

Trên thực tế, hầu hết các hộ dân được nhận tiền đền bù, hỗ trợ đều bày tỏ niềm vui vì sau bao năm chờ đợi, dự án được triển khai. Đồng thời, đều bày tỏ sự hài lòng đối với mức giá đền bù, hỗ trợ mà Đồng Nai thực hiện.

* Đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là một “tiểu dự án” thuộc dự án xây dựng sân bay Long Thành. Tuy là tiểu dự án nhưng theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến rất nhiều người, nhiều công việc phải giải quyết. Đồng thời, công tác này cũng có một lượng công việc đồ sộ phải hoàn thành, từ đo vẽ hiện trạng, kiểm đếm tài sản, xây dựng khung giá đền bù cho đến tuyên truyền cho người dân hiểu và đồng thuận, tiến hành chi trả tiền bồi thường.

Công tác giải phóng mặt bằng dự án càng khó khăn hơn khi thực hiện trong điều kiện dịch bệnh bùng phát, các chính sách bồi thường thay đổi liên tục. Do đó, những kết quả đạt được đến thời điểm này là sự nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp chính quyền từ tỉnh đến xã. Thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục và nỗ lực hơn nữa để đảm bảo bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng đề nghị UBND H.Long Thành, đơn vị thi công dự án khu tái định cư cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng nhanh chóng hoàn thành các công trình hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để bàn giao mặt bằng cho người dân sớm có đất xây dựng nhà cửa. Cùng với đó là xây dựng trường học, chợ, bệnh viên, trạm y tế; đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm, tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo công bằng cho người dân khi về khu tái định cư. “Đây là việc làm quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 và cả giai đoạn 2” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND H.Long Thành Võ Tấn Đức cho hay, song song với quá trình giao đất tái định cư, địa phương sẽ hướng dẫn người dân lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng nhà đồng loạt để các hộ sớm tiến hành xây dựng nhà và ổn định cuộc sống. “Giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ là nhiệm vụ quan trọng, còn hỗ trợ người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống là việc làm ưu tiên” - Chủ tịch UBND H.Long Thành chia sẻ.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều