Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiềm năng lớn để phát triển điện mặt trời

03:09, 22/09/2020

Đồng Nai được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển điện mặt trời mái nhà ở các khu, cụm công nghiệp.

Đồng Nai được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển điện mặt trời mái nhà ở các khu, cụm công nghiệp. Đó là hệ thống mái nhà xưởng tại 32 khu công nghiệp (KCN) hầu hết đang bỏ trống; tổng số giờ nắng và nền nhiệt trung bình cao hơn so với các tỉnh, thành trong khu vực; các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của tỉnh.

Mô hình điện mặt trời trên mái nhà xưởng của Công ty TNHH Kỹ thuật DAT. Ảnh: H.LỘC
Mô hình điện mặt trời trên mái nhà xưởng của Công ty TNHH Kỹ thuật DAT. Ảnh: H.LỘC

Theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, còn khoảng 3 tháng để các nhà đầu tư, chủ DN, hộ gia đình được hưởng mức giá ưu đãi khi hòa lưới điện mặt trời mái nhà. Do đó, thị trường điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh được đánh giá khá sôi động.

* Nhiều lợi thế phát triển

Tại hội nghị Ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo và quản lý năng lượng thông minh trên nền tảng IoT do Sở KH-CN tổ chức mới đây, phần lớn doanh nghiệp (DN) tham dự đều nhận định, Đồng Nai có nhiều lợi thế để phát triển các dự án điện mặt trời tại các khu, cụm công nghiệp. Phần lớn các nhà đầu tư đều có kế hoạch phát triển các dự án điện mặt trời mái nhà xưởng theo hình thức tư vấn, lắp đặt cho các công ty hoặc thuê mái nhà xưởng lắp đặt điện mặt trời bán lại cho chính DN trong KCN, ngành Điện.

Ông Bùi Việt Phương, Trưởng bộ phận marketing Công ty TNHH kỹ thuật DAT (TP.HCM) cho biết, Đồng Nai khá thuận lợi trong việc phát triển điện mặt trời ở KCN. Đó là hơn 7 ngàn ha diện tích mái nhà xưởng trong các KCN gần như đang bỏ trống. Lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên mái nhà xưởng, DN, nhà đầu tư không phải bỏ tiền làm hạ tầng kỹ thuật. Các tấm pin cho năng lượng cao nhất từ khoảng 9-15 giờ, đây là cao điểm sản xuất của các DN, nếu không có nhu cầu sử dụng, DN có thể bán lại cho ngành Điện.

Ông Phương cho biết thêm, hiện công ty cung cấp các giải pháp, thiết bị để phát triển năng lượng tái tạo và tiết kiệm điện. Ngoài ra, công ty đang hợp tác với các đối tác, quỹ đầu tư quốc tế thuê mái nhà xưởng của các DN để đầu tư công trình điện mặt trời mái nhà bán lại cho chính DN đó hoặc bán lại cho EVN.

“Mục tiêu của công ty lắp đặt 500MW điện năng lượng mặt trời trong năm 2020 và nâng công suất lắp đặt lên 1GW trong năm 2021. Do đó, ngoài lắp đặt theo nhu cầu khách hàng, chúng tôi kinh doanh năng lượng bằng cách thuê mái nhà xưởng, lắp đặt thiết bị và bán điện. Mô hình này đem lại lợi ích kép cho chúng tôi, DN cho thuê mái nhà xưởng, ngành Điện” - ông Phương chia sẻ.

Doanh nghiệp giới thiệu đèn điện năng lượng mặt trời bên lề hội nghị Ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo và quản lý năng lượng thông minh trên nền tảng IoT do Sở KH-CN tổ chức mới đây. Ảnh: H.LỘC
Doanh nghiệp giới thiệu đèn điện năng lượng mặt trời bên lề hội nghị Ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo và quản lý năng lượng thông minh trên nền tảng IoT do Sở KH-CN tổ chức mới đây. Ảnh: H.LỘC

Ông Trần Tuấn Anh, Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Điện mặt trời Vũ Phong cho rằng, định hướng phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hóa các loại hình năng lượng, ưu tiên khai thác, sử dụng triệt để và hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch của Chính phủ đang tạo cơ hội lớn cho các DN tìm kiếm cơ hội đầu tư. Hiện có khoảng 82% diện tích mái nhà xưởng, tòa nhà xây dựng, trung tâm thương mại chưa được khai thác. Công ty Vũ Phong đang đẩy mạnh hoạt động tiếp thị tại thị trường Đồng Nai với hy vọng tăng doanh số nhờ lắp pin năng lượng mặt trời, bán đèn đường điện mặt trời và triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo và quản lý năng lượng thông minh trên nền tảng IoT cho DN.

“Thị trường điện năng lượng mặt trời mái nhà ở Đồng Nai đang khá sôi động và còn nhiều tiềm năng. Chúng tôi cho rằng đây là thời cơ rất tốt để quảng bá và phát triển các sản phẩm, dịch vụ “ - đại diện Công ty Vũ Phong cho hay.

* Hỗ trợ tối đa cho DN, nhà đầu tư

Ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Trung tâm Khoa học công nghệ (Sở KH-CN) cho biết, hằng năm, các đơn vị như Sở Công thương, Sở KH-CN, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đều tổ chức các sự kiện, chương trình và hỗ trợ một số DN thực hiện tiết kiệm năng lượng trong sản xuất.

Thực hiện Chương trình KH-CN hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2016-2020, Sở KH-CN đã nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng để phổ biến và áp dụng rộng rãi; triển khai kiểm toán năng lượng một số DN trong nước để nắm hiện trạng sử dụng năng lượng và triển khai hỗ trợ DN sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Đây là cơ sở để Sở đề xuất cơ chế, giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm tiết giảm chi phí năng lượng, giúp giảm chi phí sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Phạm Viết Ái, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cho rằng, ngành Điện đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, khuyến khích đặc biệt với điện mặt trời mái nhà.  Đó là đơn giản thủ tục đấu nối và mua điện mặt trời. Sau khi lắp đặt, người dân, DN, chủ đầu tư có nhu cầu bán điện, chỉ cần gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành Điện sẽ được hỗ trợ kiểm tra miễn phí điều kiện hòa lưới, lắp đặt điện kế hai chiều và ký hợp đồng mua bán điện mặt trời. Điện lực Đồng Nai cũng xây dựng quy hoạch phát triển điện nói chung và phát triển điện năng lượng mặt trời mái nhà nói riêng đồng bộ từ phát điện - truyền tải - phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu nối lưới của các nhà đầu tư.

Liên quan đến phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh, mới đây, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển năng lượng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, Đồng Nai tạo điều kiện và khuyến khích nhà đầu tư, DN, hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà sử dụng hoặc bán để giảm áp lực nguồn cung cho ngành Điện, giảm nguy cơ thiếu điện. Tỉnh thực hiện cơ cấu lại các lĩnh vực, khu vực có nhu cầu tiêu thụ điện năng cao, đặc biệt là khu vực sản xuất công nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Tiếp tục thực hiện chính sách về sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất và tiêu dùng.                

Đồng Nai được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời mái nhà. Đó là hệ thống mái nhà xưởng tại các khu, cụm công nghiệp, mái nhà dân, mái của các công trình nông nghiệp công nghệ cao. Đây là các công trình có sẵn, chỉ cần lắp đặt hệ thống pin để thu năng lượng. Ngoài ra, Đồng Nai là tỉnh có bức xạ mặt trời đạt trung bình khoảng 1,85 ngàn kWh/m2/năm, tổng số giờ nắng trung bình khoảng 2,5 ngàn giờ/năm, cao hơn so với các tỉnh, thành trong khu vực là điều kiện lý tưởng để pin năng lượng mặt trời đạt công suất tối đa. Bên cạnh đó, Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển điện năng lượng mặt trời mái nhà và kế hoạch phát triển năng lượng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Đồng Nai đang tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

 Hoàng Lộc

Tin xem nhiều