Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu ngân sách nhà nước 9 tháng của năm 2020: Nhiều tín hiệu khởi sắc

11:10, 02/10/2020

Theo thống kê từ Cục Thuế Đồng Nai, đến cuối tháng 9-2020, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh đạt 28.449 tỷ đồng, đạt 80% so với dự toán pháp lệnh năm (35.640 tỷ đồng), bằng 110% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê từ Cục Thuế Đồng Nai, đến cuối tháng 9-2020, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh đạt 28.449 tỷ đồng, đạt 80% so với dự toán pháp lệnh năm (35.640 tỷ đồng), bằng 110% so với cùng kỳ năm trước.

Khu vực thu ngân sách nhà nước tại bộ phận một cửa TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Liên
Khu vực thu ngân sách nhà nước tại bộ phận một cửa TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Liên

Đây là thành quả từ việc chủ động rà soát đối với các nguồn thu của ngành Thuế, trước tình hình kinh tế trong nước cũng như thế giới từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động nghiêm trọng đến đời sống xã hội và sản xuất, kinh doanh.

* Nhiều giải pháp tăng nguồn thu

Do tình hình chung về kinh tế - xã hội năm nay của Đồng Nai cũng như cả nước hoặc các nước trên thế giới đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành Thuế dự báo số thu có khả năng giảm sâu đến gần 3,7 ngàn tỷ đồng. Do đó, Đồng Nai đã chủ động tìm giải pháp để tăng nguồn thu từ đất, chuyển nhượng vốn, thực hiện công tác chống chuyển giá, tăng cường công tác kiểm tra tại bàn dựa trên báo cáo của doanh nghiệp (DN)... để bù vào các khoản hụt thu. Kết quả bước đầu cho thấy sự tập trung của cơ quan thuế vào các nhiệm vụ này trong 9 tháng qua đã giúp tăng thu cho NSNN hơn 1 ngàn tỷ đồng.

Qua rà soát của ngành Thuế, phần lớn các DN trên địa bàn có doanh thu giảm từ 25-30% so với cùng kỳ, giảm sâu nhất là các tháng 4 và 5. Đặc biệt ở lĩnh vực đầu tư nước ngoài, có DN giảm tới 70%, trong đó chủ yếu là khối sản xuất, kinh doanh ước giảm khoảng 2,6 ngàn tỷ đồng, các sắc thuế khác cũng giảm khoảng 1 ngàn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Viện, Trưởng phòng Thanh tra - kiểm tra 3 (Cục Thuế Đồng Nai) cho biết, từ đầu năm đến nay, Cục Thuế đã kiểm tra và xử lý vi phạm trên 1,3 ngàn DN. Tổng số tiền truy thu phạt sau kiểm tra trên 139 tỷ đồng. Theo ông Viện, thời gian qua, ngành Thuế đã chủ động tiếp cận, rà soát, đôn đốc các DN nộp thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân... tập trung tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt theo dõi sát các hồ sơ khai tỷ lệ lãi thấp, lỗ liên tục để kịp thời tìm giải pháp, cơ sở đấu tranh nếu phát hiện tình trạng “né” thuế, nâng hiệu quả khai thác nguồn thu, góp phần tăng thu cho NSNN.

Tuy nhiên, một trong những hoạt động được ngành Thuế cũng như tỉnh hiện đang quan tâm là việc xử lý các khoản nợ thuế còn tồn đọng. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ (Cục Thuế Đồng Nai) cho biết, tổng nợ thuế trên địa bàn tỉnh đến nay còn tồn đọng là trên 2,7 ngàn tỷ đồng, trong đó số tiền nợ thuế của 64 DN trong và ngoài nước trên 488 tỷ đồng. Một số DN có số tiền nợ thuế khá lớn như: Công ty CP Đầu tư LDG trên 86 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Nhà máy sản xuất cồn Tùng Lâm, Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội (H.Nhơn Trạch) với số tiền trên 76,8 tỷ đồng... đã gây khó khăn cho công tác quản lý và thu hồi nợ.

* Tăng tốc để về đích thu ngân sách

Để đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2020, Cục Thuế Đồng Nai đang tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong những tháng cuối năm. Cụ thể, tăng cường thanh kiểm tra, rà soát các chi phí hợp lý, hợp lệ theo đúng quy định; đẩy mạnh rà soát các đơn vị, DN nợ thuế để có biện pháp chế tài mạnh; tiếp tục triển khai việc kiểm tra hồ sơ DN tại cơ quan thuế (kiểm tra tại bàn); căn cứ tỷ suất lợi nhuận ngành do cơ quan thuế tại địa phương xây dựng để làm cơ sở đấu tranh chống thất thu NSNN đối với những DN khai tỷ lệ lãi thấp, lỗ liên tục... Bên cạnh đó, ngành Thuế tập trung kiểm tra chống thất thu đối với hộ kinh doanh; rà soát các dự án đất đai phát sinh, khai thác nguồn thu xây dựng cơ bản vãng lai từ các công trình, dự án trên địa bàn. Đồng thời tuyên truyền hỗ trợ, phổ biến chính sách pháp luật về thuế đến người nộp thuế và các tổ chức, DN trên địa bàn...

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ cho biết, bộ phận quản lý và cưỡng chế nợ thuế của Cục Thuế Đồng Nai cùng với các chi cục trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực rà soát, đôn đốc các khoản nợ thuế có khả năng thu, xử lý kịp thời các khoản nợ ảo, nợ chờ xử lý. Dự kiến, tổng nợ khả thu/tổng dự toán thu năm 2020 sẽ ở mức 4,5% (trên1,6 tỷ đồng/35.640 tỷ đồng dự toán năm).

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết, từ đầu tháng 9, nhiều DN gặp khó khăn trước đây đã bắt đầu hoạt động trở lại và tiến hành thực hiện kê khai nộp thuế. Đây là tín hiệu vui cho ngành Thuế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN. Dự kiến cả năm 2020, Cục Thuế Đồng Nai có thể bị hụt thu khoảng 10%, nhưng xét trên tổng thể số thu thì có khả năng hoàn thành 100% dự toán pháp lệnh được giao do một số nguồn thu từ đất, thanh kiểm tra, chống thất thu...

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều