Báo Đồng Nai điện tử
En

Đặt uy tín cao hơn lợi nhuận

11:01, 13/01/2021

Xuất thân là "dân" thiết kế, đồ họa, lại "đi lên" bằng dịch vụ tổ chức sự kiện, những năm gần đây, anh Đào Văn Hợp, Giám đốc Công ty TNHH Hỗ trợ công nghiệp Thành Công (TP.Biên Hòa) tiếp tục "bén duyên" với nghề cung cấp suất ăn công nghiệp cho các nhà máy, xí nghiệp, văn phòng công ty trên địa bàn tỉnh.

Xuất thân là “dân” thiết kế, đồ họa, lại "đi lên" bằng dịch vụ tổ chức sự kiện, những năm gần đây, anh Đào Văn Hợp, Giám đốc Công ty TNHH Hỗ trợ công nghiệp Thành Công (TP.Biên Hòa) tiếp tục “bén duyên” với nghề cung cấp suất ăn công nghiệp cho các nhà máy, xí nghiệp, văn phòng công ty trên địa bàn tỉnh.

Đầu bếp của Công ty TNHH Hỗ trợ công nghiệp Thành Công phân chia suất ăn phục vụ công nhân. Ảnh: V.Gia
Đầu bếp của Công ty TNHH Hỗ trợ công nghiệp Thành Công phân chia suất ăn phục vụ công nhân. Ảnh: V.Gia

Theo anh Hợp, việc theo đuổi dịch vụ cung ứng suất ăn công nghiệp ban đầu là cái duyên song lâu dần thành nghiệp và để công ty phát triển bền vững cần phải thực sự đam mê và đặt sự an toàn lên hàng đầu, không vì lợi nhuận mà lơ là chất lượng thực phẩm.

* “Bén duyên” với cung ứng suất ăn công nghiệp

Anh Hợp cho biết, việc cung ứng suất ăn công nghiệp được thực hiện trong một vài năm gần đây khi anh đang là chủ một công ty tổ chức sự kiện. Anh suy nghĩ, hàng ngàn doanh nghiệp, nhà máy đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là một “mỏ vàng”, thị trường lớn để các đơn vị cung ứng suất ăn công nghiệp xuất hiện. Với suy nghĩ như vậy, anh Hợp quyết định tuyển dụng nhân sự, đầu tư máy móc, bếp nấu hiện đại để chế biến đồ ăn phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, theo anh Hợp, thị trường rộng lớn nhưng không hề dễ dàng. Nhu cầu suất ăn công nghiệp của các công ty trên địa bàn tuy khá cao, song do có rất nhiều đơn vị tham gia nên sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt. Bên cạnh đó, còn phải kể đến những quán cơm bình dân, địa điểm cung cấp suất ăn công nghiệp giá rẻ sử dụng thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

“Cái khó của nghề này là có những doanh nghiệp đặt vấn đề cung ứng suất ăn với giá thành thấp nhưng như vậy thì không đảm bảo sức khỏe của người lao động nên chúng tôi không hợp tác. Người lao động là vốn quý của doanh nghiệp nên việc ưu tiên cho khẩu phần ăn càng cần phải được quan tâm, có như vậy họ mới có đủ sức khỏe, trí tuệ cống hiến cho công ty” - anh Đào Văn Hợp khẳng định.

Để có thể cạnh tranh và đứng vững, không gì khác ngoài chất lượng bữa ăn phải được đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm. Là đơn vị cung ứng mới, quy mô còn khiêm tốn nên ngoài cung cấp suất ăn, anh Hợp còn hỗ trợ, tư vấn cho chủ doanh nghiệp lên thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng theo đặc thù của ngành nghề, tư vấn khách hàng hiểu được khẩu phần ăn, chất lượng dinh dưỡng của thực đơn với giá cả phù hợp.

Hiện tại, với đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp, công ty của anh Hợp đã hợp tác thường xuyên được với 10 doanh nghiệp, nhà máy ở Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch. Hệ thống bếp nấu, nhân lực của công ty có thể cung ứng được 10 ngàn suất ăn mỗi ngày và đang có kế hoạch phát triển thêm. Trong đó, công ty chú trọng việc đặt hệ thống bếp ngay tại doanh nghiệp với trang thiết bị hiện đại, tuân thủ quy trình bếp ăn một chiều và nấu ăn trực tiếp tại chỗ thay vì nấu sẵn nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm.

* Linh hoạt, thích nghi để tiếp tục phát triển

Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề được cả xã hội quan tâm trong thời buổi hiện nay. Đặc biệt đối với những suất ăn công nghiệp. Đây đó chúng ta vẫn có nghe thông tin đơn vị này, đơn vị kia có sự cố về an toàn thực phẩm. Do vậy, anh Hợp cho rằng khi xác định kinh doanh, khởi nghiệp trong ngành nghề này, start-up cần phải lưu ý đến thói quen, phản ứng của khách hàng về những thông tin trên và có những chiến lược đúng.

Anh Đào Văn Hợp kiểm tra suất ăn của công nhân do đơn vị cung ứng
Anh Đào Văn Hợp kiểm tra suất ăn của công nhân do đơn vị cung ứng

Cung cấp thức ăn cho một vài người là điều đơn giản nhưng cho hàng ngàn người trong thời gian dài phải đặc biệt cẩn trọng. Khó khăn nhất với các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này là làm sao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát được mọi quy trình từ khâu chế biến và nấu nướng, ngay cả khâu phân chia, lưu trữ và vận chuyển. Việc cung cấp cũng phải chuyên nghiệp, đảm bảo tất cả các quy trình được diễn ra nhanh chóng, an toàn và hiệu quả, nhất là trong các nhà máy vì thời gian dành cho người lao động trong giờ ăn là có hạn.

Thực tế, chúng ta vẫn thường bắt gặp các thông tin về sự cố từ bếp ăn tập thể tại các nhà máy trong khu công nghiệp. Rất nhiều yếu tố dẫn đến chất lượng suất ăn không bảo đảm, từ việc kiểm soát tuân thủ các quy trình an toàn trong chế biến đến nguồn nguyên liệu.

“Nếu vì lợi nhuận mà sử dụng nguyên liệu không đảm bảo thì khó mà làm ăn lâu dài. Người quản lý cũng như các đơn vị đặt hàng phải thường xuyên giám sát, đảm bảo mọi vấn đề đều minh bạch và có căn cứ nếu không may xảy ra sự cố” - anh Hợp khẳng định.

Văn Gia

Tin xem nhiều