Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2021, bất động sản vẫn 'hút vốn'

04:01, 18/01/2021

Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng thị trường bất động sản ở Đồng Nai vẫn khá sôi động. Nhiều doanh nghiệp vẫn "dồn" vốn để triển khai các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng thị trường bất động sản ở Đồng Nai vẫn khá sôi động. Nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước vẫn “dồn” vốn để triển khai các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, UBND tỉnh đưa vào kế hoạch sử dụng đất khoảng 350 dự án khu dân cư.

Tập đoàn Novaland đầu tư hàng chục triệu USD cho khu đô thị ở xã Long Hưng, TP.Biên Hòa
Tập đoàn Novaland đầu tư hàng chục triệu USD cho khu đô thị ở xã Long Hưng, TP.Biên Hòa. Ảnh:K.Minh

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện nay, Đồng Nai là nơi được nhiều nhà đầu tư trong nước, nước ngoài muốn rót vốn vào lĩnh vực bất động sản nhất. Lý do là tỉnh có lợi thế về hạ tầng giao thông, đã quy hoạch, đưa vào kế hoạch sử dụng đất nhiều khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng.

* Dành hơn 9,2 ngàn ha cho đất ở

Trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021, UBND tỉnh đã phê duyệt gần 350 dự án khu dân cư, khu đô thị với hơn 9,2 ngàn ha đất. Các dự án trên phần lớn là được chuyển tiếp từ những năm trước qua và nhiều dự án đã có chủ đầu tư. Có 3 địa phương thực hiện nhiều dự án khu dân cư nhất là H.Nhơn Trạch, Long Thành và TP.Biên Hòa. Trong đó, H.Nhơn Trạch khoảng 84 dự án với diện tích 3.838ha. H.Long Thành có 79 dự án khu dân cư, diện tích 3.176ha. TP.Biên Hòa có 96 khu dân cư, diện tích 1.347ha.

Có những tập đoàn đang đầu tư hàng chục triệu USD xây dựng các khu đô thị tại Đồng Nai như: Tập đoàn Kim Oanh, Đất Xanh, Novaland, Nam Long, Amata...

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết: “Tới đây, khi một số tuyến đường cao tốc, vành đai, cầu được xây dựng và giao thông được kết nối, H.Nhơn Trạch sẽ là nơi thu hút nhiều người dân TP.HCM về sinh sống. Đặc biệt, trong giai đoạn 2021-2025, cầu Cát Lái được xây dựng. Do đó, huyện đã phối hợp với tỉnh đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhiều khu dân cư”. H.Nhơn Trạch là nơi được tỉnh dành nhiều đất đai nhất để quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị.

Tiếp đến là H.Long Thành cũng được quy hoạch nhiều đất đai để xây dựng các khu dân cư, khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng với diện tích từ vài chục đến vài trăm ha/dự án. Từ cuối năm 2019 đến nay, nhiều dự án khu dân cư sau một thời gian dài im lìm đã khởi động trở lại. Các DN đã tiến hành xây dựng hạ tầng, gấp rút hoàn thành để đưa sản phẩm ra thị trường. Năm 2020, sức mua của các nhà đầu tư thứ cấp với đất nền, căn hộ giảm so với năm 2019. Hiện dịch bệnh Covid-19 đã lắng xuống, tiếp tục được khống chế tốt, các nhà đầu tư thứ cấp yên tâm hơn khi bỏ vốn vào bất động sản.

Ông Vũ Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá: “Thị trường bất động sản Đồng Nai nhiều năm qua luôn thu hút được các DN thực hiện các dự án và nhà đầu tư thứ cấp. Với lợi thế cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều tuyến cao tốc, đường vành đai đi qua, trong năm 2021 và giai đoạn tới, Đồng Nai vẫn là điểm đến cho nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản”.

* Đa dạng về sản phẩm đầu tư

Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước đang gấp rút hoàn thành quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030. Tuy nhiên để các dự án khu dân cư không bị chậm trễ tiến độ, tỉnh đã kịp thời phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và cập nhật đầy đủ các dự án đang triển khai. Tại Đồng Nai, các dự án vẫn thực hiện bình thường, nhiều nhà đầu tư ưu tiên vốn thực hiện nhanh các khu dân cư trên địa bàn H. Nhơn Trạch, H.Long Thành, TP.Biên Hòa...

Ngoài bỏ vốn vào đầu tư hạ tầng các khu dân cư, khu đô thị, nhiều DN đổ vốn vào bất động sản công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ. Vì đây là lĩnh vực Đồng Nai còn nhiều tiềm năng và trong thời gian tới phát triển không thua kém so với bất động sản nhà ở, đất nền.

Ông Peter Wu, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai chia sẻ: “Ngoài đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nhiều DN Đài Loan cũng quan tâm và muốn đầu tư vào các ngành nghề khác trên địa bàn tỉnh như là du lịch nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ. Tới đây, khi dịch bệnh được khống chế tốt, giao thương trở lại bình thường, sẽ có nhiều DN Đài Loan đến tỉnh đầu tư vào nhiều lĩnh vực”.

Năm 2021, các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài sẵn sàng bỏ ra cả ngàn tỷ đồng để đầu tư các khu dân cư, khu đô thị ở Đồng Nai có những tiện ích, dịch vụ đi cùng như: trung tâm mua sắm, siêu thị, trường học, công viên, khu vui chơi... để đáp ứng nhu cầu của người mua.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát lại các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn và nhắc nhở nhà đầu tư thực hiện đúng quy hoạch, tiến độ. Những nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, dẫn đến dự án kéo dài quá thời gian quy định sẽ bị thu hồi.

Khánh Minh

Tin xem nhiều