Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển nguồn thu cho ngân sách

09:01, 26/01/2021

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đối với Cục Thuế Đồng Nai trong buổi làm việc mới đây về tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN). Đây cũng là mục tiêu về thu ngân sách của ngành Thuế trong thời gian tới.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đối với Cục Thuế Đồng Nai trong buổi làm việc mới đây về tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN). Đây cũng là mục tiêu về thu ngân sách của ngành Thuế trong thời gian tới.

Khách hàng làm thủ tục khai báo, nộp thuế tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: Ngọc Liên
Khách hàng làm thủ tục khai báo, nộp thuế tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: Ngọc Liên

Theo dự báo của Cục Thuế Đồng Nai, năm 2021 là năm có nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đồng thời đây cũng là năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ 2021-2025...

* Khai thác nguồn thu hiệu quả

Với những chính sách như: đẩy mạnh cải cách hành chính về lĩnh vực thuế, kịp thời giải quyết những vướng mắc của người nộp thuế (NNT)... thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2020, ngành Thuế đã đạt được những kết quả nổi bật. Doanh nghiệp (DN) ngày càng hiểu và thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật.

Ông Phan Hoàng Ân, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm NFC (H.Nhơn Trạch) cho hay, là một công ty hoạt động lâu năm trên địa bàn tỉnh, nhiều năm nay công ty của ông luôn thực hiện nghiêm nghĩa vụ của NNT. Năm 2020, công ty của ông Ân được UBND tỉnh tặng bằng khen thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế. Chia sẻ về sự kết nối giữa công ty và cơ quan quản lý thuế, ông Ân cho rằng, thời gian qua ngành Thuế đã có rất nhiều đổi mới. Trong đó, việc số hóa các thủ tục hành chính đã giúp cho rất nhiều DN tiết kiệm thời gian, tạo môi trường minh bạch, giúp cho DN có thể tinh gọn bớt nhân sự phục vụ cho công tác thuế. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa ngành Thuế và các công ty cũng đã có sự cởi mở, thân thiện hơn, là người bạn đồng hành cùng DN.

Với những nỗ lực của mình, trong năm 2020, ngành Thuế đã đạt được một số kết quả ở một số lĩnh vực như: khai thác nguồn thu từ các hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án, đầu tư vốn, chuyển nhượng nhà xưởng của các DN và cá nhân... Trong đó, một số DN đã nộp NSNN số tiền lớn như: Công ty TNHH Bayer VN 883 tỷ đồng; Công ty TNHH Thành Phố Aqua Dona 398 tỷ đồng; Công ty TNHH Thành phố Waterfront Dona 300 tỷ đồng;... Ngoài ra, tăng thu từ tiền sử dụng đất trong năm qua cũng đạt cao với con số 6.430 tỷ đồng.

* Không “đủng đỉnh” lúc đầu năm

Năm 2021, Cục Thuế Đồng Nai được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu 33.934,7 tỷ đồng (trong đó thu tiền sử dụng đất 2 ngàn tỷ đồng, thu từ xổ số kiến thiết 1.620 tỷ đồng). Đây là áp lực không nhỏ, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngành Thuế đã xác định phải tăng tốc ngay từ những ngày đầu năm, với các giải pháp khai thác nguồn thu hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết, thời gian tới ngành Thuế tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT, kịp thời giải quyết những vướng mắc của NNT. Đặc biệt, những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các DN, cá nhân. Với việc áp dụng số hóa trong quản lý kê khai thuế đã góp phần nâng cao chất lượng tờ khai, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm. Thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiến hành rà soát, nâng cao chất lượng quản lý hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Với những nỗ lực như trên, ngành Thuế đã đưa ra một số nhiệm vụ chính yêu cầu các chi cục, bộ phận chức năng thực hiện nghiêm để đạt kết quả cao. Cụ thể, chú trọng công tác kiểm tra tại cơ quan thuế, phải đạt tối thiểu 20% số lượng DN quản lý trên địa bàn, giải pháp này sẽ góp phần tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các hành vi khai sai, trốn thuế, xử lý theo đúng quy định. Đối với công tác xử lý nợ thuế cần được đẩy mạnh, đảm bảo tỷ lệ nợ đọng đến hết năm 2021 không quá 5% trên tổng số thu do cơ quan thuế quản lý. Đồng thời, thực hiện việc khoanh nợ, xóa nợ đúng quy định.

Làm việc với ngành Thuế và chỉ đạo về nhiệm vụ thu NSNN trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu ngành Thuế phải thể hiện sự quyết tâm trong công tác thu thuế năm 2021, vừa đạt được những mục tiêu đã đề ra, vừa tạo điều kiện và môi trường tốt để nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu, bảo đảm cơ quan thuế và DN là người bạn đồng hành trong việc thực hiện nghĩa vụ được giao. Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Thuế cần triển khai đồng bộ các giải pháp, phát huy những giải pháp khả thi đã thực hiện trong những năm trước để hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều