Báo Đồng Nai điện tử
En

Sản xuất thiết bị điện tử tăng trưởng ngoạn mục

04:02, 22/02/2021

Dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhưng ngành sản xuất máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trên địa bàn tỉnh phục hồi khá nhanh và có sự bứt phá ngoạn mục trong năm 2020 và gần 2 tháng đầu năm 2021.

Dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhưng ngành sản xuất máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trên địa bàn tỉnh phục hồi khá nhanh và có sự bứt phá ngoạn mục trong năm 2020 và gần 2 tháng đầu năm 2021. Đây là ngành vẫn giữ được kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá cao trong hơn 1 năm qua. 

Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: H.GIANG

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trên địa bàn tỉnh đạt gần 835 triệu USD, tăng gần 40% so với năm 2019. Tháng 1-2021, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng trên xấp xỉ 86 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với tháng 1-2020.

* Phục hồi sản xuất nhanh

Trong hơn 50 nhóm hàng xuất khẩu nhiều của Đồng Nai, ngành sản xuất máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có sự phục hồi nhanh nhất khi qua cao điểm của dịch bệnh Covid-19.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, đến cuối tháng 8-2020, các doanh nghiệp (DN) thuộc ngành máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có tỷ lệ phục hồi sản xuất kinh doanh cao nhất với 92%. Và cũng từ đầu quý IV-2020, các DN thuộc ngành này đã “tăng tốc” để bù lại cho những tháng bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19. Kết quả, ngành máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã  vượt mục tiêu đề ra. Trong năm 2020, khi hầu hết các nhóm hàng khác sản xuất, xuất khẩu đều giảm mạnh thì lĩnh vực trên vẫn giữ mức tăng trưởng dương gần 40%.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, dự ước tháng 2-2021, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện khoảng 65,4 triệu USD, tăng gần 151% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường tiêu thụ của mặt hàng này là hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ông Lê Đức Vinh, Giám đốc Hành chính và nhân sự Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 cho biết: “Cuối tháng 1-2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều tỉnh, thành nhưng sản xuất, xuất khẩu linh kiện điện tử của công ty vẫn ổn định và giữ được mức tăng trưởng khá. Để đảm bảo sản xuất, công ty thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm hạn chế rủi ro xuống mức thấp nhất”.

Các công ty sản xuất linh kiện điện tử trên địa bàn Đồng Nai phần lớn là DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Thực tế cho thấy, đa số DN đã ứng dụng dây chuyền máy móc hiện đại và tự động hóa ở nhiều công đoạn. Trong đó, một số DN đã ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nên cần ít lao động, nhưng công suất vẫn tăng cao và chất lượng cũng được nâng lên, đáp ứng nhiều đơn hàng lớn trong thời gian ngắn của các đối tác nước ngoài.

Ông Kim Byunggi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hansol Electronics Vietnam Hochiminhcity ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) cho hay: “Công ty chuyên sản xuất, gia công và lắp ráp linh kiện điện tử cung ứng cho Tập đoàn Samsung. Đầu năm 2020, công ty cũng chịu tác động xấu của dịch bệnh Covid-19 nhưng mức độ ảnh hưởng không lớn, đầu quý III-2020 bắt đầu phục hồi và tăng tốc vì thế cả năm vẫn giữ mức tăng trưởng khá. Hiện công ty đã nhận được những đơn hàng lớn cho năm 2021”.

* Sẽ lập kỷ lục mới?

Từ đầu năm nay, mặt hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã có những bước tăng trưởng ngoạn mục so với nhiều lĩnh vực khác như: dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, xơ sợi dệt... Nhóm hàng này đã góp phần giúp cho kim ngạch xuất khẩu của tỉnh có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2020. Có những DN đã ký kết được hợp đồng lớn với đối tác trong nước, FDI đến cuối năm nay. Do đó, nếu đại dịch Covid-19 được khống chế trong quý I hoặc đầu quý II-2021, ngành sản xuất máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sẽ lập kỷ lục mới về doanh thu và xuất khẩu.

Để đáp ứng những đơn hàng lớn của khách hàng, một số DN trên lĩnh vực điện tử tại Đồng Nai đã mở rộng sản xuất. Đơn cử là trong tháng 1-2021, Công ty TNHH Hansol Electronics Vietnam Hochiminhcity đã đầu tư thêm 100 triệu USD để xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Hố Nai giai đoạn 2. Dự kiến cuối năm 2021, nhà máy sẽ xây dựng xong và đi vào hoạt động, cung cấp cho thị trường gần 11 triệu sản phẩm/năm.

Theo ông Yu Hie Min, Tổng giám đốc Công ty TNHH Platel Vina, sau khi đầu tư vào Việt Nam 2 nhà máy sản xuất linh kiện điện tử thành công, đầu năm nay, công ty đã đầu tư thêm 1 nhà máy khoảng 30 triệu USD tại Khu công nghiệp Amata. Công suất của nhà máy khoảng 400 tấn sản phẩm/năm và chủ yếu bán cho Tập đoàn Samsung.

Mặt hàng điện tử sản xuất trên địa bàn tỉnh đã tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và được các tập đoàn đa quốc gia đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Do đó, đơn hàng đến với các DN ngày một nhiều, từ cuối năm trước đến nay, có nhiều đơn hàng đã dịch chuyển từ nước ngoài về Việt Nam, trong đó có Đồng Nai. Trong tháng 1-2021, Đồng Nai thu hút 3 dự án FDI thì có 2 dự án sản xuất sản phẩm điện tử và linh kiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Sản xuất sản phẩm điện tử và linh kiện thuộc ngành Công nghiệp hỗ trợ nên được tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư để tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. Kế hoạch năm 2021, tỉnh thu hút 700 triệu USD vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhưng trong tháng 1 đã thu hút được gần 230 triệu USD là tín hiệu tốt”.

 Hương Giang 

Tin xem nhiều