Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị tốt để khởi công các hạng mục sân bay Long Thành giai đoạn 1

04:04, 26/04/2021

Hiện nay, chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đang triển khai công tác chuẩn bị để sẵn sàng khởi công các hạng mục quan trọng của dự án.

Hiện nay, chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đang triển khai công tác chuẩn bị để sẵn sàng khởi công các hạng mục quan trọng của dự án.

Theo dự kiến, phần móng nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được khởi công xây dựng trong quý I-2022
Theo dự kiến, phần móng nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được khởi công xây dựng trong quý I-2022. Ảnh: P.TÙNG

Để có thể triển khai các hạng mục tiếp theo của dự án, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị Đồng Nai sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên (khu vực hơn 1,8 ngàn ha).

* Khởi động hàng loạt hạng mục

Ngày 5-1, dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chính thức được khởi công. Ngay sau lễ khởi công, hạng mục đầu tiên của dự án là rà phá bom mìn đã được các lực lượng chức năng bắt tay thực hiện.

Theo ACV, đối với các hạng mục còn lại của dự án thành phần 3 như: các công trình khu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật toàn cảng và các công trình phụ trợ đơn vị sẽ phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu thiết kế kỹ thuật trong tháng 4-2021 để chuẩn bị cho khởi công các hạng mục này trong năm 2022.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cho biết, công tác rà phá bom mìn đã được triển khai trên hiện trường từ đầu tháng 4-2021. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện công tác rà phá bom mìn là 285 ngày. Theo dự kiến, hạng mục này sẽ hoàn thành vào tháng 1-2022.

Cũng từ đầu tháng 4-2021, hạng mục thi công hàng rào đối với khu vực hơn 1,8 ngàn ha đã được triển khai thực hiện. Đối với hạng mục này, thời gian thi công được đặt ra là 180 ngày và sẽ hoàn thành vào tháng 9-2021.

Đặc biệt, hạng mục san nền, thoát nước toàn sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện nay đã được triển khai công tác thiết kế. Đây là hạng mục rất quan trọng để phục vụ cho việc triển khai thi công các hạng mục khác thuộc dự án thành phần 3.

Theo ông Đỗ Tất Bình, công tác thi công san nền và thoát nước cho zone 1 (khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay) sẽ được khởi công và tháng 11-2021. Đây là khâu chuẩn bị nhằm tạo mặt bằng cho việc khởi công phần móng nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ được triển khai vào quý I-2022.

Đối với các zone còn lại, từ zone 2 đến zone 6, việc khởi công công tác san nền và thoát nước dự kiến sẽ được triển khai thực hiện trong quý I-2022.

Ngoài công tác san nền, thoát nước, để chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1, từ đầu tháng 4-2021, ACV đã bắt tay thực hiện công tác thiết kế. “Công tác thiết kế nhà ga hành khách đã được triển khai và sẽ được thực hiện khẩn trương. Trong đó sẽ ưu tiên thẩm định phê duyệt trước phần móng công trình để khởi công nhà ga trong quý I-2022” - ông Đỗ Tất Bình cho biết.

Để đảm bảo cho công tác thi công các hạng mục trên, hiện nay ACV đã thực hiện công tác thiết kế cơ sở hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành. Cụ thể, trong 4 tuyến đường bộ đã được quy hoạch, sẽ ưu tiên thi công trước tuyến số 1 và 2. Trong đó, tuyến số 1 là tuyến đặc biệt được ưu tiên vì đây là tuyến đường chính phục vụ vận chuyển vật liệu cũng như máy móc thi công. Theo dự kiến, công tác thiết kế cơ sở 2 tuyến đường này sẽ hoàn thành vào tháng 9-2021. Sau đó sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai đầu tư xây dựng.

* Gấp rút bàn giao toàn bộ diện tích đất khu vực ưu tiên

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được đầu tư xây dựng trên diện tích 1.810ha trong tổng số hơn 5 ngàn ha toàn dự án.

Cuối tháng 12-2020, Đồng Nai đã ban hành quyết định giao đất và ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đợt 1 gần 1,3 ngàn ha đất trong khu vực hơn 1,8 ngàn ha cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Sau đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã ban hành quyết định giao toàn bộ diện tích đất này cho ACV để triển khai dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Ông Đỗ Tất Bình cho rằng, để triển khai các hạng mục xây dựng hàng rào và san nền trong thời gian tới, đơn vị cần được bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực hơn 1,8 ngàn ha. Do đó, phía ACV đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm thực hiện bàn giao đối với diện tích hơn 520ha còn lại.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, hiện nay Đồng Nai đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ dự án. Đối với khu vực hơn 1,8 ngàn ha hiện chủ yếu chỉ còn diện tích đất do người dân sử dụng chưa được thực hiện bàn giao. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu UBND H.Long Thành sớm xây dựng phương án tạm cư để di dời các hộ dân trong khu vực này, sớm thực hiện bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đối với việc xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay, Đồng Nai sẽ phối hợp với ACV đề xuất Chính phủ khung chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện giải phóng mặt bằng theo hướng áp dụng chung khung chính sách đã thực hiện trong toàn bộ diện tích 5 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều