Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch: Còn nhiều vướng mắc

11:05, 17/05/2021

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là dự án nhiệt điện lớn nhất miền Nam tính đến thời điểm hiện tại. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019, dự kiến khởi công quý I-2021.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là dự án nhiệt điện lớn nhất miền Nam tính đến thời điểm hiện tại. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019, dự kiến khởi công quý I-2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng làm việc về dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Ảnh: Ban Mai
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng làm việc về dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Ảnh: Ban Mai

Tuy nhiên, hiện dự án này còn gần 7ha chưa bồi thường giải phóng mặt bằng, hơn 6ha đã phê duyệt phương án đền bù nhưng người dân chưa nhận tiền. 

* Chưa thể khởi công vì vướng mặt bằng

Báo cáo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tiến độ triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 mới đây, đại diện chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) cho biết, theo kế hoạch, dự án phải khởi công từ quý I-2021, vận hành vào cuối năm 2023, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể thực hiện vì vướng mặt bằng. Hiện tại có gần 13ha đơn vị đang quản lý, gần 20ha đã được H.Nhơn Trạch giải phóng mặt bằng. Còn lại 21ha chưa có mặt bằng sạch.

“Chúng tôi đã mở bán hồ sơ mời thầu hạng mục thi công san lấp mặt bằng nhà máy, đã phải dời kế hoạch khởi công từ quý I sang quý II nhưng hiện tại vẫn phải chờ mặt bằng. Kho chứa nhiên liệu đặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng nên áp lực khởi công nhà máy rất lớn” - đại diện nhà đầu tư chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho biết, đối với diện tích gần 20ha, Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch đã chi trả bồi thường được gần 16ha, còn lại các hộ chưa nhận tiền. Còn gần 7ha chưa bồi thường được. Riêng phần diện tích khoảng 15ha của Tổng công ty Tín Nghĩa, đến nay đơn vị đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện hơn 8ha, còn lại hơn 6ha công ty chưa bàn giao (do người dân không đồng thuận, đất vắng chủ).

“Cuối tháng 4 vừa qua, huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan họp công bố phương án bồi thường và niêm yết theo quy định. Dự kiến đầu tháng 6-2021 sẽ chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Trường hợp đã thực hiện đầy đủ các quy định mà người dân vẫn không nhận tiền bồi thường huyện sẽ thực hiện thu hồi đất để bàn giao cho chủ đầu tư” - ông Thành khẳng định.

Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 của PV POWER tại Đồng Nai. Ảnh: PV POWER
Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 của PV POWER tại Đồng Nai. Ảnh: PV POWER

Liên quan đến vấn đề mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo, Tổng công ty Tín Nghĩa phối hợp với địa phương giải phóng mặt bằng bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư trong tháng 6. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, đây là dự án nhiệt điện lớn của miền Nam góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho tỉnh và quốc gia, dự án đã được Thủ tướng phê duyệt thời gian vận hành thương mại, chủ đầu tư cũng đã sẵn sàng khởi công nên không để vì vướng mặt bằng mà làm chậm tiến độ.

* Chưa thống nhất được các chi phí

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 nằm trong Khu công nghiệp Ông Kèo đã có sẵn hạ tầng đường giao thông, điện, nước, do đó, quá trình triển khai, chủ đầu tư ngoài việc phải thuê lại đất của khu công nghiệp còn phải trả phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp. Đến nay, Tổng công ty Tín Nghĩa và PV POWER chưa thống nhất được chi phí này.

Tổng công ty Tín Nghĩa cho rằng, khi đơn vị bàn giao đất đã thỏa thuận giá bồi thường với người dân cho cơ quan chức năng của tỉnh làm thủ tục để Nhà nước cho thuê đất trực tiếp đối với chủ đầu tư, PV POWER phải thanh toán lại chi phí mà công ty phải bỏ ra, tuy nhiên, chi phí cụ thể đơn vị chưa thống kê được. Ngoài ra, tổng công ty cũng yêu cầu chủ đầu tư phải trả phí sử dụng mặt bằng hạ tầng như các nhà đầu tư khác có dự án trong khu công nghiệp.

Chủ đầu tư thống nhất trả chi phí Tổng công ty Tín Nghĩa đã bỏ ra để thỏa thuận với người dân. Tuy nhiên, phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp 5,1 USD/năm là quá cao, hơn nữa, đơn vị cho thuê hạ tầng chưa cung cấp được cơ sở pháp lý để xác định đơn giá này. Ngoài ra, Tổng công ty Tín Nghĩa cũng chưa hoàn thiện hạ tầng đường giao thông, nước của khu công nghiệp.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị 2 doanh nghiệp thống nhất lại chi phí giải phóng mặt bằng; chi phí thuê từng loại hạ tầng, giá thuê, thời gian thuê. Nguyên tắc nhà đầu tư sử dụng hạ tầng kỹ thuật ở thời điểm nào, đến đâu thì thanh toán với chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đến đó theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Tổng công ty Tín Nghĩa phải sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại Khu công nghiệp Ông Kèo để dự án không bị “ách” sau khởi công. Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo các bên nỗ lực để dự án được khởi công trong quý II và phát điện vào quý IV-2023 nhằm cung ứng nguồn điện phục vụ sản xuất góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện chạy khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 27-2-2019. Địa điểm tại Khu công nghiệp Ông Kèo (H.Nhơn Trạch). Dự án có quy mô gần 54ha, tổng mức đầu tư khoảng 33,3 ngàn tỷ đồng, công suất khoảng 1,2 ngàn MW. Dự kiến vận hành thương mại quý IV-2023 đối với Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là quý IV-2024. Đây là dự án phụ tải điện khu vực 3, cung ứng điện cho TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ban Mai

Tin xem nhiều