Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng kiến combo 10kg nông sản đảm bảo an sinh

09:09, 08/09/2021

Combo 10kg nông sản cung cấp tận nơi, đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm cho người dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế là sáng kiến của Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam của Bộ NN-PTNT (gọi tắt là Tổ công tác 970).

Combo 10kg nông sản cung cấp tận nơi, đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm cho người dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế là sáng kiến của Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam của Bộ NN-PTNT (gọi tắt là Tổ công tác 970).

Hàng ngàn túi combo gồm: gạo, thịt gà, rau củ quả đang được chuẩn bị tại Sở NN-PTNT để tiếp tục hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong vùng phong tỏa. Ảnh: N.N
Hàng ngàn túi combo gồm: gạo, thịt gà, rau củ quả đang được chuẩn bị tại Sở NN-PTNT để tiếp tục hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong vùng phong tỏa. Ảnh: N.N

Chương trình đang được triển khai hiệu quả tại các tỉnh, thành đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai…

* Túi thực phẩm an sinh

Hưởng ứng tích cực chương trình trên, Sở NN-PTNT Đồng Nai đã vận động nguồn đóng góp từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… để tổ chức hàng ngàn túi combo nông sản hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân, người lao động tự do, thời vụ bị mất thu nhập do dịch Covid-19.

Tùy vào nhu cầu của người dân, chương trình túi combo 10kg nông sản chia thành nhiều mức độ gồm: combo bình dân giá 100 ngàn đồng/túi gồm các loại rau ăn củ như: khoai lang, khoai môn nhỏ, củ sắn, khóm, chanh, củ cải trắng, dưa leo; combo trung bình giá 150 ngàn đồng/túi gồm rau ăn củ, rau ăn lá và trứng; combo hạng cao hơn giá 200 ngàn đồng/túi gồm rau ăn củ, rau ăn lá, gạo và trứng. Ngoài ra, còn nhiều combo kết hợp thủy hải sản, thịt, trứng các loại…

Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM Đinh Minh Hiệp cho biết, từ ngày 23-8, TP.HCM đã triển khai siết chặt giãn cách xã hội trong 15 ngày. Do đó, nhiều hệ thống gặp khó khăn, thiếu nguồn nhân lực để duy trì hoạt động cung ứng nông sản. Chương trình gói combo 10kg nông sản theo sáng kiến của Tổ công tác 970 đã hỗ trợ rất kịp thời, thiết thực cho người dân gặp khó khăn trong vùng phong tỏa. Cụ thể, Tổ công tác 970 đã phối hợp với Sở NN-PTNT TP.HCM hỗ trợ hơn 15 ngàn phần quà cho TP.Thủ Đức, hàng ngàn phần quà hỗ trợ cho các quận trong nội ô TP.HCM. Chính quyền TP.HCM đã chỉ đạo Sở NN-PTNT TP.HCM sớm làm việc với các quận, huyện để tiếp tục duy trì việc cung ứng các gói combo nông sản 10kg.

 Nói thêm về chương trình combo 10kg nông sản tại diễn đàn Thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản - TS Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo - tư vấn kinh tế hợp tác (Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II, TP.HCM) thành viên tham gia Tổ công tác 970 cho biết, sau hơn 1 tháng hoạt động, Tổ công tác 970 đã kết nối được 1.344 đầu mối cung cấp mặt hàng nông lâm thủy sản, rau củ quả, trái cây, các sản phẩm chế biến với khoảng 10 nhóm ngành.

Cũng theo TS Trần Minh Hải, trong 2 tuần đầu triển khai, hàng trăm ngàn gói combo 10kg nông sản đã được đặt hàng. Lượng nông sản bà con đặt trung bình một ngày là 300-400 tấn, cá biệt, có ngày tổng số tiền hàng lên tới 3,6 tỷ đồng, chiếm 10% tổng giá trị hoạt động trong 3 tuần vừa qua. Trong sáng 31-8, 43 ngàn gói combo đã được đặt và giao tới TP.HCM, tỉnh Bình Dương từ các tỉnh như: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Dù mới triển khai, người dân rất quan tâm tới gói combo nông sản. Khi cao điểm, có tới 55 ngàn lượt đặt hàng chỉ trong vòng 10 phút. Theo thống kê, gói combo nông sản của Tổ công tác 970 có thể cung cấp 55% lượng nông sản đến TP.HCM, tỉnh Bình Dương với sản lượng khoảng 2,1 ngàn tấn/ngày. Trong vòng 3 ngày tới, nông sản từ 26 tỉnh, thành phố đã liên kết với Tổ công tác 970 sẽ chuyển hàng về và 24 giờ kế tiếp sẽ giao tận tay bà con.

* Đồng Nai hỗ trợ kịp thời cho lao động mất thu nhập

Hưởng ứng chương trình của Tổ công tác 970 hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho công nhân lao động gặp khó khăn trong các khu phong tỏa tại TP.HCM, Sở NN-PTNT Đồng Nai đã tổ chức những chuyến xe nghĩa tình chở nông sản hỗ trợ cho người dân TP.HCM.

Cụ thể, Sở NN-PTNT Đồng Nai đã hỗ trợ 15 tấn rau củ quả, 3 tấn thịt gà, 10 ngàn quả trứng gà và các nhu yếu phẩm khác như: xúc xích, dầu ăn, đường, bột ngọt, bột nêm… với tổng trị giá khoảng 450 triệu đồng hỗ trợ cho người dân trong vùng phong tỏa tại TP.Thủ Đức và các quận, huyện khác trên địa bàn TP.HCM.

Từ ngày 21-8, Sở NN-PTNT khởi động chương trình gói combo 10kg lương thực, thực phẩm. Từ đó đến nay, mỗi ngày, chương trình đều đặn được tổ đưa đến cho người dân khó khăn tại các phường trên địa bàn TP.Biên Hòa: Trảng Dài, Long Bình, Hóa An, Phước Tân, Tam Phước, Bửu Hòa, Hố Nai, Long Bình Tân... từ 700-1.000 túi quà đầy đủ: rau củ, thịt gà hoặc thịt heo, trứng, gạo đủ cho các hộ gia đình sử dụng từ 5-7 ngày. Chương trình cũng hỗ trợ đều đặn thực phẩm tươi sống cho một số bệnh viện dã chiến, các cơ sở bảo trợ xã hội... trên địa bàn tỉnh.

Theo Chánh Văn phòng Sở NN-PTNT Tống Thị Hằng, các gói combo nông sản này hoàn toàn hỗ trợ miễn phí cho các hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn như: hộ nghèo, hộ tàn tật, neo đơn, lao động tự do mất thu nhập ở các khu nhà trọ… tại các khu phong tỏa trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Sở đang tiếp tục nỗ lực kêu gọi sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân để duy trì chương trình này cho đến khi tỉnh kết thúc thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo không để có hộ đói vì dịch Covid-19.

Danh sách các mạnh thường quân, doanh nghiệp góp tiền, góp hiện vật hỗ trợ cho người dân thiếu lương thực, thực phẩm trong các vùng phong tỏa trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục kéo dài với sự tham gia của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty TNHH Koyu & Unitek, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Anh Hoàng Thy, Công ty TNHH MTV Thực phẩm Anh Hào Phát, Công ty TNHH Thương mại thực phẩm Thùy Khang… trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ngoài ra, các doanh nghiệp ở nhiều địa phương khác cũng tích cực tham gia đóng góp như: Công ty TNHH Emivest Feedmill (TP.HCM), Công ty TNHH Nông nghiệp Bình An Phát (H.Trảng Bom), Công ty TNHH Giang Minh (tỉnh Bình Dương)… Ngoài ủng hộ bằng tiền, các doanh nghiệp trên còn hỗ trợ bằng sản phẩm như: thịt gà, thịt heo, trứng, cá, tôm…

Ông Paul Le, Phó chủ tịch Tập đoàn Central Retail (chủ đầu tư của hệ thống siêu thị Big C) chia sẻ, từ gợi ý của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam và các thành viên trong Tổ công tác 970, ngay từ những ngày đầu, tập đoàn đã thấy rõ tầm quan trọng của việc đóng góp, hỗ trợ nông dân Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đồng thời chung tay tạo ra sản phẩm nông nghiệp tốt, cung cấp cho các chuỗi siêu thị.

Theo ông Paul Le: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ 1 tỷ đồng với 10 ngàn combo nông sản sẽ được trao đến cho người dân đang gặp khó khăn tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương là các tỉnh, thành đang gặp khó khăn nhiều nhất trong dịch Covid-19”. Doanh nghiệp sẽ nỗ lực hết sức để người dân có rau củ quả tươi đến tận nhà. Tập đoàn Central Group có 13 siêu thị tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và chúng tôi mong chính quyền các địa phương hỗ trợ để siêu thị tổ chức xe đi gom các đơn hàng và giao hàng tận nhà cho người dân không có điều kiện đi siêu thị. 

Bình Nguyên

Tin xem nhiều