Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường ô tô vào ''chặng nước rút'' cuối năm

11:11, 08/11/2021

Sau thời gian nới lỏng giãn cách xã hội, lượng khách đến tham khảo, đặt mua xe tại nhiều showroom, đại lý ô tô tại TP.Biên Hòa đã có dấu hiệu hồi phục.

Sau thời gian nới lỏng giãn cách xã hội, lượng khách đến tham khảo, đặt mua xe tại nhiều showroom, đại lý ô tô tại TP.Biên Hòa đã có dấu hiệu hồi phục.

Khách hàng tham khảo các mẫu xe tại một đại lý ô tô ở P.An Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân
Khách hàng tham khảo các mẫu xe tại một đại lý ô tô ở P.An Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân

Nhiều hãng xe đã tăng cường nhiều chương trình ưu đãi, ra mắt nhiều dòng xe mới để chuẩn bị cho thị trường cao điểm vào dịp cuối năm.

* Lượng khách đặt xe tăng, nhiều dòng xe mới ra mắt

Khảo sát của phóng viên tại nhiều đại lý ô tô ở TP.Biên Hòa vào dịp này cho thấy, doanh số bán xe trong khoảng 1 tháng mở bán trở lại có nhiều khởi sắc, tăng khoảng 10-30% so với trung bình những tháng trước đợt dịch Covid-19 lần thứ 4.

Ông Thượng Văn Nam, Giám đốc Kinh doanh của Đại lý Đồng Nai Ford (quốc lộ 1, TP.Biên Hòa) cho hay, sau khi mở bán trở lại, lượng khách đến đại lý tham khảo, đặt xe dần tốt lên. Trong tháng qua, doanh số của đại lý đạt khoảng 120 xe, tăng hơn so với trung bình những tháng bình thường trước dịch Covid-19. Các dòng xe hiện được nhiều khách đặt mua như dòng bán tải Ranger có giá niêm yết vào khoảng 600-900 triệu đồng, dòng Everest có giá khoảng 1,1-1,4 tỷ đồng… Trong đó, dòng Ranger đã chuyển sang lắp ráp trong nước.

Tương tự, ông Trần Văn Điệp, Trưởng nhóm Kinh doanh của Đại lý Toyota Biên Hòa (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ, nhu cầu đặt mua xe trong khoảng 1 tháng mở bán trở lại có nhiều khởi sắc. Trong đó, các dòng xe được ưu chuộng tại đại lý như: Vios có giá niêm yết vào khoảng 495-630 triệu đồng tùy phiên bản, dòng Corolla Cross giá từ 720-918 triệu đồng… Hai dòng này hiện phần lớn có sẵn xe giao khi khách đặt hàng. Đại lý áp dụng tặng bảo hiểm, giảm phí trước bạ cho một vài dòng xe.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các hãng xe, trong tháng 9-2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng trước đó. Đây là một tín hiệu vui đối với thị trường xe ô tô sau dịch Covid-19. Trong đó, so với tháng trước đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước tăng 37% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra tăng 76%.

Ngoài ra, theo nhiều đại lý ô tô, sau nhiều tháng tạm ngưng hoạt động để thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, ngay sau khi được mở cửa trở lại, nhu cầu về bảo dưỡng, bảo hành xe tăng cao từ 20-50% so với thời điểm trước dịch. Đặc biệt, thị trường ô tô trong tháng 10 và đầu tháng 11 trở nên sôi động hơn khi nhiều hãng xe cho ra mắt các dòng xe mới, triển khai nhiều khuyến mãi.

Đơn cử, trong tháng vừa qua, hãng KIA đã trình làng nhiều mẫu ô tô mới tại thị trường Việt Nam. Các mẫu xe nổi bật phải kể đến như: Kia Sonet, Kia K3 và Kia Carnival. Trong đó, “tân binh” Sonet là dòng SUV đô thị cỡ nhỏ được lắp ráp trong nước, hướng tới phân khúc mới trên thị trường trong nước.

Nhân viên kinh doanh tại đại lý KIA Biên Hòa cho biết, hiện các dòng xe mới như: Sonet có giá niêm yết từ 499-609 triệu đồng, Carnival từ 1,149-1,839 tỷ đồng. Đặc biệt, dòng Seltos và K3 hiện đang hút khách. Dòng Seltos có giá niêm yết từ 629-739 triệu đồng, dòng K3 từ 559-659 triệu đồng. Các dòng xe mới khách hàng cần đặt trước và chờ giao xe vào khoảng 2-3 tuần. Dịp này, đại lý còn áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 9-83 triệu đồng đối với nhiều dòng xe, trừ những dòng xe mới ra mắt. Trong đó, dòng xe 7 chỗ Sorento có nhiều ưu đãi nhất.

Ông Trần Văn Điệp cho biết thêm, đầu tháng 11, Toyota ra mắt dòng xe nhập khẩu Raize. Đây là dòng xe thuộc phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ, hướng tới sự trẻ trung, năng động. Hiện đại lý bắt đầu nhận đặt xe đối với dòng xe mới ra mắt này với giá niêm yết vào khoảng 527-535 triệu đồng.

* Người mua chờ giảm lệ phí trước bạ

Thời gian qua, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được các hãng xe và đại lý ngóng đợi, vì có thể giúp kích cầu thị trường như trong giai đoạn nửa cuối năm 2020. Đến nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm và giúp phục hồi thị trường ô tô hậu giãn cách xã hội.

Theo nhiều đại lý ô tô tại TP.Biên Hòa, hiện nhiều người mua đã đặt cọc nhưng đăng ký hẹn giao xe từ khoảng cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 để chờ chương trình giảm phí trước bạ. Hiện tại, hầu hết đều đang chờ quyết định chính thức từ Chính phủ đối với việc giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước.

Người mua xe muốn chờ đợi thêm thời gian để tiết kiệm được một khoản tiền. Sau khi giảm 50% phí trước bạ, số tiền để mua một chiếc xe có thể giảm từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Chính vì vậy, khách hàng và các doanh nghiệp ô tô đang hồi hộp chờ đợi.

Anh Minh Tuấn (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ, anh dự tính mua xe từ đầu năm nay nhưng do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát và thời điểm đó hết được giảm 50% lệ phí trước bạ nên anh không mặn mà. Đến nay, khi địa phương đã nới lỏng giãn cách xã hội cộng với thông tin đề xuất sẽ giảm lệ phí trước bạ nên anh dự tính mua xe. Anh tham khảo và chú ý nhiều đến các dòng xe mới ra mắt như Sonet, Raize…

Hải Quân

 

Tin xem nhiều