Báo Đồng Nai điện tử
En

Hình thành trung tâm hậu cần để cộng hưởng các tiềm năng

08:11, 08/11/2021

Phát triển một trung tâm dịch vụ hậu cần sẽ tận dụng các tiềm năng cộng hưởng với khu công nghiệp (KCN) hàng không và KCN phụ trợ. Đây là nhận định của Roland Berger (Đức), công ty chiến lược hàng đầu thế giới đưa ra tại buổi làm việc về tư vấn lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới đây.

Phát triển một trung tâm dịch vụ hậu cần sẽ tận dụng các tiềm năng cộng hưởng với khu công nghiệp (KCN) hàng không và KCN phụ trợ. Đây là nhận định của Roland Berger (Đức), công ty chiến lược hàng đầu thế giới đưa ra tại buổi làm việc về tư vấn lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới đây.

Theo đơn vị này, trung tâm hậu cần này sẽ phục vụ Đồng Nai và cả khu vực phía Nam tận dụng vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng chặt chẽ cùng cộng hưởng với các KCN trên địa bàn tỉnh cũng như trong khu vực.

Trung tâm hậu cần có thể hiểu là một trung tâm hoặc khu vực cụ thể có vai trò kết nối các hoạt động liên quan đến vận chuyển, tổ chức, tách, điều phối và phân phối hàng hóa cho vận chuyển quốc gia và quốc tế, trên cơ sở thương mại của các nhà khai thác khác nhau. Với cách hiểu đó, Đồng Nai được xem là địa điểm hội tụ đầy đủ những tiềm năng để hình thành một trung tâm hậu cần tầm cỡ khu vực.

Đồng Nai nằm ở vị trí trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước. Với vị trí đó, Đồng Nai cũng được xem là một đầu mối giao thông quan trọng của cả nước cũng như của vùng. Bản thân Đồng Nai lâu nay cũng đã được mệnh danh là “thủ phủ” phát triển công nghiệp với số lượng các KCN đứng đầu cả nước. Đó là những tiềm năng đã có sẵn cho sự hình thành của một trung tâm hậu cần.

Những tiềm năng đó sẽ được gia tăng khi dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Dự án siêu sân bay này cũng đã là một tiền đề cho sự hình thành của một trung tâm hậu cần. Tiền đề đó chắc chắn sẽ được nâng cao khi kéo theo đó là cơ hội để hình thành một KCN hàng không trong tương lai. Tất nhiên, khi có thêm một KCN về hàng không, cơ hội phát triển của một trung tâm hậu cần sẽ càng rộng mở.

Không chỉ có sân bay, hệ thống cảng biển với những cảng biển lớn tại TP.HCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là những lợi thế cho việc hình thành và phát triển một trung tâm hậu cần của Đồng Nai.

Như vậy tiềm năng về việc hình thành một trung tâm hậu cần gần như Đồng Nai đã hội tụ đủ. Vấn đề hiện tại chỉ là khai thác tiềm năng đó để có thể xây dựng một trung tâm hậu cần tầm cỡ khu vực như thế nào mà thôi.

Các KCN trên địa bàn, nguồn nông sản phong phú của Đồng Nai sẽ là những “đối tượng” hưởng lợi trực tiếp khi có một trung tâm hậu cần đồng bộ và quy mô. Hơn thế nữa, nó cũng sẽ mở ra một hệ sinh thái trung tâm hậu cần với các dịch vụ về kho bãi, vận tải, xuất nhập khẩu… đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Lê Văn

Tin xem nhiều