Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất khẩu bắt đầu khởi sắc

02:11, 06/11/2021

Tháng 10-2021, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai đã có nhiều khởi sắc, tăng gần 24,5% so với tháng trước đó. Trong đó, nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao do các doanh nghiệp (DN) đang trên đà phục hồi sản xuất khá nhanh.

Tháng 10-2021, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai đã có nhiều khởi sắc, tăng gần 24,5% so với tháng trước đó. Trong đó, nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao do các doanh nghiệp (DN) đang trên đà phục hồi sản xuất khá nhanh.

Sản xuất các loại pin, ắc quy xuất khẩu tại Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, H.Nhơn Trạch). Ảnh: H.GIANG
Sản xuất các loại pin, ắc quy xuất khẩu tại Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, H.Nhơn Trạch). Ảnh: H.GIANG

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, kim ngạch xuất khẩu tháng 10-2021 của tỉnh đạt hơn 1,43 tỷ USD, tăng gần 300 triệu USD so với tháng trước. Như vậy, 10 tháng của năm 2021, Đồng Nai đã xuất khẩu gần 17,52 tỷ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2020. Dự tính trong 2 tháng cuối năm, kim ngạch xuất khẩu sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

* Nhiều mặt hàng đạt kim ngạch tỷ USD

Trong 10 tháng của năm 2021, có đến 3 tháng DN chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19, hơn 95% DN sản xuất dưới mức bình thường. Thực tế, có hàng trăm DN sản xuất, xuất khẩu phải dừng hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng.

Tuy nhiên, khi Chính phủ, các tỉnh, thành có chính sách mở cửa, trở lại trạng thái “bình thường mới”, các DN đã nhanh chóng trở lại sản xuất, nâng dần công suất và tăng xuất khẩu. Đến nay, Đồng Nai đã có 5 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt 1 tỷ USD là: giày dép, sản phẩm gỗ, dệt may, xơ sợi dệt, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng.

Dẫn đầu trong nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD là giày dép với gần 2,72 tỷ USD; tiếp đến là máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng đạt hơn 1,73 tỷ USD; sản phẩm gỗ gần 1,52 tỷ USD; xơ sợi dệt hơn 1,5 tỷ USD và dệt may gần 1,28 tỷ USD. Dự kiến đến cuối tháng 12-2021, Đồng Nai sẽ có thêm 2 mặt hàng nữa xuất khẩu vượt 1 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng.

Ông Yoo Sun Hyung, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, H.Nhơn Trạch) cho biết: “Hyosung là tập đoàn sản xuất và xuất khẩu sợi lớn trên thế giới. Hàng hóa của công ty sản xuất ra có đến hơn 90% xuất khẩu sang các nước trên thế giới. Dự tính năm 2021, doanh thu của Hyosung đạt 2,7 tỷ USD. Hiện Hyosung vẫn đang trên đà phục hồi; các đơn hàng cho dịp cuối năm và đầu năm tới tương đối dồi dào”.

Tuy gặp không ít khó khăn trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 nhưng nhiều DN khẳng định kim ngạch xuất khẩu của năm nay sẽ vẫn tăng khá cao so với năm 2020.

Ông Lưu Châu Bằng, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, H.Nhơn Trạch) chia sẻ: “Năm nay, nhiều nước trên thế giới kiểm soát được dịch bệnh đã khôi phục sản xuất nên đơn đặt hàng cho công ty cũng nhiều hơn. Do đó, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều DN phải giảm sản xuất, nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì gần 100% công suất để đáp ứng các đơn hàng. Dự kiến năm 2021, doanh thu của công ty sẽ tăng trên 10% và xuất khẩu tăng khá vì sản phẩm làm ra chủ yếu xuất khẩu”.

* Xuất khẩu có thể về đích sớm

Kế hoạch của tỉnh là năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng từ 8,1-8,5% so với năm 2020, nhưng 10 tháng của năm dù chịu tổn thất lớn của dịch Covid-19, xuất khẩu vẫn tăng gấp gần 2 lần so với kế hoạch năm.

Kết quả trên là do các DN trên địa bàn tỉnh đã biết tận dụng lợi thế từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực. Những hiệp định mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Đồng Nai là: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản…

Ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai đánh giá: “Các DN Hàn Quốc tại Đồng Nai đều có sự chuẩn bị từ trước để khi các FTA được ký kết, có hiệu lực sẽ nắm bắt cơ hội, mở rộng xuất khẩu vào những thị trường trên hưởng ưu đãi về thuế quan, tăng khả năng cạnh tranh với hàng hóa cùng loại đến từ quốc gia khác. Nhiều DN Hàn Quốc tại Đồng Nai đã rất thành công khi tận dụng được cơ hội từ những FTA để mở rộng sản xuất, xuất khẩu”. Đây cũng là lý do khoảng 5 năm nay, nguồn vốn đầu tư của các tập đoàn Hàn Quốc vào tỉnh liên tục tăng, hiện đạt hơn 7,1 tỷ USD.

Theo ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương, dịch bệnh đã được kiểm soát, người lao động trong các DN đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, tốc độ phục hồi ngành công nghiệp khá tốt. Công nghiệp phục hồi nhanh sẽ giúp cho kim ngạch xuất khẩu tăng cao. Năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai có khả năng sẽ vượt xa so với kế hoạch UBND tỉnh đề ra.                                                           

Hương Giang

 

Tin xem nhiều