Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối hàng hóa địa phương vào thị trường TP.HCM

11:12, 07/12/2021

Sở Công thương TP.HCM vừa tổ chức hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2021. Đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại lớn góp phần giúp kết nối các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ...

Sở Công thương TP.HCM vừa tổ chức hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2021. Đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại lớn góp phần giúp kết nối các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ giữa TP.HCM với các địa phương trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Lãnh đạo TP.HCM tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm của Đồng Nai tại hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố năm 2021
Lãnh đạo TP.HCM tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm của Đồng Nai tại hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố năm 2021. Ảnh: H.QUÂN

Hội nghị lần này còn là dịp để các doanh nghiệp (DN) địa phương chào bán đặc sản, hàng Tết; đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, từng bước khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, nhất là trong bối cảnh thích ứng linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

* Đồng Nai linh động tham gia nhiều hoạt động kết nối

Hội nghị năm nay có sự tham gia từ 500 gian hàng trực tiếp của cộng đồng DN trong nước, gian trưng bày và giới thiệu những sản phẩm đặc sản, thế mạnh của các địa phương. Trong đó, Đồng Nai tham dự 6 gian hàng với 12 đơn vị tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trong đó có nhiều đặc sản, sản phẩm đạt chuẩn OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình kết nối cung - cầu, hỗ trợ DN phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là giai đoạn phục hồi sau dịch bệnh Covid-19, phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương ĐỖ THẮNG HẢI đề nghị UBND TP.HCM, sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các DN tập trung nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình hợp tác thương mại, nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình hợp tác thương mại, nhất là các chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung - cầu hàng hóa tại địa phương thông qua việc tập trung vào hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thực phẩm thiết yếu; định hướng mở rộng tiêu thụ hàng hóa qua kênh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, gia dụng (sản phẩm may mặc, nhựa...), các sản phẩm OCOP.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công thương đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối cung - cầu trên các nền tảng kỹ thuật số, kinh tế số và sàn thương mại điện tử…

Đặc biệt, để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, bên cạnh các gian hàng trưng bày, các hoạt động triển lãm, kết nối trực tiếp, Ban tổ chức còn triển khai thêm phương án triển lãm thực tế ảo, kết nối trực tuyến…

Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho biết, các DN, HTX của Đồng Nai tham gia kết nối tại nhiều hoạt động trong hội nghị theo các hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, bên cạnh các gian hàng triển lãm, quảng bá, kết nối trực tiếp, còn có 3 DN, cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia triển lãm trên gian hàng thực tế ảo trên website của chương trình. Đây là điểm mới của hội nghị năm nay. Các gian hàng này sẽ được kết nối linh hoạt, trực quan trên nền tảng số. Trong thời gian tới, Sở sẽ hỗ trợ kết nối thêm cho các DN trong tỉnh tham gia các hoạt động triển lãm thực tế ảo, xúc tiến thương mại trên nền tảng trực tuyến, số hóa…

Bà Liu Thị Yến, đại diện Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán) tham gia hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố năm 2021 chia sẻ, năm nay công ty tham gia kết nối giao thương tại hội nghị theo cả 2 hình thức trực tiếp và gian hàng thực tế ảo. Đây là dịp rất tốt để công ty kết nối, tiếp cận khách hàng sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hoạt động kết nối giao thương bị gián đoạn. Từ đó, từng bước mở rộng kết nối giao thương trong tình hình mới, trong đó có các hoạt động mở rộng thị trường nội địa đến TP.HCM và các địa phương lân cận…

* Từng bước khôi phục, phát triển các kênh phân phối trong tình hình mới

Hội nghị còn phối hợp với nhiều sàn thương mại điện tử lớn tổ chức các hội thảo: Giới thiệu phương thức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và Hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa thông qua sàn thương mại. Đây là các hoạt động hỗ trợ gắn kết với hội nghị kết nối cung - cầu và chương trình Tháng Khuyến mãi tập trung năm 2021, góp phần nâng cao hiệu quả kết nối trực tuyến, tạo sự lan tỏa cho chương trình…

Các doanh nghiệp, HTX của Đồng Nai giới thiệu, quảng bá các sản phẩm địa phương tại hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố năm 2021. (Ảnh: Hải Quân)
Các doanh nghiệp, HTX của Đồng Nai giới thiệu, quảng bá các sản phẩm địa phương tại hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố năm 2021. Ảnh: Hải Quân

Nhiều DN, HTX của Đồng Nai đã tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại hội nghị. Đây được xem là một kênh kết nối giao thương kịp thời sau gần 1 năm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh bị gián đoạn, tạm hoãn… vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bà Nguyễn Thị Bích Lệ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (H.Nhơn Trạch) cho biết, thông qua hội nghị lần này, HTX có thêm kênh để quảng bá sản phẩm, kết nối với khách hàng, nhất là vào dịp cao điểm cuối năm. Qua đó, giúp HTX từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong bối cảnh thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh…

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng nhấn mạnh, hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành là sáng kiến quan trọng trong việc giúp tìm đầu ra một cách phù hợp, hiệu quả cho các sản phẩm, hàng hóa của các địa phương. Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tăng cường phối hợp với các tỉnh, thành trên cả nước tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kết nối cung - cầu; kết hợp giữa phương thức phân phối hiện đại - thương mại điện tử và phương thức phân phối truyền thống để đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, chủ động thích ứng với các tình huống trong thực tiễn đời sống...             

Hải Quân

Tin xem nhiều