Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng kiểm soát khí thải từ sản xuất

02:12, 30/12/2021

Thời gian gần đây, số vụ vi phạm pháp luật về môi trường liên quan đến khí thải do sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, nhiều cơ sở thuộc đối tượng phải lắp đặt quan trắc tự động khí thải chưa thực hiện; tỉnh chỉ có 2 trạm quan trắc không khí tự động cố định và 1 trạm quan trắc không khí tự động di động.

Thời gian gần đây, số vụ vi phạm pháp luật về môi trường liên quan đến khí thải do sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, nhiều cơ sở thuộc đối tượng phải lắp đặt quan trắc tự động khí thải chưa thực hiện; tỉnh chỉ có 2 trạm quan trắc không khí tự động cố định và 1 trạm quan trắc không khí tự động di động.

Đoàn công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra, thu mẫu khí thải tại Công ty Cao su Kenda (Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom). Ảnh: L.An
Đoàn công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra, thu mẫu khí thải tại Công ty Cao su Kenda (Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom). Ảnh: L.An

Do đó, việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động xả khí thải của các cơ sở là một trong những giải pháp để hạn chế ô nhiễm không khí.

* Sản xuất làm ảnh hưởng đến người dân

Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống tại xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) có ý kiến phản ảnh về việc Công ty Cao su Kenda liên tục xả khí thải ra môi trường trong khoảng thời gian từ 20-22 giờ hằng ngày. Người dân lo ngại khí thải phát ra từ nhà xưởng kèm theo mùi cao su nồng nặc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông N.Đ.T. (ngụ ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3) phản ảnh, các cột khí thải màu trắng của công ty xả cả ngày lẫn đêm, tần suất vài phút/đợt. Vào ban đêm, từ 20-22 giờ, mùi cao su nồng nặc rất khó chịu. Người dân hít loại khí này lâu ngày dễ sinh bệnh liên quan đến đường hô hấp, nhưng không thể chuyển nhà đi nơi khác.

Cũng chi nhánh khác của Công ty Cao su Kenda tại Khu công nghiệp (KCN) Giang Điền, người dân ở ấp 4, xã An Viễn (H.Trảng Bom) báo cáo lên chính quyền xã việc công ty này thường xả khí thải có mùi cao su vào ban đêm. Tuy nhiên, xã An Viễn không có thẩm quyền kiểm tra. Xã ghi nhận thông tin báo lên huyện, đồng thời hướng dẫn người dân phản ảnh vấn đề này tại các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND để phối hợp kiểm tra, lấy mẫu phân tích.

Tại xã An Phước (H.Long Thành), nhiều năm nay, người dân trên địa bàn xã này và P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) luôn phải hứng chịu những làn khói đen kịt và bụi quanh các lò nung gạch thủ công.

Nhân viên môi trường khoan ống dẫn khí thải để thu mẫu tại một doanh nghiệp ở H.Trảng Bom
Nhân viên môi trường khoan ống dẫn khí thải để thu mẫu tại một doanh nghiệp ở H.Trảng Bom

Ông N.V.N. (xã An Phước) cho hay, quanh khu vực này dân cư đông, nhiều nhà trọ công nhân, cách đó không xa là 2 KCN An Phước và Long Đức. Thế nhưng, các lò gạch vẫn vô tư đốt và xả khói đen ra môi trường. Ngoài ra, hoạt động vận chuyển vật liệu của các lò gạch làm rơi vãi đất ra đường gây bụi và mất an toàn giao thông. Ông N. cho rằng, trước mắt cần yêu cầu các lò gạch này chấm dứt hoạt động, có như vậy chủ lò mới nhanh chóng di dời đến nơi quy hoạch.

Anh N.V.Th., công nhân làm việc tại KCN Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch) cho biết, trong KCN này thường xuyên có 3 DN xả khí thải màu đen ra môi trường, thông thường các DN thường xả thải vào buổi chiều tối. Anh Th. cho rằng, phải có cơ quan chức năng lấy mẫu, phân tích mới biết được khí thải này có an toàn với sức khỏe của công nhân làm việc trong KCN này hay không.

* Tăng cường kiểm tra, giám sát

Theo bà Dương Thị Xuân Nương, Phó trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai, tình trạng người dân phản ảnh khí thải tại Công ty Cao su Kenda (KCN Hố Nai) đã xảy ra từ nhiều năm trước. Năm 2017, Thanh tra Sở TN-MT đã kiểm tra và xử phạt công ty này 40 triệu đồng vì thực hiện không đúng các nội dung trong đề án Bảo vệ môi trường đã được duyệt. Năm 2020, người dân có đơn thư, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai kiểm tra, lấy mẫu phân tích, kết quả đạt quy chuẩn. Năm 2021, người dân tiếp tục phản ảnh. Vừa qua, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, thu mẫu đột xuất. Kết quả, công ty có vi phạm. Ban quản lý sẽ có báo cáo cụ thể gửi UBND tỉnh và thông tin đến người dân.

Phó trưởng phòng TN-MT Ban Quản lý các KCN Đồng Nai Nguyễn Thành Trung thông tin, so với nước thải, chất thải rắn, việc kiểm soát khí thải từ các cơ sở sản xuất khó khăn hơn. Phải kiểm tra đột xuất và phải khoan hoặc đục lỗ lấy mẫu khí từ đường ống khí mới cho kết quả chính xác. Hiện một số cơ sở sản xuất chưa thực hiện đầy đủ các nội dung trong đề án Bảo vệ môi trường được duyệt; hệ thống xử lý khí thải cũ, chưa lắp đặt quan trắc không khí tự động. Ngoài khí thải có yếu tố độc hại, tại các cơ sở sản xuất còn có khí từ lò hơi, hệ thống giải nhiệt, từ hoạt động sản xuất thông thường, không phải tất cả khí thải phát ra môi trường là độc hại. Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc xử lý chất thải của các doanh nghiệp (DN) trong KCN, trường hợp DN cố tình vi phạm hoặc không thực hiện đầy đủ theo đề án, kế hoạch bảo vệ môi trường sẽ bị xử phạt.

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) Lê Văn Bình cho rằng, thời gian qua, người dân, phương tiện truyền thông có phản ảnh tình trạng khí thải phát ra từ các cơ sở sản xuất trong KCN. Những cột khí màu đen có thể là hệ thống xử lý khí thải có vấn đề hoặc có thể DN không chấp hành quy định. Hiện nay, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đang phối hợp với đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý.

Liên quan đến hơn 10 lò gạch thủ công trên địa bàn xã An Phước, ông Bình cho rằng, việc di dời cần có lộ trình. Tỉnh đã giao cho H.Long Thành rà soát, xây dựng lộ trình, không cho phép sản xuất gạch nung với quy mô nhỏ lẻ, gây ô nhiễm môi trường. Chi cục Bảo vệ môi trường sẽ làm văn bản thông báo cho cơ quan có thẩm quyền lập phương án, nếu các cơ sở này tiếp tục xả thải ra môi trường phải xử phạt hoặc yêu cầu đóng cửa.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát môi trường không khí, trong năm 2021, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo: Sở TN-MT rà soát, tăng cường tần suất quan trắc môi trường không khí trong chương trình quan trắc định kỳ và hệ thống các trạm quan trắc tự động liên tục, công khai kết quả quan trắc không khí đến người dân; Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đôn đốc, giám sát các cơ sở sản xuất công nghiệp trong KCN thực hiện các biện pháp kiểm soát, xử lý khí thải, đặc biệt là các cơ sở có phát sinh nguồn bụi, khí thải lớn.

Lê An

Tin xem nhiều