Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa tết 'xuống phố'

10:01, 26/01/2022

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, những ngày vừa qua, trên nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa, các loại hoa, cây kiểng phục vụ Tết đã "đổ bộ". Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên sức mua vẫn còn khá chậm...

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, những ngày vừa qua, trên nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa, các loại hoa, cây kiểng phục vụ Tết đã “đổ bộ”.

Người dân đến tham quan, tìm mua các loại hoa tết ở hội chợ hoa xuân tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa). Ảnh: Hải Quân
Người dân đến tham quan, tìm mua các loại hoa tết ở hội chợ hoa xuân tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa). Ảnh: Hải Quân

* Thương lái dè dặt vì tình hình dịch Covid-19

Hiện nay, tại TP.Biên Hòa, chợ hoa xuân tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh đã mở bán từ 20 tháng Chạp cho đến 15 giờ ngày 29 tháng Chạp (tức từ ngày 22 đến 31-1). Bên cạnh đó, tại nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Phan Trung, Võ Thị Sáu, Bùi Văn Hòa..., các thương lái đã vận chuyển, sắp xếp hoa tết về bày bán.

Càng gần đến dịp Tết Nguyên đán, hoa xuân bắt đầu xuống phố. Không giống như mọi năm, các điểm bán, chợ hoa xuân năm nay có phần kém sôi động hơn bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, sức mua cũng giảm nhiều so với mọi năm.

Theo ông DƯƠNG VĂN NHÂN, Giám đốc trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, hội chợ hoa xuân tổ chức tại Trung tâm có quy mô 160 gian hàng. Đến nay, có khoảng 85% số tiểu thương đăng ký tham gia đã đưa hoa đến hội chợ. Diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp nên Ban tổ chức hội chợ đã triển khai nhiều biện pháp quan trọng để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh như: tổ chức xét nghiệm nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 cho các tiểu thương bày bán hoa tại hội chợ, yêu cầu người vào chợ hoa tuân thủ nghiêm túc quy định 5K, bố trí khu vực xịt khuẩn tay, tăng cường tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, Ban tổ chức còn chủ động phân luồng đi lại trong chợ hoa, nhất là vào những lúc cao điểm theo một chiều vào - một chiều ra, vào cổng chính - ra cổng phụ; cũng như chuẩn bị phòng cách ly dự phòng cho trường hợp phát hiện F0 tại chợ hoa…

Ông Nguyễn Đức Thắng, chủ một điểm bán hoa mai, cúc đại đóa trên đường Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên tôi giảm lượng hàng nhập về bán khoảng 50%. Dù đã mở bán được vài ngày nhưng tính đến nay sức mua vẫn chưa cao, phần lớn khách hàng chỉ ghé hỏi giá, chưa quyết định mua. Hy vọng từ sau ngày 25 tháng Chạp, lượng người mua sẽ tăng lên”.

Tương tự, anh Nguyễn Xuân Quyền, đại diện một điểm bán đào Tết tại chợ hoa xuân ở Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết: “Gia đình tôi nhiều năm nay đều đưa đào tết từ tỉnh Thái Bình vào bày bán tại chợ hoa xuân ở Đồng Nai. Năm nay, gia đình tôi mang gần 250 gốc đào tết từ Thái Bình vào đây bày bán, giảm khoảng 20% so với năm ngoái do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh khiến nhiều chi phí phát sinh... Giá đào năm nay gần như tương đương so với năm ngoái, phổ biến từ 1,8-15 triệu đồng/gốc tùy kích thước”.

Bên cạnh đó, do giá vật tư, phương tiện vận chuyển đều tăng nên giá bán nhiều loại hoa, cây kiểng năm nay cao hơn 5-20% so với mọi năm. Cụ thể, quất, mai, hoa giấy… có giá phổ biến từ 1-40 triệu đồng/chậu, cúc đại đóa có giá từ 800 ngàn đến 1,8 triệu đồng/cặp, tùy kích cỡ chậu… Ngoài ra, nhiều loại hoa bình dân trồng chậu cũng được đưa về bán tại Biên Hòa là: đồng tiền, mào gà, vạn thọ… với giá chỉ từ 150-400 ngàn đồng/cặp tùy loại.

Chị Trần Nhã Phương, đại diện một điểm bán hoa mào gà, cúc, vạn thọ… ở gần khu vực công viên B5 (TP.Biên Hòa) bày tỏ, năm nay nhiều chi phí gia tăng do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên các loại hoa nhập về có giá tăng từ 15-20% so với năm ngoái. Điều này khiến cho giá hoa cũng tăng theo.

* Hồi hộp chờ sức mua những ngày cận Tết

Đối với các loại hoa lan, năm nay giá các loại lan hồ điệp dao động từ 220-300 ngàn đồng/cây, lan mokara từ 200-250 ngàn đồng/cây. Các chậu lan được thiết kế nhiều cây có mức giá 3-5 triệu đồng/chậu. Đối với các chậu có thiết kế, kết cấu gốc tạo dáng cầu kỳ với số lượng từ vài chục đến cả trăm cành lan, giá có thể lên tới 30-80 triệu đồng/chậu…

: Người dân chọn mua các loại hoa lan tại một cửa hàng hoa lan trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa)
Người dân chọn mua các loại hoa lan tại một cửa hàng hoa lan trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa)

Theo bà Đặng Thị Thanh Thủy, chủ cửa hàng hoa lan Bến Sạn Tây (đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa), năm nay các nhà vườn chuẩn bị lượng hoa khá nhiều dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết không thuận lợi, nhiều chi phí phát sinh gia tăng, nhưng cửa hàng vẫn cố gắng giữ giá ổn định như mọi năm. Nếu như những năm trước, người chơi hoa chuộng mua những chậu lớn thì năm nay thị hiếu khách hàng lại chuyển sang chọn mua các loại chậu nhỏ với số lượng cành hoa ít hơn, có giá phải chăng hơn.

Đợt này, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, chi phí vận chuyển cao nên thương lái cũng dè dặt, không ồ ạt đưa hoa với số lượng lớn từ các nơi đến các điểm bán hoa ở TP.Biên Hòa như mọi năm. Nhiều thương lái cũng cho biết, năm nay quyết không giảm giá sâu, bán xổ trong ngày cuối cùng của hội hoa như những năm trước. Thay vào đó, chấp nhận bỏ ra chi phí thuê xe để đưa hoa về nhà.

Anh Nguyễn Thiện Tài, chủ một điểm bán quất ở chợ hoa xuân tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh cho biết: “Tôi nhập hàng từ Đà Nẵng về bán tại chợ hoa xuân từ ngày 20 tháng Chạp. Thay vì lấy nhiều cây kích thích nhỏ và tầm trung, năm nay để tiết kiệm chi phí, tôi nhập các cây lớn hơn nên số lượng cây ít hơn mọi năm. Giá quất năm nay tăng khoảng 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Một điểm kinh doanh hoa tết trên đường Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa)
Một điểm kinh doanh hoa tết trên đường Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa)

Các tiểu thương vẫn đang hồi hộp chờ đợi và hy vọng những ngày tới sẽ bán được nhiều hoa, cây cảnh. Thương lái đang mong người tiêu dùng có nhu cầu sẽ mua hoa, cây cảnh chưng Tết. Bởi cũng như mọi người, những người thương lái cũng nôn nao, hồi hộp với thị trường hoa tết trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Nhiều thương lái mong bán được nhiều hàng để sớm cùng gia đình đón một cái Tết vui vẻ sau cả năm vất vả.

Tại một điểm bán hoa giấy tại chợ hoa xuân ở Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, anh Nguyễn Văn Tiến cho biết: “Năm nay, tôi chủ động mang hoa giấy từ H.Cái Mơn (Bến Tre) lên bày bán tại chợ hoa xuân ở đây từ sớm. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đến ngày 24 tháng Chạp, sức mua vẫn khá chậm, hy vọng những ngày cận Tết tình hình thị trường hoa sẽ sôi động hơn”.

Hải Quân

Tin xem nhiều