Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm nhiều khó khăn với nhà thầu xây dựng

09:03, 17/03/2022

Giá xăng, dầu tăng cao kéo giá thép, cát, đá xây dựng… đồng loạt tăng theo, khiến các nhà thầu xây dựng gặp nhiều khó khăn. Các dự án, nhất là các dự án đầu tư công vì thế cũng đứng trước nguy cơ bị chậm tiến độ.

Giá xăng, dầu tăng cao kéo giá thép, cát, đá xây dựng… đồng loạt tăng theo, khiến các nhà thầu xây dựng gặp nhiều khó khăn. Các dự án, nhất là các dự án đầu tư công vì thế cũng đứng trước nguy cơ bị chậm tiến độ.

Giá xăng, dầu tăng cao khiến cho chi phí nhiên liệu phục vụ máy móc thi công của nhà thầu dự án. Ảnh: P.TÙNG
Giá xăng, dầu tăng cao khiến cho chi phí nhiên liệu phục vụ máy móc thi công của nhà thầu dự án. Ảnh: P.TÙNG

* Lao đao vì “bão” giá

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, Công ty TNHH Cường Hùng, nhà thầu thi công dự án Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) đã tập trung huy động lực lượng công nhân, máy móc thi công các hạng mục. Hiện nay, để thi công hạng mục nền đường, rất nhiều loại máy móc đã được doanh nghiệp huy động đến công trường thi công.

Theo các nhà thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh, bên cạnh giá xăng, dầu, vật liệu xây dựng tăng thì giá nhân công lao động ngành Xây dựng cũng đang tăng. Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như mặt bằng chung của giá cả tăng khiến cho giá nhân công lao động tại các dự án xây dựng phải tăng theo.

Ông Hoàng Văn Ngà, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công dự án thuộc Công ty TNHH Cường Hùng cho hay, trên toàn công trường nhà thầu đang có gần 40 thiết bị máy móc gồm các loại xe lu, xe ủi, xe ban tham gia thi công. Nhà thầu đang huy động tối đa các máy móc, thiết bị phục vụ thi công dự án để bù đắp tiến độ vốn đã bị chậm do vướng mắc mặt bằng trong thời gian trước đó. Tuy nhiên, với tình hình giá xăng, dầu liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay thì nhà thầu chịu rất nhiều áp lực về chi phí vận hành các thiết bị thi công cơ giới. “Với hàng chục đầu máy móc thiết bị, mỗi ngày chúng tôi tiêu thụ một lượng rất lớn xăng, dầu. Hiện nay, so với thời điểm trúng thầu thì giá xăng, dầu đã tăng lên từ 1-2 lần, khiến chi phí nhiên liệu cho máy móc thi công tăng rất cao. Điều này khiến nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn và đang rơi vào cảnh càng làm càng lỗ” - ông Ngà cho biết.

Thi công ở khu vực không có lưới điện nên toàn bộ hoạt động trên công trường xây dựng cầu Vàm Cái Sứt đều phải sử dụng máy phát điện chạy dầu. Do đó, cũng giống như rất nhiều nhà thầu xây dựng khác, đơn vị thi công dự án Cầu Vàm Cái Sứt cũng “đau đầu” với việc giá xăng, dầu liên tục tăng cao.

Ông Ngô Đông Chí, Giám đốc Ban điều hành liên doanh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 và Công ty TNHH Phúc Hiếu, nhà thầu thi công dự án Cầu Vàm Cái Sứt cho hay, so với thời điểm trúng thầu dự án, giá dầu hiện đã tăng gấp đôi, kéo theo đó chi phí nhiên liệu để phục vụ thi công cũng tăng cao. “Gần 1 năm qua, chúng tôi đã lỗ vì giá vật liệu xây dựng tăng. Giờ đây, giá xăng, dầu tăng nên nhà thầu càng thêm lỗ” - ông Chí cho hay.

Giá xăng, dầu tăng cao không chỉ khiến các nhà thầu phải tăng thêm chi phí về nhiên liệu phục vụ thi công mà còn kéo theo giá các loại vật liệu xây dựng cũng đồng loạt tăng. Bởi giá xăng, dầu tăng thì chi phí vận chuyển cũng tăng, giá các loại vật liệu xây dựng vì thế cũng bắt buộc tăng theo.

Từ đầu tháng 3, giá thép xây dựng đã tăng thêm khoảng 600 ngàn đến 1,4 triệu đồng/tấn tùy loại. Tương tự, giá các loại vật liệu xây dựng khác như đá, cát, xi măng đều có sự biến động tăng. Các nhà thầu xây dựng vì vậy phải đối mặt với tình trạng khó khăn chồng chất. Trên thực tế, tại phần lớn các dự án, các định mức đơn giá cũ trong hồ sơ mời thầu đã trở nên “lạc hậu” so với giá cả thị trường hiện nay. Đại diện một nhà thầu xây dựng cho hay, tình trạng chung của các nhà thầu xây dựng hiện nay là phải gồng mình thi công, bởi càng làm thì càng lỗ.

* Lo chậm tiến độ các dự án

Tình trạng giá xăng dầu cũng như giá vật liệu xây dựng tăng cao đang khiến cho nguy cơ chậm tiến độ các dự án, nhất là các dự án đầu tư công, càng hiện hữu.

Trước đó, đánh giá về nguyên nhân chậm tiến độ tại nhiều dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong năm 2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, một phần nguyên nhân khách quan là do giá các loại vật liệu xây dựng tăng cao gây khó khăn cho các đơn vị thi công. Chính vì vậy, với diễn biến giá xăng, dầu tăng kéo theo giá các loại vật liệu xây dựng tăng cao tiếp diễn trong đầu năm 2022, nguy cơ chậm tiến độ tại các dự án, trong đó có các dự án đầu tư công là rất lớn.

Trên thực tế, tại một số dự án hiện nay đã xuất hiện tình trạng nhà thầu thi công cầm chừng đề chờ giá xăng, dầu, vật liệu xây dựng “hạ nhiệt”.

Ông Đỗ Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, với diễn biến giá vật liệu xây dựng liên tục tăng như hiện nay, chủ đầu tư các dự án đầu tư công, các địa phương cần tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà thầu đảm bảo công tác thi công để đáp ứng yêu cầu chung về tiến độ dự án.

Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa Nguyễn Tôn Trọng cho biết, trên địa bàn thành phố có nhiều dự án đầu tư công đang được triển khai thực hiện. Để đảm bảo tiến độ các công trình trong bối cảnh giá xăng, dầu, vật liệu xây dựng tăng cao, đơn vị cũng đã tăng cường cử cán bộ giám sát, đôn đốc các nhà thầu nỗ lực thi công nhằm đảm bảo tiến độ chung của các dự án.

Về phía các nhà thầu thi công các dự án đầu tư công, phần lớn đều cam kết nỗ lực thi công theo tiến độ hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, các nhà thầu cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm có các giải pháp bù giá để giảm bớt khó khăn.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều