Báo Đồng Nai điện tử
En

Không xao lãng trước những thành tích

10:04, 01/04/2022

Hiện các địa phương cần tập trung thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ vừa duy trì thành quả đã đạt được, vừa tiếp tục mục tiêu nâng cao hơn nữa các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu.

Hiện các địa phương cần tập trung thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ vừa duy trì thành quả đã đạt được, vừa tiếp tục mục tiêu nâng cao hơn nữa các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tham quan mô hình nông dân sản xuất giỏi tại xã Xuân Định, H.Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tham quan mô hình nông dân sản xuất giỏi tại xã Xuân Định, H.Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên

Các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở.

* Vẫn còn tiêu chí thiếu bền vững

Kết quả xây dựng NTM, khu vực nông thôn toàn tỉnh có sự đổi mới rõ nét; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ; hệ thống giao thông kết nối liên thông giữa các trung tâm; hệ thống trường học đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất; điện đáp ứng thường xuyên cho nhu cầu sản xuất; đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn được nâng cao rõ nét...

Nhưng thực tế hậu xây dựng NTM, các địa phương vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn như: sản xuất nông nghiệp chưa thật bền vững (nhất là việc xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ để nông sản có đầu ra bền vững), khiến việc phát triển thương hiệu, giải quyết đầu ra cho nông sản thế mạnh của tỉnh còn hạn chế. Công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng cơ sở, nhất là hệ thống thủy lợi chưa đáp ứng tiềm năng. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế có xu hướng giảm, thiếu tính bền vững; nhất là ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đời sống người dân còn khó khăn. Ngoài ra, nhiều vấn đề còn tồn tại như: ô nhiễm môi trường trong sản xuất, nhất là trong chăn nuôi, tiêu chí nước sạch nông thôn… đều là những tiêu chí khó đạt được.

Phó chánh Văn phòng Điều phối chương trình NTM tỉnh Lê Văn Gọi cho biết, trong xây dựng NTM, Đồng Nai về đích sớm hơn mục tiêu đề ra với nhiều thành tích ấn tượng. Tuy nhiên, trong hậu xây dựng NTM còn một số tồn tại như: việc xây dựng và phát triển thương hiệu, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh chưa bền vững; hoạt động của nhà văn hóa ấp, xã chưa cao; công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng cơ sở, nhất là hệ thống thủy lợi chưa đáp ứng tiềm năng; những vùng dịch vụ phát triển, những vùng đô thị chưa quan tâm đầu tư xây dựng NTM vẫn thấp; ô nhiễm môi trường trong sản xuất, nhất là trong chăn nuôi, các vùng sản xuất, nước sạch nông thôn là vấn đề đặt ra và chưa có giải pháp hiệu quả để khắc phục.

Khó khăn khác là trong Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, nhiều tiêu chí đặt mức cao như: tỷ lệ sử dụng nước sạch tập trung ở nông thôn; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia; theo tiêu chí mới, xã NTM nâng cao có ít nhất 1 mô hình nông thôn thông minh… đều là những yêu cầu khó thực hiện.

* Thực hiện tốt mục tiêu kép

HĐND tỉnh vừa tổ chức chương trình giám sát về kết quả xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Do đến nay Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 mới được Trung ương ban hành nên nhiều địa phương còn lúng túng trong triển khai Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn tới. Tuy nhiên, các địa phương đều thể hiện quyết tâm hoàn thành hoặc nỗ lực về đích sớm hơn so với mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM nâng cao đến năm 2025.

Các địa phương đang tập trung thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ duy trì thành quả đã đạt được, vừa tiếp tục mục tiêu nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Để đạt mục tiêu đề ra đến năm 2025, lãnh đạo các địa phương cho biết sẽ tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo quá trình triển khai thực hiện tại các cơ sở. Văn phòng Điều phối NTM tỉnh sẽ theo dõi, kiến nghị các khó khăn, vướng mắc trong xây dựng NTM của các địa phương để phối hợp với các sở, ngành, đơn vị kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ. Bên cạnh đó, nghiên cứu về cơ chế hỗ trợ, quan tâm đầu tư hơn cho các vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn trong xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Quang Phương, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu chia sẻ, trong xây dựng NTM nâng cao, huyện còn gặp một số khó khăn như: đối với một số địa phương địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, thu nhập còn thấp, việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn. Mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân đã hình thành nhưng chưa thực sự bền vững. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chưa đáp ứng nhu cầu do khó khăn về nguồn vốn…

Theo ông Phương, tuy xuất phát điểm xây dựng NTM của địa phương có nhiều khó khăn nhưng đến nay, toàn huyện có 8/11 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Trong đó, địa phương rất chú trọng chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững, không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Địa phương đang đi tiên phong nhân rộng mô hình nông dân sử dụng men vi sinh IMO tự sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ với chi phí thấp. Trong đó, có nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Kết luận tại buổi giám sát về kết quả xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đối với Sở NN-PTNT, Phó trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Huỳnh Việt Cường, Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh, ý nghĩa thực sự của chương trình xây dựng NTM là nâng cao chất lượng sống của người dân nông thôn. Theo ông Cường: “Công tác tuyên truyền trong giai đoạn này hết sức cần thiết để tránh sự xao lãng sau khi đạt mục tiêu đề ra. Trong việc tuyên truyền, chú trọng về nhận thức của cán bộ và người dân không để tâm lý hài lòng, thỏa mãn rồi lơ là trong thực hiện các mục tiêu mới”.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều