Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa kịp phục hồi hoàn toàn, doanh nghiệp đối mặt "bão" giá

03:05, 27/05/2022

Giá nguyên vật liệu tiếp tục "nhảy múa", đặc biệt là giá xăng dầu nhiều lần điều chỉnh tăng khiến việc phục hồi sản xuất của cộng đồng doanh nghiệp thêm khó khăn. Nhiều DN cho rằng đang phải chịu quá nhiều áp lực và chưa dự đoán được triển vọng phía trước.

Giá nguyên vật liệu tiếp tục “nhảy múa”, đặc biệt là giá xăng dầu nhiều lần điều chỉnh tăng khiến cho việc phục hồi sản xuất của cộng đồng doanh nghiệp (DN) thêm khó khăn.

Các loại nguyên, vật liệu đầu vào tăng giá khiến sản xuất của Công ty TNHH Việt Sơn Nguyễn  (TP.Biên Hòa) thêm khó khăn
Các loại nguyên, vật liệu đầu vào tăng giá khiến sản xuất của Công ty TNHH Việt Sơn Nguyễn (TP.Biên Hòa) thêm khó khăn. Ảnh: V.GIA

Giá tăng từ nhà máy đến tận các chợ, siêu thị, bàn ăn, nhiều DN cho rằng đang phải chịu quá nhiều áp lực và chưa dự đoán được triển vọng phía trước của mình.

* Chịu nhiều áp lực

Ở lĩnh vực cơ khí - chế tạo, ông Vũ Văn Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Trang Minh Đức (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa, DN chuyên sản xuất, cung ứng các loại máy nghiền đá cho các mỏ đá từ Bắc vào Nam) cho biết, giá nguyên vật liệu chế tạo máy tăng liên tục thời gian gần đây khiến cho DN hết sức lo lắng. Để sản xuất, toàn bộ thép dùng đan sàng đá của công ty phải nhập khẩu vì thép sản xuất trong nước chưa đáp ứng được. Sản phẩm sản xuất trong nước nhưng nguyên liệu vẫn là ngoại nhập khiến cho DN không chủ động được.

“Giá sắt thép chế tạo phải nhập khẩu và tăng theo từng đợt, điều đó gây khó khăn cho việc sản xuất của chúng tôi. Mặc dù giá vật liệu tăng thì chúng tôi cũng sẽ thông báo điều chỉnh giá bán các mặt hàng máy móc ra thị trường, nhưng điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến đối tác, khách hàng” - ông Toàn chia sẻ.

Ở lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, ông Đặng Trần Hoàng Thụy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất Thiên Triều An (chuyên chế biến nước uống từ hoa quả, nước tinh khiết và nước tăng lực ở TP.Biên Hòa), cho biết đến hiện tại DN vẫn chưa hồi phục được sau đại dịch Covid-19. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thị trường sản phẩm của DN bị thu hẹp bởi phân khúc khách hàng có một bộ phận đáng kể là công nhân, người lao động trong nhà máy, xí nghiệp. Thu nhập bị ảnh hưởng, nhiều khoản phải chi tiêu nên việc tiêu thụ hàng ở khu vực này bị ảnh hưởng lớn. Hiện DN vẫn đang phải nỗ lực để xây dựng lại thị trường.

“Nguyên vật liệu đầu vào tăng hằng tháng nhưng sản phẩm sản xuất ra chúng tôi không thể điều chỉnh tăng giá liên tục như vậy được, bởi sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến sức tiêu thụ của người tiêu dùng” - ông Thụy cho biết thêm về những áp lực của DN.

* Triển vọng phục hồi thêm khó khăn

Do tác động của diễn biến chính trị thế giới, thị trường xăng dầu thế giới cũng như trong nước cũng diễn biến phức tạp. Nhiều chuyên gia, cơ quan dự báo phân tích đều cho rằng giá xăng dầu sẽ không chỉ dừng lại ở mức tăng thời điểm này. Trong khi đó, nguồn dự trữ xăng dầu tại nhiều nước giảm và nhu cầu xăng dầu tăng khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, thuộc loại quan trọng nhất để vận hành nền kinh tế, giá xăng tăng kéo theo rất nhiều chi phí khác đội lên như logistics, nguyên phụ liệu và năng lượng vận hành nhà máy sẽ tăng thêm khiến DN đối mặt với bài toán khó trong mục tiêu kích cầu nội địa để phục hồi.

Ông Nguyễn Trịnh Huấn, Chi hội phó Chi hội Doanh nhân trẻ TP.Biên Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Việt Sơn Nguyễn (TP.Biên Hòa), DN chuyên thiết kế, thi công biển hiệu quảng cáo, trang trí nội thất, cho hay dù DN đã chuẩn bị tinh thần linh động để ứng phó nhưng rất khó để theo kịp thực tế. Diễn biến phức tạp thời hậu Covid-19 và tình hình kinh tế thế giới vẫn còn khó lường.

Nguyên vật liệu sản xuất phụ thuộc chủ yếu từ phía Trung Quốc nhưng họ đang thực hiện chính sách phong tỏa, “zero Covid” nên thường xuyên đóng cửa các thành phố và cửa khẩu, gây ra rất nhiều khó khăn cho việc nhập khẩu. Cùng với đó là tình hình xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine thời gian qua khiến giá nguyên vật liệu, xăng dầu liên tục “nhảy múa” làm ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN.

“Bão giá liên tục tăng cao, vật tư nhập về không theo kế hoạch khiến mọi chi phí liên quan tới giá thành sản phẩm đầu ra đều tăng theo. Dù DN đã cố gắng thích nghi nhưng vẫn không lường trước hết được những khó khăn. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ sản xuất và thi công các công trình cho khách hàng” - ông Nguyễn Trịnh Huấn khẳng định.

Cũng theo ông Huấn, các DN, hội viên trên địa bàn đang chịu nhiều áp lực trước việc tăng giá các mặt hàng bán ra. Trong khi đó, tình hình nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa đang gặp khó khăn do nguồn hàng, nguyên liệu bị thiếu hụt và thiếu tàu chở hàng, giá xăng dầu liên tục lập đỉnh mới…, khiến cho triển vọng hồi phục không dễ đoán định.

Văn Gia

Tin xem nhiều