Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất phương án xây dựng tuyến giao thông kết nối Đồng Nai - Bình Phước

08:05, 25/05/2022

(ĐN) - UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GT-VT về nội dung tham gia ý kiến phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai.

(ĐN) - UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GT-VT về nội dung tham gia ý kiến phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, trong các phương án xây dựng tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai do đơn vị tư vấn đề xuất, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thực hiện dự án theo phương án 2.1, kết nối đường tỉnh 753 với đường Đồng Phú - Bình Dương (đều thuộc tỉnh Bình Phước) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) kết nối về đường vành đai 4 - TP.HCM (trên địa bàn tỉnh Bình Dương).

Theo UBND tỉnh, đây là tuyến tận dụng được các tuyến đường theo quy hoạch của tỉnh Bình Phước và Bình Dương. Cự ly kết nối từ TP.Đồng Xoài đến đường vành đai 4 - TP.HCM ngắn nhất. Hiện nay, các tỉnh đang xúc tiến đầu tư tuyến đường vành đai 4 - TP.HCM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đã có nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư dự án này. Sau khi đường vành đai 4 - TP.HCM được đầu tư hoàn thành thì đây là phương án rất tốt về mặt giao thông để kết nối đến cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường đi vào vùng đệm và vùng chuyển tiếp, mức độ ảnh hưởng đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai thấp nhất trong các phương án.

Cũng theo văn bản này, UBND tỉnh cho biết, hiện nay tỉnh Đồng Nai đang tập trung nguồn lực để đầu tư 3 tuyến đường tỉnh kết nối với sân bay Long Thành; các tuyến đường vành đai 3, 4 - TP.HCM; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; xây dựng chỉnh trang đô thị Biên Hòa, đô thị Long Khánh; nâng cấp Long Thành lên thị xã vào năm 2025 và tiến tới xây dựng Long Thành thành đô thị sân bay nên nguồn lực đầu tư của tỉnh Đồng Nai rất khó khăn.

Các phương án 1 - tuyến qua cầu Mã Đà và đi qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thể giới Đồng Nai và phương án 3 - kết nối qua tuyến quốc lộ 56B về đường vành đai 4 - TP.HCM (trên địa bàn Đồng Nai) hoàn toàn đi trên các tuyến đường hiện hữu, dân cư sinh sống đông đúc, ổn định từ nhiều năm nay nên việc khai thác quỹ đất dọc hai bên các tuyến đường để tạo nguồn vốn đầu tư các tuyến đường này là khó thực hiện.

Trước đó, vào ngày 9-5, Bộ GT-VT đã có văn bản gửi các Bộ: KH-ĐT; Tài chính; TN-MT; NN-PTNT; Ngoại giao; VH-TTDL cùng 3 địa phương: Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương về việc tham gia ý kiến về phương án đầu tư tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai. Theo đó, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT đề nghị các bộ và các địa phương nghiên cứu, tham gia ý kiến về các phương án đầu tư tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là phương án 1; đề xuất phương án lựa chọn. Các bộ liên quan phối hợp, hỗ trợ Bộ GT-VT tham gia ý kiến cụ thể về nội dung thuộc phạm vi quản lý nhà nước của đơn vị mình.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều