Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác tiềm năng du lịch MICE tại Đồng Nai

07:06, 07/06/2022

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác... Với đặc thù là tỉnh phát triển công nghiệp, Đồng Nai có nhiều cơ hội khai thác thị trường du lịch MICE.

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác... Với đặc thù là tỉnh phát triển công nghiệp với hàng chục ngàn doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, Đồng Nai có nhiều cơ hội khai thác thị trường du lịch MICE.

Một hội nghị về thương mại điện tử được tổ chức tại khách sạn Đồng Nai. Ảnh: Hải Hà
Một hội nghị về thương mại điện tử được tổ chức tại khách sạn Đồng Nai. Ảnh: Hải Hà

Tuy nhiên, đến nay doanh thu cho lĩnh vực du lịch trên vẫn còn khá khiêm tốn.

* Nhu cầu cao, đáp ứng còn hạn chế

Cùng với thị trường khách du lịch nhiều tiềm năng, Đồng Nai còn có hệ thống cảnh quan thiên nhiên ưu đãi về rừng, thác, hồ thích hợp cho các tour du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng như: Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Vườn quốc gia Cát Tiên; các khu du lịch (KDL) lớn như: Bửu Long, Sơn Tiên, Suối Mơ… có quy mô và sức chứa lớn nhưng chưa phát huy hết thế mạnh.

Đồng Nai hiện có trên 20 DN du lịch, lữ hành đang hoạt động. Nhiều DN hoạt động từ nhiều năm nay, tạo được tên tuổi, sự chuyên nghiệp, uy tín trên thị trường như: Công ty TNHH Du lịch thương mại Thái Loan, Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Chuyến Đi Vàng (Golden Trip Tourist), Công ty TNHH Chuyến Đi Việt, Công ty Du lịch VietHoliday… với các tour du lịch quy mô lên đến cả ngàn khách.

Theo đánh giá của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), để MICE phát triển, Việt Nam nên thành lập tổ chức xúc tiến phát triển MICE, xây dựng chiến lược marketing, cải thiện ngay hạ tầng phục vụ khách MICE như: visa, sân bay, hệ thống khách sạn, giao thông bảo đảm thuận tiện đi lại, giao dịch. Đây cũng là những điểm “khuyết” mà Đồng Nai cần khắc phục để khai thác tốt du lịch MICE tại địa phương

Nguồn: Tổng cục Du lịch Việt Nam

Theo đánh giá của các DN du lịch, lữ hành, những năm gần đây, nhu cầu du lịch MICE tăng khá cao đối với các DN, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các DN, tập đoàn nước ngoài. Các đoàn khách du lịch MICE thường có số lượng khách khá lớn, từ vài chục đến vài trăm người. Bên cạnh đó, mức chi tiêu cho du lịch MICE thường ở mức cao hơn so với khách đi tour du lịch bình thường, bởi DN thường chọn dịch vụ tổ chức hội nghị, họp mặt tại các khu, điểm du lịch đạt chuẩn từ 3-5 sao. Do đó, loại hình du lịch này được đánh giá là mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành Du lịch.

Giám đốc Công ty Golden Trip Tourist Nguyễn Thanh Sang cho biết, kể từ sau dịch Covid-19, nhu cầu du lịch MICE của các DN tăng so với những năm trước. Công ty của ông thường xuyên tổ chức các tour du lịch cho các DN nước ngoài, với quy mô từ vài chục đến 200-300 khách tham gia.

Ông Sang chia sẻ, hiện tại ông vừa phải tổ chức sự kiện kết hợp tour cho một DN tại TP.Vũng Tàu, vừa lên kế hoạch chuẩn bị tổ chức cho hơn 200 khách của một công ty nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đi du lịch kết hợp hội nghị tại Phú Quốc. Theo ông Sang, hiện các DN thường chọn các địa phương phát triển mạnh về du lịch để làm nơi tổ chức hội nghị vì những nơi đây vừa có cảnh đẹp, vừa có hội trường đáp ứng đủ tiêu chí tổ chức hội nghị và dịch vụ lưu trú cho số lượng lớn du khách.

Đánh giá về khả năng khai thác du lịch MICE tại Đồng Nai, anh Sang cho rằng, Đồng Nai có lợi thế về thị trường khách, có các điểm tham quan, khám phá du lịch rừng, thác, hồ, nhà vườn nhưng chưa có các cơ sở lưu trú cũng như các trung tâm tổ chức hội nghị đạt chuẩn, do đó, rất khó để thu hút DN chọn làm nơi tổ chức các sự kiện.

* Thiếu sự liên kết

Đồng Nai đang có một số DN du lịch có thể tổ chức kết hợp hội nghị cùng lưu trú như: KDL Suối Mơ, KDL Bửu Long, KDL Vườn Xoài và một số khách sạn như: Aurora, The Mira Central Park, Spring Garden…

Tuy nhiên, những điểm đến, khách sạn trên mới chỉ đáp ứng được một hoặc vài tiêu chí để khách du lịch chọn làm nơi tổ chức hội nghị. Chẳng hạn như KDL Bửu Long có khả năng tổ chức hội nghị và phục vụ ăn uống cho tối đa 1 ngàn khách nhưng dịch vụ lưu trú lại không bảo đảm, việc kết nối các tuyến tham quan khác trong tỉnh cũng chưa được khai thác.

Một đơn vị tổ chức hội nghị tại khách sạn The Mira Central Park. Ảnh: N.S
Một đơn vị tổ chức hội nghị tại khách sạn The Mira Central Park. Ảnh: N.S

Hay như tại khách sạn đạt chuẩn 5 sao duy nhất tại Đồng Nai - The Mira Central Park có tới 7 sảnh và hội trường để tổ chức hội nghị cho các đoàn khách từ 20 đến 1 ngàn người, kèm theo đó là dịch vụ lưu trú 5 sao cho khoảng trên 400 khách nhưng lại chưa có sự kết nối với các điểm tham quan du lịch, công ty lữ hành để triển khai các tour du lịch.

Ông Nguyễn Lê Tuấn Sơn, Phó tổng quản lý khách sạn The Mira Central Park, chia sẻ khách sạn The Mira Central Park có thể bảo đảm phục vụ các dịch vụ về hội nghị, ăn uống và nghỉ dưỡng cho khách du lịch theo chuẩn 5 sao. Để đáp ứng nhu cầu du lịch, giải trí của khách hàng, khách sạn sẵn sàng kết nối với các DN du lịch, lữ hành trong việc tổ chức tham quan cho khách du lịch. Ông Sơn cho rằng: “Để mô hình du lịch MICE phát triển, Đồng Nai cần có đơn vị trung gian tổ chức, kết nối các DN, khách hàng tiềm năng tham gia các tour du lịch kết hợp hội nghị tại Đồng Nai, cùng với đó là các chiến lược quảng bá hình ảnh du lịch Đồng Nai cần đẩy mạnh hơn nữa, có như vậy mới khai thác hết thế mạnh và tiềm năng du lịch địa phương”.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều