Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộ trào lưu hóa mỹ phẩm thiên nhiên

06:10, 27/10/2022

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với hóa mỹ phẩm thiên nhiên ngày càng cao, không chỉ an toàn với sức khỏe mà còn thân thiện với môi trường. Vì vậy, các sản phẩm thiên nhiên, organic, handmade, dược liệu ngày một nhiều.

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với hóa mỹ phẩm thiên nhiên ngày càng cao, không chỉ an toàn với sức khỏe mà còn thân thiện với môi trường. Vì vậy, các sản phẩm thiên nhiên, organic, handmade, dược liệu ngày một nhiều.

Nhiều loại hóa mỹ phẩm gắn nhãn chữ thiên nhiên trên các kệ hàng. Ảnh: L.An
Nhiều loại hóa mỹ phẩm gắn nhãn chữ thiên nhiên trên các kệ hàng. Ảnh: L.An

Sự phát triển của các sản phẩm này giúp người dùng có thêm sự lựa chọn, nhưng nếu không tìm hiểu kỹ, người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn sản phẩm thiên nhiên chỉ có thành phần thiên nhiên.

* Chuộng sản phẩm thiên nhiên

Trên các kệ hàng của siêu thị, bách hóa tổng hợp, tạp hóa, sàn thương mại điện tử hiện có nhiều loại dầu gội, nước lau sàn, xà phòng; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp được quảng cáo chiết xuất thiên nhiên, có nguồn gốc thiên nhiên, 100% thiên nhiên… Kèm theo đó là thông tin, hình ảnh minh họa bắt mắt, tạo được thiện cảm với người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Hoài Tâm (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho rằng, nhiều sản phẩm trên bao bì có chữ thiên nhiên nhưng đọc thành phần chỉ có hương liệu, nước và các loại hóa chất được viết bằng tiếng Anh hoặc ký hiệu hóa học.

Chị Tâm dẫn chứng, nước rửa tay ghi matcha và lô hội, 100% matcha từ thiên nhiên nhưng thành phần không có lô hội, cũng không có matcha. Chai nước lau sàn ghi chữ thiên nhiên nhưng thành phần chỉ có duy nhất một loại ghi tiếng Việt là hương quế.

Chị Lê Thị Thủy (ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) chia sẻ, chị muốn sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên vì vừa tốt cho sức khỏe, vừa góp phần bảo vệ môi trường sống nhưng việc tìm mua các sản phẩm này không dễ. Theo chị Thủy, nhiều sản phẩm quảng cáo thiên nhiên nhưng thành phần có ít hoặc không có nguyên liệu tự nhiên. Một số sản phẩm handmade chị tin tưởng làm từ nguyên liệu thiên nhiên nhưng lo lắng mức độ an toàn, vì chưa có kiểm định, kiểm nghiệm của cơ quan chức năng. 

Anh Bùi Văn Sáng (ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) kinh doanh mỹ phẩm online cho một nhãn hiệu chia sẻ, một chai nước rửa chén 500ml được chiết xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên gồm: trái bồ hòn, dầu dừa, glycerin thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà có giá 150 ngàn đồng; chai nước rửa tay 500ml cũng từ các thành phần như trên nhưng tỷ lệ tinh dầu bạc hà và tinh dầu sả chanh nhiều hơn giá 210 ngàn đồng, đắt hơn nhiều so với hàng công nghiệp.

Theo anh Sáng, sản phẩm thiên nhiên phải được làm bằng nguyên liệu tự nhiên, trải qua quá trình chưng cất, chiết xuất để tạo sản phẩm, không có thành phần hóa học, chất bảo quản. Còn sản phẩm có thành phần thiên nhiên hoặc chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên chỉ có ít nguyên liệu thiên nhiên, còn lại các thành phần khác. Người tiêu dùng không đọc kỹ rất dễ nhầm lẫn, so sánh giá.

* Cần có tiêu chí rõ ràng

Trên thực tế, việc chế tạo, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, sạch là xu hướng đang được nhiều người lựa chọn để bảo vệ sức khỏe. Nếu chỉ ở quy mô làm để sử dụng thì đơn giản, nhưng khi sản phẩm đã lên kệ phải đáp ứng tiêu chí hàng hóa: thông tin kiểm định chất lượng; thành phần, hướng dẫn sử dụng, đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất hoặc phân phối; tên gọi, thông tin, hình ảnh minh họa...

Trở lại với câu chuyện nhiều sản phẩm làm đẹp, vệ sinh nhà cửa ngoài nhãn hiệu chính có thêm gắn chữ thiên nhiên, organic, dược liệu nhưng trong thành phần không thể hiện hoặc thể hiện chưa rõ thành phần, tỷ lệ nguyên liệu tự nhiên người tiêu dùng đặt câu hỏi: tiêu chí nào để xác định đó là sản phẩm thiên nhiên?

Theo tìm hiểu, hiện chỉ có Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam công bố Bộ tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên (TCCS SP011:2020).

Theo đó, sản phẩm được dán nhãn sản phẩm 100% thiên nhiên hay 100% natural phải đáp ứng các tiêu chí: tất cả các thành phần phải được chứng nhận thiên nhiên, chất hỗ trợ chế biến phải là thiên nhiên, nhãn sản phẩm phải ghi tên của đơn vị chứng nhận, phải đạt tiêu chuẩn về nguyên liệu thiên nhiên và nguyên tắc chế biến, xử lý tối thiểu. Còn sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên được đánh giá qua chỉ số hàm lượng thiên nhiên có trong nguyên liệu và sản phẩm cuối cùng, phải có giá trị tối thiểu ≥50% trong thành phần của sản phẩm.

Theo ông Lê Thanh Hiệp, Phó giám đốc Công ty TNHH Khổ qua rừng Hiệp Vân (TP.Long Khánh), sở dĩ sản phẩm hỗ trợ làm đẹp cao khổ qua có gắn mác 100% natural vì được bào chế từ khổ qua rừng và một số nguyên liệu thiên nhiên khác, sản phẩm đã được kiểm định về chất lượng, công bố chất lượng sản phẩm, đăng ký nhãn hàng hóa và mẫu mã. Tương tự, sản phẩm bột khổ qua thiên nhiên được sản xuất nguyên chất từ khổ qua rừng hữu cơ, không pha trộn thêm nguyên liệu khác.

Chị Nguyễn Kim Dung (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) tự chế nước giặt, nước rửa chén, nước lau nhà bằng quả bồ hòn để sử dụng và bán trên mạng xã hội cho rằng, phát triển sản phẩm thiên nhiên thành mặt hàng chưa dễ vì nhiều người tiêu dùng vẫn chưa chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn để có sản phẩm sạch và an toàn, nguyên liệu chính là quả bồ hòn phải đặt mua từ các tỉnh miền núi phía Bắc và không phải muốn mua lúc nào cũng có. Các khâu kiểm định chất lượng, đăng ký nhãn hiệu, thành lập cơ sở rất phức tạp.

Cần phải có tiêu chí rõ ràng về sản phẩm thiên nhiên, sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, sản phẩm chiết xuất thiên nhiên; sản phẩm organic, hữu cơ… để người tiêu dùng dễ nhận biết và cũng để công bằng với các nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm thiên nhiên.

Lê An

 

Tin xem nhiều