Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị phương án xây dựng tuyến giao thông kết nối Đồng Nai và Bình Phước

08:01, 04/01/2023

Phương án tuyến giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước thông qua cầu Mã Đà tiếp tục không được lựa chọn; đồng thời, phương án kết nối 2 địa phương thông qua đường vành đai 4 - TP.HCM được Bộ GT-VT kiến nghị lựa chọn.

Phương án tuyến giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước thông qua cầu Mã Đà tiếp tục không được lựa chọn; đồng thời, phương án kết nối 2 địa phương thông qua đường vành đai 4 - TP.HCM được Bộ GT-VT kiến nghị lựa chọn.

Bộ GT-VT kiến nghị lựa chọn phương án kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai qua đường vành đai 4 - TP.HCM, không qua cầu Mã Đà để tránh gây ảnh hưởng đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai. Ảnh: P.Tùng
Bộ GT-VT kiến nghị lựa chọn phương án kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai qua đường vành đai 4 - TP.HCM, không qua cầu Mã Đà để tránh gây ảnh hưởng đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai. Ảnh: P.Tùng

Bộ GT-VT đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo tiếp thu, làm rõ một số nội dung cuộc họp (tháng 10-2022) về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai.

* Tiếp tục kiến nghị không xây cầu Mã Đà

Đầu năm 2022, tỉnh Bình Phước đã đề xuất Chính phủ phê duyệt phương án mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà để kết nối với tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, phương án tuyến này đi qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyến thế giới Đồng Nai với chiều dài khoảng 31km, gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông. Đồng thời, nơi đây có di tích lịch sử cách mạng là Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy miền Đông Nam bộ, địa đạo Suối Linh và là nơi yên nghỉ của hàng ngàn liệt sĩ trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tháng 12-2022, tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bình Phước khóa X đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà. Theo quyết định chủ trương đầu tư được điều chỉnh, dự án sẽ không thực hiện xây dựng cầu Mã Đà mà sẽ thực hiện nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 giai đoạn 1 từ ngã tư Sóc Miên, TP.Đồng Xoài đến đường Đồng Phú, tỉnh Bình Dương.

Đồng thời, nếu làm đường xuyên lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai còn gây ra các tác động lớn đến hệ sinh thái, vướng mắc về Luật Đa dạng sinh học và các điều ước quốc tế, chưa phù hợp với Luật Lâm nghiệp, Luật Di sản văn hóa, Luật Bảo vệ môi trường, chưa phù hợp với các chủ trương của Đảng, Chính phủ. Bên cạnh đó, phương án xây cầu Mã Đà và đường xuyên Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai kinh phí rất lớn, dự kiến hơn 18 ngàn tỷ đồng vì phải xây dựng mới khoảng 31km cầu cạn; nâng cấp khoảng 43km đường hiện hữu; xây dựng cầu Mã Đà và cầu vượt hồ Trị An; xây dựng 62km hàng rào và tường chống ồn. Diện tích chiếm dụng đất rừng khoảng 98ha, trong đó có khoảng 41ha rừng đặc dụng.

Chính vì vậy, sau khi tiếp thu ý kiến của các bộ, địa phương, tháng 7-2022, Bộ GT-VT đã kiến nghị Chính phủ không lựa chọn phương án kết nối trực tiếp tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Mới đây, sau cuộc họp với các đơn vị liên quan vào tháng 10-2022, các Bộ, UNESCO và UBND tỉnh Đồng Nai đều không ủng hộ phương án kết nối trực tiếp tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà. Chính vì vậy, Bộ GT-VT có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó tiếp tục kiến nghị không lựa chọn phương án tuyến kết nối có xây dựng cầu Mã Đà.

* Lựa chọn phương án kết nối qua đường vành đai 4 - TP.HCM

Với việc kiến nghị không lựa chọn phương án kết nối có xây dựng cầu Mã Đà, Bộ GT-VT cũng kiến nghị lựa chọn phương án kết nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Phước qua tỉnh Bình Dương và nối vào đường vành đai 4-TP.HCM (không qua cầu Mã Đà).

Cụ thể, theo phương án này, tuyến kết nối 2 địa phương có điểm đầu tại đường tỉnh 741, TP.Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), đi theo đường tỉnh 753 hiện hữu, kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (2 tuyến đang được đầu tư xây dựng). Đồng thời, xây dựng mới 12km từ đường tỉnh 746 kết nối về đường vành đai 4 - TP.HCM.  Tổng chiều dài tuyến theo phương án này khoảng 71km. Tổng vốn đầu tư (không bao gồm kinh phí đầu tư tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương và Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng) khoảng 530 tỷ đồng.

Theo Bộ GT-VT, phương án này cơ bản tận dụng tuyến đường hiện hữu và các tuyến đường đang được đầu tư xây dựng. Đồng thời, hướng tuyến kết nối từ TP.Đồng Xoài đến đường vành đai 4 - TP.HCM rất thuận tiện. Đây là tuyến đường ngắn nhất, kinh phí đầu tư ít nhất; về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do kết nối với đường vành đai 4 - TP.HCM (đoạn từ đường tỉnh 746 đến cầu Thủ Biên thuộc đường vành đai 4 - TP.HCM đã được Bình Dương đầu tư xây dựng), giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên về cảng Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, đây cũng là phương án ảnh hưởng thấp nhất đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Với phương án được kiến nghị lựa chọn, Bộ GT-VT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Phước cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư mở rộng tuyến đường tỉnh 753. UBND tỉnh Bình Dương cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư nâng cấp mở rộng 19km tuyến đường tỉnh 753, đường tỉnh 746, đường huyện 416 và xây dựng mới 12km từ đường tỉnh 746 đến đường vành đai 4 - TP.HCM theo quy hoạch.

Cùng với đó, UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - TP.HCM.

Về phía Bộ GT-VT sẽ cập nhật hướng tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai trong quá trình lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều