Báo Đồng Nai điện tử
En

Những dấu ấn mới về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

08:01, 04/01/2023

Năm 2022, Đồng Nai có thêm 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, vượt xa mục tiêu nghị quyết đề ra là từ 2-3 xã. Trong đó, nhiều tiêu chí quan trọng của các xã đạt NTM kiểu mẫu đều đạt ở mức cao.

Năm 2022, Đồng Nai có thêm 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, vượt xa mục tiêu nghị quyết đề ra là từ 2-3 xã. Trong đó, nhiều tiêu chí quan trọng của các xã đạt NTM kiểu mẫu đều đạt ở mức cao.

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại xã Phú Hòa (H.Định Quán), xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022
Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại xã Phú Hòa (H.Định Quán), xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022. Ảnh: B.Nguyên

Ấn tượng nhất là dù ngành Nông nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn nhưng tiêu chí về thu nhập của người dân các xã NTM kiểu mẫu đều đạt mức cao, hầu như không còn hộ nghèo.

* Năm đạt kỷ lục về số xã NTM kiểu mẫu

Năm 2019, các địa phương trên địa bàn tỉnh bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu và có được xã đầu tiên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Giai đoạn 2019-2021, toàn tỉnh có 6 xã NTM kiểu mẫu. Trong năm 2022, tuy nghị quyết đề ra toàn tỉnh chỉ có từ 2-3 xã NTM kiểu mẫu nhưng UBND tỉnh vẫn giao chỉ tiêu cao cho các địa phương phải có 6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Kết quả, Đồng Nai có thêm 13 xã đạt NTM kiểu mẫu, gấp hơn 2 lần so với chỉ tiêu đề ra cũng như đạt kỷ lục về số xã NTM kiểu mẫu từ trước đến nay. Thành tích này góp phần tạo nên con số ấn tượng tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có đến 19 xã đạt NTM kiểu mẫu.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI, năm 2022, các xã đạt NTM kiểu mẫu đã có sự thay đổi rất rõ rệt với các tiêu chí đạt mức cao hơn hẳn so với giai đoạn trước. Đặc biệt, thu nhập bình quân của người dân nông thôn ở các xã NTM kiểu mẫu đều đạt ở mức cao.

Các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022 chọn làm kiểu mẫu về nhiều lĩnh vực như: nhóm về hạ tầng - phát triển sản xuất - nâng cao thu nhập - hộ nghèo; về lĩnh vực y tế; về lĩnh vực môi trường… Tuy nhiên, các xã về đích NTM kiểu mẫu không chỉ đạt chuẩn ở mức cao với các tiêu chí được chọn làm kiểu mẫu mà các tiêu chí khác cũng được đầu tư khá đồng đều.

Cụ thể, các xã Xuân Phú, Xuân Trường (H.Xuân Lộc), Tân Bình (H.Vĩnh Cửu) chọn làm kiểu mẫu về hạ tầng - phát triển sản xuất - nâng cao thu nhập - hộ nghèo. Các xã trên đã tập trung đầu tư cho hạ tầng nông thôn; phát triển sản xuất để tăng cao thu nhập cho người dân và hầu như đều không còn hộ nghèo trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, các tiêu chí về giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường… cũng được chú trọng đầu tư. Cụ thể, các xã trên đều đạt 100% các tuyến đường xã, liên xã, đường trục thôn, xóm được lắp đặt và duy trì hệ thống chiếu sáng; trồng cây xanh và cây hoa tạo cảnh quan; lắp đặt hệ thống camera an ninh; bố trí thùng rác và thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhằm đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 95% trở lên; 100% trường học trên địa bàn các xã đều đạt chuẩn quốc gia…

* Thu nhập người dân tăng ấn tượng

Thành quả trên càng ấn tượng khi các xã NTM kiểu mẫu về đích trong điều kiện sản xuất nông nghiệp cũng như xây dựng NTM gặp nhiều thách thức, khó khăn do vẫn bị ảnh hưởng của hậu dịch bệnh Covid-19 và tác động của sự bất ổn kinh tế, chính trị thế giới. Nhưng thu nhập bình quân người dân nông thôn của các xã NTM kiểu mẫu năm 2022 đều đạt cao, đặc biệt có xã đạt hơn 79 triệu đồng/người/năm.

Mô hình Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt tại xã Xuân Trường (H.Xuân Lộc)
Mô hình Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt tại xã Xuân Trường (H.Xuân Lộc)

Theo Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên, xã Xuân Trường, một xã thuần nông thuộc vùng sâu của H.Xuân Lộc về đích NTM kiểu mẫu đạt mức thu nhập bình quân của người dân gần 79,4 triệu đồng vào năm 2021. Xã thu hút doanh nghiệp, nông dân đầu tư làm nông nghiệp công nghệ cao cho lợi nhuận tốt. Tiêu biểu như mô hình trang trại rộng 13ha ứng dụng công nghệ cao trồng rau, trái cây sạch trong nhà màng của Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt mang lại doanh thu 6,5 tỷ đồng/năm.

Để nâng cao thu nhập cho nông dân, các xã NTM kiểu mẫu không chỉ tập trung chuyển đổi sản xuất mà còn xây dựng phát triển được những chuỗi liên kết sản xuất theo hướng bền vững. Nhờ vậy, nhiều HTX, xã viên vẫn làm giàu được nhờ những mô hình cây trồng thường cho lợi nhuận không cao. Cụ thể, HTX Thương mại, dịch vụ nông nghiệp Xuân Tiến (xã Xuân Phú) là đơn vị thành công trong xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ với cây bắp và cây lúa. HTX này đi tiên phong góp vốn đầu tư máy móc hiện đại thay cho sức lao động của con người. Đồng thời, để tăng lợi nhuận sản xuất, HTX đã chuyển đổi từ giống lúa thường sang trồng các giống lúa đặc sản ST24, ST25 theo hướng hữu cơ; chuyển đổi từ trồng bắp thu hạt sang trồng bắp lấy cây với thời gian trồng ngắn hơn và có thể tăng lên 4 vụ bắp/năm. Nhờ mô hình này, nhiều xã viên trong HTX đã trở thành tỷ phú nông dân, lợi nhuận của các xã viên cũng tăng hơn hẳn so với trước.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều