Báo Đồng Nai điện tử
En

'Ngóng' các gói vay vốn để phục hồi sản xuất

08:01, 30/01/2023

Trong năm 2022, nhiều gói vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ đang được triển khai để người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là sau những tác động của dịch Covid-19…

Trong năm 2022, nhiều gói vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ đang được triển khai để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là sau những tác động của dịch Covid-19…

Người dân đến làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Hải
Người dân đến làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Hải

Ngành Ngân hàng nói chung và các ngân hàng thương mại nói riêng trên địa bàn tỉnh đã triển khai áp dụng nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng cho khách hàng, DN chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi trong các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất nhập khẩu, DN nhỏ và vừa…

* Triển khai nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, ngành Ngân hàng trong tỉnh đã chủ động triển khai các chương trình tín dụng, gói hỗ trợ với mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế trên địa bàn.

Trong đó, có chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi của các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; chính sách cho vay đối với người sử dụng lao động trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Đồng Nai.

Theo NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, thời gian qua, ngành Ngân hàng trong tỉnh đã chú trọng thực hiện các chính sách tín dụng và trần lãi suất tối đa cho vay ngắn hạn bằng VNĐ theo Thông tư số 39/2016/TT-NHNN của NHNN Việt Nam đối với 5 nhóm đối tượng lĩnh vực và ngành kinh tế ưu tiên gồm: nông nghiệp, nông thôn, sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao.

Theo đó, tính đến tháng 12-2022, các tổ chức tín dụng trong tỉnh đã cho hơn 5,4 ngàn khách hàng vay với hơn 20,2 ngàn tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt gần 9,4 ngàn tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực phục vụ sản xuất, kinh doanh của DN nhỏ và vừa chiếm tỉ trọng cao nhất.

Theo thống kê của Ngân hàng CSXH chi nhánh Đồng Nai, doanh số cho vay hơn 2,6 ngàn tỷ đồng, tăng 84% so với năm 2021. Đến nay, có gần 114,2 ngàn khách hàng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đang vay vốn chính sách…

Phó giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Đồng Nai Nguyễn Sỹ Cường cho biết, đối với kết quả thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tính đến cuối năm 2022, chi nhánh đã tổ chức giải ngân hơn 213,7 tỷ đồng với hơn 3,5 ngàn khách hàng vay vốn, hoàn thành 100% kế hoạch mà Ngân hàng CSXH giao trong năm 2022.

Bên cạnh đó, chi nhánh đã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả chính sách hỗ trợ người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68, Nghị quyết 126 của Chính phủ. Trong năm 2022, đã cho 42 DN vay với số tiền hơn 733 tỷ đồng để trả lương cho gần 89 ngàn lao động. Lũy kế kể từ khi thực hiện chương trình hỗ trợ này, đã giải ngân cho 60 DN vay vốn với số tiền gần 1,1 ngàn tỷ đồng để trả lương cho hơn 91 ngàn lao động. Đồng thời, chi nhánh đã thực hiện hỗ trợ lãi suất 2%/năm với hơn 45 ngàn món vay khác.

* Mong đợi các gói hỗ trợ tín dụng phát huy hiệu quả

Năm 2023, nhiều DN mong muốn sớm được tiếp cận các gói vay vốn để duy trì, đảm bảo sản xuất trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, nhất là sớm tiếp cận các chương trình hỗ trợ lãi suất vay để có thêm vốn phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phó chủ tịch Hiệp hội DN Đồng Nai Châu Minh Nguyện chia sẻ, trong năm vừa qua, “room” tín dụng luôn là vấn đề nóng. Vì ảnh hưởng trực tiếp đến giải ngân vốn vay cho DN, nhất là các gói hỗ trợ lãi suất. Trong đó có chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn ngân hàng thương mại… Trong năm 2023, hy vọng sẽ tiếp tục có các gói hỗ trợ tín dụng để DN có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phó giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo chia sẻ, trên cơ sở chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam về đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 và Thông tư 03/2022/TT-NHNN, NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh đã kịp thời triển khai đến các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất để khách hàng nắm bắt được thông tin và sớm được tiếp cận chính sách trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật và kịp thời hỗ trợ khách hàng theo quy định. Thành lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh chính sách và phối hợp xử lý các trường hợp trốn tránh, từ chối hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng thuộc đối tượng, đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31…

Theo Ngân hàng CSXH chi nhánh Đồng Nai, thời gian tới, ngân hàng sẽ phối hợp với các địa phương, rà soát đối tượng, nhu cầu vay vốn các chương trình tín dụng, đặc biệt là các chương trình theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Ngân hàng sẽ nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ vay vốn để giải ngân kịp thời, đảm bảo cho vay đúng đối tượng, đúng quy định.

Hoàng Hải

Tin xem nhiều