Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực phẩm chay hút hàng

08:02, 03/02/2023

Tháng Giêng, nhu cầu sử dụng các thực phẩm chay tăng cao nên thị trường thực phẩm chay trở nên nhộn nhịp, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng).

Tháng Giêng, nhu cầu sử dụng các thực phẩm chay tăng cao nên thị trường thực phẩm chay trở nên nhộn nhịp, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng).

Người tiêu dùng chọn mua các loại đồ chay tại một cửa hàng bán thực phẩm chay trên đường Nguyễn Thành Đồng (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân
Người tiêu dùng chọn mua các loại đồ chay tại một cửa hàng bán thực phẩm chay trên đường Nguyễn Thành Đồng (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân

Năm nay, thị trường thực phẩm chay khá đa dạng, đặc biệt là các loại thực phẩm chay chế biến sẵn để đông lạnh, khi dùng chỉ cần hấp, chiên, xào; các loại thực phẩm chay khô tự chế biến hay thực phẩm chay nấu sẵn từ các tiệm, cửa hàng có thể dùng ngay…

* Nhu cầu tăng

Đại diện nhiều siêu thị cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, nguồn cung, giá thực phẩm chay khá ổn định. Lượng khách hàng mua thực phẩm chay tăng khá cao.

Ông Trang Phúc, Phụ trách bộ phận Marketing Co.opmart Biên Hòa cho biết, vào dịp cận Tết Nguyên tiêu, nhu cầu mua các loại thực phẩm chay tại siêu thị tăng khoảng 20-30% so với ngày thường. Hiện nay, siêu thị đang triển khai chương trình ưu đãi, khuyến mại dành cho các sản phẩm thực phẩm chay chế biến sẵn, các loại nông sản, rau củ quả…, nhiều sản phẩm được giảm giá từ 15-40%.

Tương tự, tại nhiều chợ truyền thống, cửa hàng thực phẩm chay, sức mua các loại thực phẩm chay trong những ngày qua tăng hơn so với ngày thường, nhất là vào dịp rằm tháng Giêng.

Ông Dương Văn Nhân, chủ quán chay Khai Tâm (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết: "Dịp tháng Giêng năm nay, lượng khách đến quán ăn chay tăng gần 50% so với ngày thường. Ăn chay phổ biến vì vừa có yếu tố tâm linh, vừa tốt cho sức khỏe. Hiện nay, nhiều người có ý thức hơn về thực phẩm an toàn, quan tâm đến chế độ dinh dưỡng qua việc ăn chay".

Dịp này, phần lớn người tiêu dùng chọn mua các loại thực phẩm chay khô, đông lạnh, các món ăn liền. Các loại sản phẩm chay như: há cảo chay có giá dao động từ 60-70 ngàn đồng/gói, giò nấm 60-100 ngàn đồng/gói, cá, tôm chay dao động từ 100-300 ngàn đồng/gói… Các loại chế biến sẵn như: củ cải muối, dưa món, canh rong biển, khô gà lá chanh, sườn ram... có giá dao động từ 20-80 ngàn đồng/món, sản phẩm.

* Đa dạng các kênh tiêu thụ

Hiện nay, các loại thực phẩm chay khá đa dạng mẫu mã, chủng loại, được sản xuất và chế biến rộng khắp. Nhiều sản phẩm chay do doanh nghiệp Cầu Tre, Vissan… sản xuất như: các loại nem chay, giò nạc, giò nấm, chả giò chay, đậu hũ non, há cảo chay... với mức giá bình dân, dễ chế biến, góp phần giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn, an tâm khi sử dụng thực phẩm chay.

Ngoài ra, ngày càng có thêm nhiều địa điểm, cửa hàng, nhà hàng kinh doanh các thực phẩm chay với thực đơn liên tục được cập nhật giúp cho việc mua các loại thực phẩm chay trở nên dễ dàng hơn, kể cả các kênh bán hàng truyền thống lẫn online. Do đó, nhu cầu sử dụng thực phẩm, đặc biệt là trong những ngày đầu năm thường có xu hướng tăng cao.

Ông Dương Văn Nhân cho biết thêm, ông mở quán chay được hơn 11 năm và nhận thấy nhu cầu ăn chay của người dân, nhất là giới trẻ ngày càng tăng cao. Vào những dịp đầu tháng, rằm tháng Giêng, tháng Bảy âm lịch, nhiều thực khách có thói quen ăn chay trọn tháng nên lượng khách đến quán luôn tấp nập. Do đó, ông luôn cập nhật, đổi mới thực đơn chay mỗi ngày để thực khách có nhiều lựa chọn.

Chị Nguyễn Hằng (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) có thói quen ăn chay và thích vào bếp, từ đó chị quyết định khởi nghiệp với nghề kinh doanh đồ ăn chay, các món thực dưỡng thuần chay online. Chị Hằng cho biết, xu hướng ăn chay ngày càng phổ biến và thị trường thực phẩm chay cũng trở nên sôi động. Các nhà hàng, quán ăn cả trực tiếp lẫn trực tuyến như cửa hàng của chị được mở ra khắp nơi với nhiều món ăn đa dạng, không chỉ hấp dẫn về vị giác mà còn thỏa mãn cả phần thị giác với cách bài trí đẹp, màu sắc bắt mắt… được nhiều người yêu thích như: bún riêu lứt, gỏi củ hủ dừa, bánh căn lứt, khoai mài kho, bánh bèo chay, cơm chiên hạt sen...

"Vì là cửa hàng online nên tôi luôn nhận đặt trước ít nhất 1 ngày cho thực đơn, mâm cúng chay để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Các món tôi chế biến có giá dao động từ 15-45 ngàn đồng/món, mâm cúng trọn gói từ 500 ngàn đến 1,2 triệu đồng, tùy theo món và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Thông thường, các món mang về sẽ là những món khi để lâu cũng không bị ảnh hưởng đến chất lượng, dễ bài trí, khách hàng bận rộn thời hiện đại chỉ cần mất khoảng 5-10 phút làm nóng lại thức ăn là có thể có được một mâm cúng chỉn chu" - chị Hằng chia sẻ.

Chị NGUYỄN THỊ THANH TUYỀN (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay, ngày nay xu hướng ăn chay hay thuần chay thực dưỡng được nhiều người quan tâm. Ăn chay đúng cách cũng giúp con người mạnh khỏe hơn nên hầu hết các món ăn theo chế độ này đều được chế biến từ rau củ tự nhiên, nấu đơn giản, không chứa nhiều gia vị, cân bằng vị giác, ăn dài ngày không ngán.

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích