Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư hạ tầng cho huyện nông thôn mới kiểu mẫu

08:04, 05/04/2023

H.Xuân Lộc đang đi đầu cả tỉnh, cả nước trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu khi đã có 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 9/14 xã đạt NTM kiểu mẫu. Huyện đang nỗ lực phấn đấu đạt huyện NTM kiểu mẫu đến năm 2025.

H.Xuân Lộc đang đi đầu cả tỉnh, cả nước trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu khi đã có 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 9/14 xã đạt NTM kiểu mẫu. Huyện đang nỗ lực phấn đấu đạt huyện NTM kiểu mẫu đến năm 2025.

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ở xã Bảo Hòa (H.Xuân Lộc). Ảnh: B.NGUYÊN
Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ở xã Bảo Hòa (H.Xuân Lộc). Ảnh: B.NGUYÊN

H.Xuân Lộc luôn xác định rõ tầm quan trọng của đầu tư cơ sở hạ tầng có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để đạt mục tiêu trên.

* Huy động lớn từ nguồn xã hội hóa

Theo báo cáo của UBND H.Xuân Lộc, thời gian qua, huyện đã tập trung huy động nguồn lực đầu tư cho Chương trình xây dựng huyện NTM giai đoạn 2021-2025; đặc biệt ưu tiên tăng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Tổng nguồn lực huy động trong 2 năm 2021 và 2022 là trên 5,56 ngàn tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước hơn 696,6 tỷ đồng, nguồn vốn khác gần 4,87 ngàn tỷ đồng.

Đặc biệt, đến nay các xã đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành 90 công trình đường giao thông, tổng chiều dài hơn 55,6km, tổng mức đầu tư trên 99 tỷ đồng. Thời gian tới, các xã đang tiếp tục triển khai 100 công trình đường giao thông, tổng chiều dài 80,63km, tổng mức đầu tư trên 170,4 tỷ đồng.

Kể về câu chuyện đầu tư các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp đến tận các ngõ, xóm, Trưởng ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa Nguyễn Ngọc Hiền cho biết, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp này được lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Việc đầu tư các tuyến đường vào tận ngõ, xóm, giữ gìn luôn sáng - xanh - sạch - đẹp chủ yếu do người dân cùng nhau đóng góp, bỏ công giữ gìn. Người dân tích cực tham gia đóng góp vì họ chính là người được hưởng lợi từ công trình này.

* Cần vốn “khủng” đầu tư hạ tầng

Nhờ dồn lực đầu tư cho hạ tầng, H.Xuân Lộc đã tạo được sự đột phá trong phát triển nông nghiệp, nhất là tăng thu nhập cho nông dân. Ấn tượng nhất là giá trị thu hoạch bình quân mỗi ha đất sản xuất trên địa bàn huyện đạt 171 triệu đồng/ha/năm; thu nhập bình quân người dân ở nông thôn đạt 81 triệu đồng/người/năm, đều cao hơn bình quân chung của tỉnh.

Ông Phạm Quang Trung, Phó trưởng trạm Khai thác công trình thủy lợi Xuân Lộc - Long Khánh - Cẩm Mỹ chia sẻ, những năm trước, cánh đồng Đông Minh thuộc xã Lang Minh phải sử dụng nước giếng khoan và một phần nguồn nước tận dụng từ cánh đồng Tây Minh để sản xuất vì chưa được đầu tư hệ thống thủy lợi. Vụ đông xuân, hàng trăm ha đất bị bỏ hoang vì thiếu nước sản xuất. Từ khi cánh đồng này được đầu tư hệ thống kênh mương thủy lợi dẫn nước từ hồ Gia Măng về, 100% diện tích cánh đồng này làm được vụ đông xuân; góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Làm việc tại H.Xuân Lộc, Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI đánh giá, H.Xuân Lộc đứng đầu cả tỉnh trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu đề ra, địa phương cần tập trung hơn nữa trong triển khai thực hiện. Liên quan đến đầu tư dự án thủy lợi, huyện cần tính toán lại đầu tư gắn với chuyển đổi cây trồng để mang lại hiệu quả cao.

Tuy đã ưu tiên nguồn vốn lớn đầu tư cho hạ tầng nhưng để về đích huyện NTM kiểu mẫu, Xuân Lộc cần nguồn vốn lớn để đầu tư cho những dự án lớn, nhất là các dự án thủy lợi phục vụ sản xuất và các dự án nước sạch nông thôn.

Theo Phó chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Văn Linh, hiện khu vực 3 xã: Xuân Bắc, Xuân Thọ và Suối Cao của huyện có hơn 3,6 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn vì khan hiếm nguồn nước tưới, chủ yếu chỉ canh tác được vào mùa mưa. Mùa khô, hàng ngàn ha đất sản xuất này không có nước để canh tác do trong khu vực chưa có công trình thủy lợi. Việc đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi để phục vụ nước tưới cho khu vực 3 xã trên là hết sức cần thiết và cấp bách để phục vụ cho người dân, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế của huyện.

H.Xuân Lộc kiến nghị tỉnh xem xét, chỉ đạo các sở, ngành tham mưu triển khai xây dựng trạm bơm điện La Ngà phục vụ tưới sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho 3 xã Xuân Bắc, Xuân Thọ và Suối Cao từ nguồn ngân sách tỉnh theo từng giai đoạn.

Về cấp nước sạch tập trung, do địa phương tập trung mọi nguồn lực đầu tư nên đến nay tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tập trung trên địa bàn đạt 50,5%, đạt chỉ tiêu huyện NTM nâng cao. Tuy nhiên, hiện còn 4 xã chưa đạt chỉ tiêu tỷ lệ cấp nước sạch tập trung do tại các địa phương này chưa có hệ thống cấp nước tập trung. UBND huyện đã đề xuất tỉnh hỗ trợ xây dựng kết nối hệ thống cấp nước tập trung đối với các xã nêu trên.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều