Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Khởi công đúng hẹn nhưng khó đảm bảo mặt bằng

08:06, 01/06/2023

2 dự án thành phần 1 và 2 đi qua địa bàn tỉnh thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 6-2023. Tuy nhiên, việc đảm bảo mặt bằng cho các dự án theo kế hoạch khó có thể đạt được.

2 dự án thành phần 1 và 2 đi qua địa bàn tỉnh thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 6-2023. Tuy nhiên, việc đảm bảo mặt bằng cho các dự án theo kế hoạch khó có thể đạt được.

Điểm đầu của đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại vị trí giao với đường Võ Nguyên Giáp, TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng
Điểm đầu của đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại vị trí giao với đường Võ Nguyên Giáp, TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng

Theo các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, thời điểm khởi công các dự án thành phần phải đảm bảo có 70% diện tích mặt bằng được bàn giao.

* “Chạy nước rút” hoàn thành thủ tục đầu tư

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài hơn 53km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với 3 dự án thành phần. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh dài hơn 34km, được chia làm 2 dự án thành phần.

Tháng 12-2022, Bộ GT-VT đã phê duyệt đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Khoảng 2 tháng sau đó, UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư dự án thành phần 1 của dự án.

Theo Ban Quản lý dự án 85 (đơn vị được Bộ GT-VT giao làm chủ đầu tư dự án), đối với dự án thành phần 2, từ ngày 15-5-2023, đơn vị đã tổ chức mời thầu đối với 2 gói thầu xây lắp thuộc dự án. Theo kế hoạch, Ban Quản lý dự án 85 sẽ lựa chọn và ký hợp đồng với nhà thầu thi công trước ngày 12-6 tới để đảm bảo khởi công dự án thành phần 2 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Trong khi đó, tại dự án thành phần 1, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư), đơn vị cũng đang đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án trước ngày 30-6 tới. “Ban đang trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu xây lắp của dự án. Sau khi được phê duyệt sẽ tổ chức mời thầu đối với các gói thầu này” - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Nguyễn Linh cho hay.

* Giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc

Để triển khai các dự án thành phần 1 và 2 của dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất gần 290ha. Mặc dù vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang gặp rất nhiều vướng mắc.

Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư (đơn vị được giao thực hiện công tác GPMB) Nguyễn Hồng Quế cho biết, từ tháng 2-2023, đơn vị phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tiến hành đo đạc, lập bản đồ và hồ sơ thu hồi đất. Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện thì công tác này hoàn thành.

Theo Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh, để có mặt bằng phục vụ khởi công dự án, Đồng Nai đã đề nghị một số cơ quan trung ương chuyển giao diện tích đất do các cơ quan này đang quản lý trong vùng dự án về cho tỉnh thực hiện thu hồi đất.

Để đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư cũng đã có văn bản đề nghị TP.Biên Hòa và H.Long Thành ban hành thông báo thu hồi đất đến người dân. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có TP.Biên Hòa ra thông báo thu hồi đất. Các cơ quan chức năng của tỉnh và TP.Biên Hòa cũng đã họp dân, trao thông báo thu hồi đất, đồng thời giải thích những vấn đề liên quan đến dự án. Hiện nay, các cơ quan chức năng cũng đang thực hiện đo đạc, kiểm đếm đất đai để ra quyết định thu hồi đất.

Huyện Long Thành do chưa ra thông báo thu hồi đất nên các thủ tục tiếp theo đang bị ách tắc. Theo quy định pháp luật, trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày với đất phi nông nghiệp, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người có đất bị thu hồi biết. Quỹ thời gian đến thời điểm khởi công chỉ còn khoảng 1 tháng, khoảng thời gian này không đủ để đơn vị thu hồi đất của các gia đình trong khu vực dự án” - ông Nguyễn Hồng Quế cho biết.

Quá trình thực hiện GPMB của dự án hiện gặp thêm vướng mắc về pháp lý. Cụ thể, đến nay dự án đã được phân bổ hơn 1,2 ngàn tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, nguồn vốn này được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh. Trong khi đó, Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư dù là chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lại chưa thể tiếp cận nguồn vốn nói trên do tiểu dự án này chưa được phê duyệt.

Theo Kho bạc Nhà nước tỉnh, để giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn GPMB dự án, đơn vị đã có văn bản đề nghị đơn vị liên quan bổ sung quyết định phê duyệt tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đồng thời điều chỉnh nguồn vốn sang cho Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư.

Hiện nay, Sở KH-ĐT đang phối hợp cùng đơn vị liên quan xem xét trình UBND tỉnh phê duyệt tiểu dự án này.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều