Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng thương hiệu sầu riêng Đồng Nai trên thị trường xuất khẩu

09:06, 17/06/2023

Đồng Nai đứng đầu khu vực Đông Nam bộ và đứng thứ 4 cả nước về diện tích sầu riêng. Đây là cây trồng chủ lực có thế mạnh xuất khẩu của địa phương. Dự kiến năm 2023, Đồng Nai sẽ xuất khẩu 20 ngàn tấn sầu riêng, mang lại trị giá 50 triệu USD.

Đồng Nai đứng đầu khu vực Đông Nam bộ và đứng thứ 4 cả nước về diện tích sầu riêng. Đây là cây trồng chủ lực có thế mạnh xuất khẩu của địa phương. Dự kiến năm 2023, Đồng Nai sẽ xuất khẩu 20 ngàn tấn sầu riêng, mang lại trị giá 50 triệu USD.

Các đại biểu cắt băng xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đi Trung Quốc năm 2023. Ảnh: B.Nguyên
Các đại biểu cắt băng xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đi Trung Quốc năm 2023. Ảnh: B.Nguyên

Nhằm tăng vị thế cạnh tranh cho trái sầu riêng Đồng Nai trên thị trường quốc tế, Đồng Nai đang thực hiện đồng bộ các giải pháp từ nhân rộng diện tích vùng trồng, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, thu mua đến chế biến xuất khẩu.

* Khẳng định bằng chất lượng

Tại tọa đàm Nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, tăng sức cạnh tranh sầu riêng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc được tổ chức ở Đồng Nai ngày 16-6, các ý kiến của doanh nghiệp (DN) xuất khẩu sầu riêng tập trung vào nội dung xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Việt Nam nói chung, của Đồng Nai nói riêng bằng uy tín chất lượng. Trong đó, sầu riêng Đồng Nai được đánh giá cao về chất lượng.

Tổng giám đốc Công ty Quốc tế mậu dịch Vạn Thành Hỷ (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) Đỗ Quang Hà cho biết, các DN Trung Quốc và Việt Nam đã có quá trình hợp tác hơn 30 năm trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu trái cây tươi. DN đang tập trung hoạt động nhập khẩu, kinh doanh sầu riêng của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Sầu riêng Việt Nam do DN nhập khẩu đã vào được các siêu thị và chợ đầu mối của Trung Quốc, có chỗ đứng nhất định.

Theo Phó tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM TỪ CHÂU, trong 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu vào Trung Quốc 60 ngàn tấn sầu riêng, trị giá 180 triệu USD. Dự kiến năm 2023, sản lượng sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc sẽ tăng đáng kể, có thể vượt 1 tỷ USD.

Theo ông Hà: “Suốt quá trình hợp tác, chúng tôi đã chứng kiến được sự chăm chỉ của người nông dân Việt Nam để trồng được các loại trái cây với chủng loại ngày càng đa dạng, chất lượng ngày càng tốt. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các DN Việt Nam trong việc nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc không chỉ với trái sầu riêng mà với các sản phẩm trái cây an toàn của Việt Nam”.

Phó tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Từ Châu khẳng định, Việt Nam và Trung Quốc đang đẩy mạnh việc hợp tác trong xuất, nhập khẩu nông sản. Do khí hậu, Trung Quốc không phát triển được cây sầu riêng, trong khi người tiêu dùng Trung Quốc lại rất ưa thích loại trái cây ngon, bổ dưỡng này. Cung không đủ cầu nên loại trái cây này được bán với giá cao ở Trung Quốc.

Theo ông Từ Châu: “Khảo sát tại các siêu thị, chợ và các vùng trồng sầu riêng của Việt Nam, chúng tôi rất ngạc nhiên về chất lượng ngon và giá rẻ của sầu riêng Việt Nam. Miền Nam Việt Nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai, có sản lượng sầu riêng lớn, chất lượng cao, có tiềm năng hợp tác thương mại với Trung Quốc”.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc sẵn sàng tích cực đóng vai trò cầu nối để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt là của tỉnh Đồng Nai sang Trung Quốc.

* Liên kết để có thương hiệu lớn

Thời gian qua, Đồng Nai rất quan tâm đến hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho nông sản. Cả chính quyền địa phương, DN xuất khẩu đến nông dân ngày càng chú trọng việc xây dựng thương hiệu sầu riêng Đồng Nai trên thị trường xuất khẩu.

Giám đốc Công ty CP Phát triển công nghệ sinh học (DONA Techno) tại TP.Long Khánh Nguyễn Quốc Luật chia sẻ, DN có hơn 30 năm đầu tư và phát triển giống sầu riêng DONA, thương hiệu sầu riêng ngon của Đồng Nai. Thời gian tới, DN tiếp tục xây dựng, phát triển và mở rộng thương hiệu sầu riêng DONA; tiếp tục đồng hành với nông dân hướng đến một nền nông nghiệp sạch và bền vững nhằm nâng cao, phát triển các chuỗi giá trị, giúp nông dân gặt hái được nhiều lợi ích hơn, tạo ra sản phẩm sạch cho thị trường.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi (bìa phải) cùng Phó tổng  lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Từ Châu (bìa trái) tham quan  khu trưng bày sầu riêng tại lễ xuất khẩu sầu riêng năm 2023
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi (bìa phải) cùng Phó tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Từ Châu (bìa trái) tham quan khu trưng bày sầu riêng tại lễ xuất khẩu sầu riêng năm 2023

Trên cơ sở thương hiệu sầu riêng DONA đã được bảo hộ tại thị trường trong nước và quốc tế, DN mong được hỗ trợ trong việc bảo hộ thương hiệu cũng như tăng sức cạnh tranh của thương hiệu này trên thị trường xuất khẩu.

 Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Trần Lâm Sinh cho hay, những năm qua, Đồng Nai tập trung xây dựng những vùng chuyên canh sầu riêng chất lượng cao, giá cả cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu. Trong đó, các DN tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Để xây dựng thương hiệu cho sầu riêng của tỉnh, cần thành lập hiệp hội sản xuất sầu riêng kiểu mẫu để định hướng cả ngành hàng, là đầu mối xây dựng chuỗi liên kết với các bên.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu các DN kinh doanh, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục đồng hành, mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất… để nâng cao chất lượng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật của các thị trường thế giới. Tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẽ, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN, nông dân để nông sản, nhất là các sản phẩm chủ lực của tỉnh đáp ứng tốt tiêu chuẩn thị trường thế giới.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều