Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành thương mại - dịch vụ: Điểm sáng trong phát triển kinh tế

08:07, 25/07/2023

Những tháng đầu năm 2023, thị trường có nhiều biến động, sức mua của người dân bị ảnh hưởng do tình hình kinh tế khó khăn

Những tháng đầu năm 2023, thị trường có nhiều biến động, sức mua của người dân bị ảnh hưởng do tình hình kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại - dịch vụ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái, cũng như thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, bán lẻ.

 Đồ họa thể hiện mức tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023 (Nguồn: CụcThống kê Đồng Nai - Đồ họa: Hải Hà)
Đồ họa thể hiện mức tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023 (Nguồn: CụcThống kê Đồng Nai - Đồ họa: Hải Hà)

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh đạt hơn 127,3 ngàn tỷ đồng, tăng khoảng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nhóm hàng có mức tăng cao hơn mức tăng chung như: nhóm hàng may mặc; nhóm đồ dùng, dụng cụ, thiết bị gia đình; nhóm vật phẩm, văn hóa, giáo dục; nhóm các mặt hàng xăng, dầu…

* Đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng

Hệ thống bán lẻ, chuỗi cung ứng tiếp tục phát triển giúp cho người tiêu dùng có thêm nhiều trải nghiệm mua sắm, vui chơi giải trí… Đồng thời, đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa, tập trung phát triển thị trường nội địa, mở rộng mạng lưới phân phối bán buôn, bán lẻ và đa dạng nhiều hình thức, hàng hóa, dịch vụ… Qua đó, góp phần tăng doanh thu ngành TMDV trên địa bàn.

Theo Sở Công thương, trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh đã phát triển thêm 1 siêu thị (Go! Nhơn Trạch) và 28 cửa hàng tiện lợi (gồm: 27 cửa hàng Winmart+, 1 cửa hàng GS25). Tính đến cuối tháng 6 vừa qua, toàn tỉnh có 6 trung tâm thương mại, 13 siêu thị và 285 cửa hàng tiện lợi thuộc các chuỗi của các thương hiệu lớn.

Nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trong tỉnh đã cập nhật thường xuyên tình hình giá cả, cách thức đặt hàng, chi tiết sản phẩm, chương trình khuyến mãi, ưu đãi dành riêng cho từng đối tượng khách hàng, từng thời điểm khác nhau…

Trong những tháng đầu năm nay, ngành Công thương tiếp tục triển khai kịp thời và hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước thông qua các hoạt động kích thích tiêu dùng. Đại diện nhiều siêu thị trong tỉnh cho biết, thông qua các chương trình khuyến mãi, vào các dịp lễ lớn, cuối tuần, lượng khách đến tham quan, mua sắm tại siêu thị tăng trưởng khá, có những ngày tăng cao đột biến gấp 2-3 lần so với ngày thường. Nhiều chuỗi kinh doanh dịch vụ chủ động thay đổi để thích nghi với các xu hướng tiêu dùng mới.

Ông Trang Phúc, đại diện bộ phận Marketing Co.opmart Biên Hòa cho biết, những tháng vừa qua, nhất là vào dịp Tết, dịp lễ 30-4 và 1-5, thời điểm nghỉ hè…, siêu thị triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi kết hợp cùng sự kiện mừng sinh nhật hệ thống Co.opmart lần thứ 27, trong đó có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi sâu từ 30-40% tập trung vào hầu hết các ngành hàng, nhất là ngành hàng thực phẩm, đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm, hàng may mặc… Điều này góp phần kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Tố Quyên (ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) cho biết, ngày nay việc ăn uống, mua sắm cũng liên tục thay đổi theo các xu hướng của cuộc sống. Do đó, đòi hỏi các mô hình nhà hàng, dịch vụ ăn uống cũng phải liên tục thay đổi, thích nghi để đáp ứng mọi nhu cầu, thị hiếu của mỗi nhóm đối tượng khách hàng.

"Hiện nay, tại đô thị như Biên Hòa không khó để bắt gặp những nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống đa dạng từ Đông sang Tây, kiểu Á sang Âu, thậm chí là xuất hiện những món ăn uống “hot” theo mùa như: cà phê muối, trà mãng cầu, đá me... Việc kinh doanh dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng hơn từ hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến đã từng bước tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn chi tiêu sử dụng, mua sắm" - chị Tố Quyên nói.

* Phát triển các kênh dịch vụ số

Trên địa bàn tỉnh, hoạt động kinh doanh TMDV tương đối phong phú và đa dạng, hàng hóa trên thị trường tiếp tục phát triển tốt. Ngoài các hạ tầng thương mại được mở rộng, việc quảng bá, xúc tiến thương mại cũng được tỉnh đẩy mạnh với nhiều chuyển biến tích cực.

Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán) Đặng Tường Khanh cho hay, thời gian qua, công ty tập trung duy trì và phát triển các kênh tiếp thị kết hợp du lịch, trạm dừng chân, cũng như các kênh ở các chuỗi siêu thị lớn, các sàn thương mại điện tử. Qua đó, góp phần mở rộng các kênh quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh kết nối giao thương, phát triển các phân khúc khách hàng, thị trường tiềm năng…

Đặc biệt, việc ứng dụng và mua hàng thông qua các kênh online (trực tuyến), nhất là các sàn thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, rộng khắp, đã trở thành kênh phân phối quan trọng giúp hoạt động TMDV duy trì và có đà tăng trưởng tốt.

Theo đó, khách hàng có thể sử dụng hàng hóa, dịch vụ một cách thuận tiện nhất thông qua thiết bị công nghệ và internet. Tại những hệ thống siêu thị lớn, trung tâm thương mại, cửa hàng lớn, nhỏ đều quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả quá trình chuyển đổi số thông qua việc xây dựng, duy trì hiệu quả các ứng dụng, tiện ích trên thiết bị điện thoại thông minh.

Chị Nam Phương, chủ cửa hàng Cam Cosmetic (ở P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chuyên các mặt hàng thời trang và mỹ phẩm nhập khẩu cho biết, nếu như trước đây khách hàng còn cảm thấy e dè khi mua các sản phẩm nhập khẩu thì giờ đây đã yên tâm hơn khi có thể thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kiểm tra hóa đơn chứng từ mua hàng qua quét QR code... Đặc biệt, chị còn đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình trên các trang mạng xã hội Facebook, sàn thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop.

"Để góp phần làm tăng doanh thu, tăng lượng khách hàng mới đặt mua sản phẩm trực tuyến và thanh toán chuyển khoản, tôi thường xuyên đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc vào một vài sản phẩm, mã hàng. Ngoài ra, tôi còn tìm hiểu, làm việc với ngân hàng để cung cấp ứng dụng quét mã QR, VN Pay nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng trong việc thanh toán không dùng tiền mặt" - chị Nam Phương chia sẻ.

Hoàng Hải

Tin xem nhiều