Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăn nuôi gia công: Được và mất

10:06, 04/06/2011

Thời gian qua, do khó khăn về vốn, thức ăn và giá bán biến động liên tục nên nhiều trang trại chăn nuôi heo, gà trong tỉnh đã chuyển qua nuôi gia công cho các công ty.

Thời gian qua, do khó khăn về vốn, thức ăn và giá bán biến động liên tục nên nhiều trang trại chăn nuôi heo, gà trong tỉnh đã chuyển qua nuôi gia công cho các công ty. Tuy chăn nuôi gia công được các công ty ứng trước thức ăn chăn nuôi và một số vốn, song nếu không tính toán kỹ người nuôi sẽ thiệt đầu, thiệt đuôi. 

Nuôi heo gia công tại trang trại của bà Lan ở ấp 2, xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom). Ảnh: H. Giang
* Nuôi gia công vì thiếu vốn

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 500 trang trại heo, gà chuyển sang nuôi gia công cho Công ty cổ phần chăn nuôi CP, Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh... Trong đó, các trang trại nuôi gà chuyển sang nuôi gia công chiếm đến 4/5 tổng số trang trại nuôi gà trong tỉnh. Nguyên nhân khiến nhiều trang trại chuyển sang nuôi gia công là do thiếu vốn đầu tư sản xuất và lo giá bán ra thường xuyên giảm thấp. Dù chăn nuôi gia công được các công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi (TACN) và một phần vốn, thuốc thú y, nhưng nếu các trang trại không có kinh nghiệm quản lý, chăn nuôi tốt để giảm hao hụt đàn, lượng thức ăn và các chi phí đầu vào khác... thì sẽ khó có lời.

Ông Mô A Tín ở ấp Hòa Thành, xã Ngọc Định (huyện Định Quán), một chủ trang trại nổi tiếng mát tay trong nuôi gà thịt, cho biết: "Tôi đã tốn trên 3 tỷ đồng đầu tư 2 dãy chuồng lạnh để nuôi khoảng 20 ngàn con gà thịt nên không còn vốn để tự nuôi, phải ký hợp đồng nuôi gia công gà thịt cho Công ty CP. Nuôi gia công rất cực, nếu mình chăm sóc gà không tốt, để hao hụt đàn cao, tiêu tốn cám nhiều sẽ lỗ vốn. Hiện nay giá gà thịt đang ở mức cao, hộ nào có vốn nuôi độc lập sẽ lời 4-5 ngàn đồng/kg, còn nuôi gia công tốn thêm công lao động, điện, dầu, thuốc thú ý tăng 20-50%. Do vậy, dù giá gà đang cao nhưng lợi nhuận thu được chỉ bằng gần một nửa so với đầu năm 2011".

Ngoài ra, các trang trại nuôi gia công còn phải lo đủ thứ, như khi không may gặp phải đợt giống phía công ty cung cấp không đảm bảo chất lượng, thời tiết mưa nắng bất thường, heo, gà sẽ thường xuyên bị bệnh chậm lớn, làm tiêu tốn TACN nhiều hơn thì xem như cầm chắc lỗ trong tay.

Bà Đỗ Thị Mai, chủ trang trại heo ở ấp 3, xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom), cho hay: "Do thiếu vốn, tôi mới hợp đồng nuôi gia công heo giống cho Công ty CP, mỗi tháng cung cấp khoảng 3 ngàn con heo con. Với giá heo giống như hiện nay, nếu chăn nuôi độc lập sẽ lời 200 - 250 ngàn đồng/con, song nuôi gia công, trừ mọi chi phí chỉ lời gần 100 ngàn đồng/con. Tuy nhiên, cũng có lứa heo tôi phải chịu lỗ không ít, vì tỷ lệ hao hụt đàn lớn, chi phí điện, dầu và lãi suất ngân hàng khá cao".

* Tổng đàn giảm mạnh

Theo Chi cục thú y, tổng đàn heo, gà của Đồng Nai hiện giảm mạnh. Tuy chăn nuôi heo, gà hiện nay lời khá cao nhưng đa số các trang trại đều không dám đầu tư khôi phục và tăng đàn vì thiếu vốn, vay ngân hàng lãi suất quá cao, lo giá heo, gà không ổn định, dịch bệnh nhiều, công thuê thợ cao... Do đó, nhiều trang trại chỉ dám nuôi 1/3 - 1/2 công suất, có trại chuyển qua nuôi gia công hoặc cho các công ty thuê lại chuồng trại và làm người nuôi thuê để giảm bớt rủi ro. Bà Nguyễn Thị Lan, chủ trang trại nuôi heo gia công ở ấp 2, xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) nói: "Nuôi gia công lợi nhuận thấp nhưng bớt rủi ro, vì không phải bỏ vốn nhiều. Nhưng nếu chăn nuôi không tốt, heo chậm lớn, thâm hụt quá lượng TACN công ty quy định thì sẽ hết lời".

Ông Thân Văn Cẩn, Trưởng phòng kỹ thuật của Chi cục thú y, cho biết: "Toàn tỉnh có trên 480 trang trại nuôi gà, trong đó có gần 400 trang trại nuôi gia công cho các công ty. Gần đây, số trang trại nuôi heo nái, heo thịt gia công cũng tăng nhanh. Sở dĩ người dân chuyển qua nuôi gia công nhiều là do thời gian qua dịch bệnh, giá cả xuống thấp hơn giá thành sản xuất nên phần lớn các trang trại thiếu vốn, không đủ sức tự đầu tư khôi phục đàn".

Theo một số trang trại chăn nuôi gia công có kinh nghiệm, muốn nuôi gia công có lời người nuôi phải áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn, giảm bệnh tật trên đàn heo, gà và hạ tỷ lệ tiêu hao TACN trên một kg heo, gà.

Hương Giang

Tin xem nhiều