Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Thổ Thời giỏi sản xuất

09:06, 15/06/2015

Năm 1988, khi vừa tròn 23 tuổi, ông Thổ Thời, người dân tộc Chơro (còn có tên gọi khác là Lê Văn Hải) cùng vợ rời xã Xuân Thọ đến ấp Suối Đục, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) xây dựng kinh tế. 

Năm 1988, khi vừa tròn 23 tuổi, ông Thổ Thời, người dân tộc Chơro (còn có tên gọi khác là Lê Văn Hải) cùng vợ rời xã Xuân Thọ đến ấp Suối Đục, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) xây dựng kinh tế. Từ một hộ nông dân thuộc diện nghèo của xã, sau quá trình lao động chăm chỉ, đến nay ở tuổi 50 ông Thổ Thời đã là chủ nhân của 22 hécta đất nông nghiệp với nhiều loại cây trồng cho thu nhập cao, như: tiêu, điều, chôm chôm, sầu riêng... Trừ đi chi phí, mỗi năm ông thu được hơn 1 tỷ đồng. Năm 2014, ông là một trong 74 người dân tộc sản xuất - kinh doanh giỏi tiêu biểu được UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

Ông Thổ Thời bên vườn chôm chôm Thái sắp thu hoạch của gia đình.  Ảnh: V. TRUYÊN
Ông Thổ Thời bên vườn chôm chôm Thái sắp thu hoạch của gia đình. Ảnh: V. TRUYÊN

Ông Thổ Thời cho hay: “Ngày mới đến vùng đất này lập nghiệp, vợ chồng tôi khai hoang được 2 hécta đất rừng để trồng cà phê và tiêu. Nhưng do sâu bệnh hoành hành, cộng với giá cả lên xuống thất thường nên đời sống vẫn rất khó khăn. Năm 1993, được sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã Xuân Tâm trong việc hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, làm thủ tục vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất nên gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển đổi sang các cây trồng mới”. Lao động miệt mài, sử dụng có hiệu quả số tiền được vay, đến nay gia đình ông đã xây được căn nhà kiên cố, rộng rãi thay thế cho mái nhà tranh xiêu vẹo năm nào. Ông còn mua thêm đất để mở rộng sản xuất, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động trong ấp với thu nhập từ 5-10 triệu đồng/tháng, cùng hàng chục lao động theo thời vụ.

Ngoài ý chí vươn lên làm giàu rất đáng trân trọng, ông Thổ Thời còn tích cực tham gia vào các hoạt động khuyến học - khuyến tài cũng như giúp đỡ bà con trong ấp làm giàu và góp xây dựng địa phương. Bà Huỳnh Kim Xuân, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Tâm, cho biết ông Thổ Thời là tấm gương sáng trong lao động sản xuất khi biết ứng dụng khoa học - kỹ thuật, giống mới vào sản xuất để từ một hộ nghèo vươn lên thành khá giả. Có điều kiện kinh tế ổn định, năm nào ông Thổ Thời cũng đều hỗ trợ các trường học trong cũng như ngoài xã hàng chục triệu đồng để trao học bổng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo hiếu học. Đồng thời ông còn là mạnh thường quân thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Văn Truyên

 

 
Tin xem nhiều