Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không còn nỗi đau tai nạn giao thông

Thư Ngọc
08:04, 18/11/2023

Trong 10 tháng của năm 2023, toàn tỉnh đã xảy ra 309 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 260 người, bị thương 147 người. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 130 vụ, tăng 120 người chết, tăng 84 người bị thương. Qua đó cho thấy những nỗi đau do TNGT vẫn không ngừng tăng lên và các ngành chức năng cần phải có giải pháp gấp rút để ngăn ngừa, kéo giảm TNGT; hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân, gia đình các nạn nhân TNGT để họ vượt qua những đau thương, mất mát.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tập trung nhiều cửa ngõ giao thông quan trọng, lưu lượng phương tiện đông, số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn không ngừng gia tăng. Do đó, tình hình giao thông trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Để kéo giảm TNGT, kéo giảm những nỗi đau do TNGT gây ra, nếu chỉ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông là chưa đủ, mà cần nhiều giải pháp căn cơ khác.

Trong đó, các ngành chức năng cần nghiên cứu, rà soát, tổ chức lại giao thông ở những khu vực cửa ngõ, nút giao trọng điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc, mất an toàn giao thông; đẩy mạnh “phủ sóng” camera giám sát giao thông ở các đoạn đường thường xảy ra vi phạm, TNGT; thiết lập hệ thống cảnh báo nguy hiểm ở những đoạn đường thường xảy ra TNGT... Về lâu dài, cần chú ý khi quy hoạch khu công nghiệp, khu dân cư phải có đánh giá tác động giao thông đối với những khu vực, công trình, dự án phát sinh nhu cầu giao thông; cần đánh giá tác động giao thông trước khi phê duyệt chủ trương đầu tư…

Theo thống kê từ lực lượng chức năng, phần lớn các vụ TNGT xảy ra là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông với các lỗi như: không chú ý quan sát; đi sai làn đường, phần đường; không giữ khoảng cách an toàn; tránh, vượt sai quy định… Do đó, để kéo giảm TNGT thì ý thức của người tham gia giao thông đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài việc tuân thủ quy định pháp luật về giao thông, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là những người làm nghề tài xế, cần nắm vững kỹ năng lái xe an toàn, cách xử lý những tình huống nguy hiểm, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông…

Ngoài ra, việc tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân, gia đình các nạn nhân của các vụ TNGT có hoàn cảnh khó khăn cũng cần được quan tâm. Đây là việc làm thiết thực và cần thêm nhiều nguồn lực hơn nữa để chung tay xoa dịu nỗi đau, mất mát với gia đình, nạn nhân TNGT. Qua đó tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông với mong muốn toàn xã hội cùng hành động, kiềm chế thấp nhất TNGT xảy ra.

Thư Ngọc

 

Tin xem nhiều