Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động đảm bảo an toàn giao thông trên các cung đường

Đặng Ngọc
08:05, 21/12/2023

Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều tuyến giao thông huyết mạch; số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh so với sự phát triển của hạ tầng giao thông nên tình hình giao thông qua địa bàn tỉnh khá phức tạp.

Trong 11 tháng của năm 2023, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tuy có giảm so với cùng kỳ năm 2022, nhưng vẫn ở mức cao. Trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 683 TNGT, làm chết 527 người, bị thương 283 người (giảm 147 vụ, giảm 183 người chết, tăng 9 người bị thương) so với cùng kỳ năm 2022.

Một số nguyên nhân khiến số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh còn cao, ngoài sự phát triển hạ tầng giao thông chưa tương xứng với sự gia tăng phương tiện thì ý thức chấp hành các quy định pháp luật giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân còn nhiều hạn chế. Công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhất là công tác điều tiết, phân luồng, xử lý vi phạm qua hệ thống camera còn hạn chế…

Do đó, thời điểm cuối năm 2023, đầu năm 2024, dự báo lượng xe lưu thông trên các đường cao tốc, quốc lộ qua Đồng Nai sẽ rất cao, UBND tỉnh và các ngành chức năng, chính quyền các địa phương đã chủ động có kế hoạch, lên phương án đảm bảo ATGT trên các cung đường. Theo đó, ngành GT-VT tiếp tục rà soát, khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT trên các tuyến đường. Công an tỉnh xây dựng phương án tuần tra kiểm soát, xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông; phân luồng, tổ chức giao thông và bố trí lực lượng điều tiết, khắc phục ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT cũng được các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh. Cụ thể, Sở VH-TTDL vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc Sở, phòng văn hóa - thông tin các địa phương cùng các đơn vị liên quan tuyên truyền rộng rãi về các thông điệp ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2024. Các nội dung tuyên truyền tập trung về nguyên nhân, nguy cơ dẫn đến TNGT trong dịp Tết nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông.

Bên cạnh sự chủ động của ngành chức năng thì sự chung tay, góp sức của người dân trong công tác đảm bảo ATGT cũng rất quan trọng.

UBND TP.Biên Hòa vừa ban hành kế hoạch phát động phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm về trật tự, ATGT trên toàn thành phố. Theo đó, UBND TP.Biên Hòa giao Công an thành phố phối hợp với các đơn vị có liên quan thiết lập đầu mối tiếp nhận thông tin vi phạm về trật tự, ATGT do người dân phản ánh (trực tiếp và trực tuyến); phối hợp, chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng xác minh, kiểm tra, xử lý nghiêm.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều