Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn hậu quả từ cơn cuồng ghen

Tố Tâm
08:25, 21/12/2023

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai đã xảy ra một số vụ án đau lòng do ghen tuông mù quáng. Chỉ vì phút cuồng ghen nhất thời, nhiều người đã tự phá vỡ hạnh phúc của bản thân, để lại những nỗi đau không thể xóa nhòa.

Bị cáo Đỗ Minh Tuấn phải lãnh mức án 16 năm tù vì giết vợ do ghen tuông. Ảnh: T.TÂM

Theo các chuyên gia tâm lý, ghen tuông ở mức độ vừa phải được xem là gia vị của tình yêu, nhưng ghen tuông mù quáng để lại những hệ lụy khó lường, nhất là dễ dẫn đến hành vi bạo lực như: cố ý gây thương tích, giết người... và phải trả giá bằng những bản án nghiêm khắc.

* Ghen tuông mù quáng

Đằng sau những vụ án giết người vì ghen tuông luôn để lại nhiều hệ lụy nặng nề. Trong đó có những vụ án đã lấy đi mạng người khiến dư luận phẫn nộ và gây ra bi kịch đau thương, mất mát cho các gia đình.

Khi nhắc đến vụ giết người do ghen tuông mù quáng, người dân tại H.Long Thành vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ việc liên quan đến Nguyễn Trí Hiếu (46 tuổi, quê H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ) đổ xăng đốt phòng trọ của chị K.T. (23 tuổi, có mối quan hệ tình cảm với Hiếu) đang ở tại xã Phước Bình vào sáng 3-6. Vụ hỏa hoạn do Hiếu gây ra đã khiến 6 người tử vong, trong đó có cả Hiếu và chị K.T.

Cũng có những vụ án chỉ vì ghen tuông mù quáng đã đẩy các cuộc hôn nhân đi vào ngõ cụt, không chỉ khiến cho kẻ vào tù, người tật nguyền, mà còn khiến cho cuộc sống của những đứa con trở nên bất hạnh.

Vào ngày 6-12, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Minh Tuấn (34 tuổi, ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) 16 năm tù về tội giết người. Người mà Tuấn có ý định giết chính là người vợ đầu ấp tay gối hơn 10 năm và có 2 con chung. Vào ngày 13-12-2022, Tuấn đi làm về và hỏi con nhỏ về vợ là chị L. thì biết vợ đã được một người đàn ông chở đi từ trưa. Vì ghen tức nên Tuấn vào nhà lấy một chai đựng khoảng 500ml xăng rồi đến nhà trọ của chị N. (ở P.An Bình, TP.Biên Hòa) tìm chị L. Thấy chị L. đang ngồi cùng một số người khác, Tuấn đã gây gổ với chị L. Trong lúc lời qua tiếng lại, Tuấn đổ xăng vào người chị L. và bật lửa đốt, khiến chị L. bị bỏng nặng với khuôn mặt và cơ thể bị biến dạng (thương tật tỷ lệ 79%).

Sau vụ án, người vợ không thể tự chăm sóc bản thân, người chồng phải đền tội trong chốn lao tù, còn lại 2 người con nhỏ trở thành những đứa trẻ không còn cha mẹ bảo bọc chỉ vì cha ghen tuông gây ra.

Ngoài ra, cũng có nhiều bị cáo chỉ vì níu kéo tình cảm không thành mà ra tay sát hại người yêu, để rồi sau hành vi bạo lực đã khiến đối tượng phải nhận cái kết đắng. Đơn cử như trường hợp bà T.T.N. (51 tuổi) và Nguyễn Thanh Tâm (53 tuổi, cùng ngụ xã Bình Sơn, H.Long Thành) sống chung với nhau như vợ chồng. Sau đó, vì mâu thuẫn nên cả hai sống riêng. Đến ngày 18-9-2022, sau khi nhậu xong, Tâm đến phòng trọ tại khu vực xã Bình Sơn thì gặp bà N. và ngỏ lời níu kéo tình cảm, nhưng bà N. không đồng ý. Tức giận, Tâm về phòng trọ của mình lấy cây kéo qua đâm bà N. nhiều nhát, khiến nạn nhân bị thương tật tỷ lệ 11%. Ngày 11-12, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tâm 7 năm tù về tội giết người.

* Cần sớm phát hiện, phòng ngừa các mâu thuẫn, xung đột

Thẩm phán Đinh Thị Kiều Lương, Phó chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh cho hay, qua các vụ án liên quan đến ghen tuông được TAND tỉnh đưa ra xét xử cho thấy, một số người ghen tuông mù quáng thường có xu hướng ghen tuông vô cớ, bắt nguồn từ việc nghi ngờ đối phương không chung thủy. Họ bị cảm xúc chi phối và khi có sự tác động từ bên ngoài như: thông qua lời kể của người khác hoặc mắt thấy những điều nghi ngờ thì thường không làm chủ được lý trí và hành động tàn bạo mà không nghĩ tới hậu quả. Người ghen tuông luôn muốn chiếm hữu người mình yêu, thường có cảm giác bất an, bi quan và lo sợ mối quan hệ tình cảm sẽ biến mất. Khi cơn cuồng ghen lên đến đỉnh điểm thì bắt đầu có xu hướng sử dụng bạo lực để chứng tỏ tình yêu và sự chiếm hữu đó.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia tâm lý, ThS Hà Văn Phúc, Giám đốc Công ty Đào tạo và phát triển giáo dục V.LIFE (TP.Biên Hòa) cho biết, hiện tượng cuồng ghen cho thấy sự lệch lạc về nhận thức và hành xử trong cuộc sống, quan hệ yêu đương. Nếu ghen tuông ở mức độ vừa phải sẽ khiến tình yêu trở nên thăng hoa. Thế nhưng, ghen tuông mù quáng khiến người trong cuộc không làm chủ được lý trí, dẫn đến những hành vi tiêu cực, gây ra hệ lụy nặng nề.

Mặc khác, trong một số vụ án mạng xảy ra do ghen tuông, nguyên nhân một phần là do cách ứng xử của các bị hại. Một số người do lối sống không nghiêm túc, buông thả, có nhiều mối quan hệ phức tạp và có cách ứng xử không khéo léo đã dẫn đến những mâu thuẫn và nghi ngờ lẫn nhau.

Do đó, theo ThS Hà Văn Phúc trong trường hợp nghi ngờ đối phương thì phải trao đổi rõ ràng với nhau và tìm cách tháo gỡ. Đồng thời, nhằm ngăn chặn tình trạng gây án do cuồng ghen, đòi hỏi mỗi người phải tự vun đắp và xây dựng được một môi trường lành mạnh từ trong gia đình và ngoài xã hội. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các hành vi bạo lực do ghen tuông để răn đe, cảnh báo. Từ đó, sớm ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tố Tâm

Từ khóa:

vụ án

Tin xem nhiều