Báo Đồng Nai điện tử
En

Áp lực lớn, bất cập nhiều trên các quốc lộ

Minh Thành
08:40, 13/04/2024

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023 tại Đồng Nai. Trong 2 ngày làm việc (10 và 11-4), vấn đề được các thành viên đoàn giám sát quan tâm chính là nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao; hạ tầng còn nhiều bất cập tại một số nút giao, tuyến quốc lộ huyết mạch.

Xe ô tô lớn và xe máy di chuyển qua ngã tư Vũng Tàu (thành phố Biên Hòa) đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.Ảnh: Đ.Tùng
Xe ô tô lớn và xe máy di chuyển qua ngã tư Vũng Tàu (thành phố Biên Hòa) đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.Ảnh: Đ.Tùng

* Ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên

Ngã tư Vũng Tàu là nút giao thông trọng điểm của thành phố Biên Hòa. Đây là giao lộ duy nhất tại Đồng Nai vừa có cầu vượt và hầm chui. Nút giao này có rất nhiều xe di chuyển trên quốc lộ 1, quốc lộ 51, các tuyến đường vào trung tâm thành phố Biên Hòa và những khu công nghiệp gần đó lưu thông qua lại. Lượng xe di chuyển qua đây rất đông nên tình trạng ùn tắc cục bộ thường xuyên diễn ra.

Đây cũng là tình trạng chung của cụm nút giao Cổng 11 (gồm các giao lộ: quốc lộ 51 - đường Bùi Văn Hòa, quốc lộ 51 - đường Võ Nguyên Giáp, đường Bùi Văn Hòa - đường Võ Nguyên Giáp) tại thành phố Biên Hòa và nút giao giữa quốc lộ 51 với đường dẫn lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại huyện Long Thành.

Qua kiểm tra các khu vực trên, đoàn giám sát đã ghi nhận, do lưu lượng phương tiện giao thông qua địa bàn lớn nên thường dẫn tới tình trạng xe xếp hàng chờ qua nút giao, gây ùn tắc giao thông. Mặc dù các giải pháp trước mắt về phân luồng, tổ chức giao thông đã được Sở Giao thông vận tải, Ban ATGT tỉnh, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam)… thực hiện, nhưng chưa thể chấm dứt tình trạng ùn tắc.

Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó trưởng đoàn giám sát Cao Thị Xuân đánh giá, lượng xe đổ về các nút giao nói trên rất lớn nên việc ùn ứ giao thông có thể xuất hiện vào các khung giờ cao điểm trong ngày. Không chỉ vậy, các giao lộ này có nhiều loại xe đầu kéo, xe tải ben di chuyển liên tục nên nguy cơ TNGT rất cao.

Các thành viên đoàn giám sát cũng cho rằng, hầm chui qua ngã tư Vũng Tàu được thiết kế cong cho xe ô tô di chuyển một chiều từ quốc lộ 51 hướng ra quốc lộ 1 (đi Thành phố Hồ Chí Minh) là không phù hợp. Vì tuyến đường này nhiều loại xe tải ben, xe đầu kéo cồng kềnh, khi vào hầm nếu không chú ý sẽ dễ bị lật xe.

Từ năm 2009 đến hết năm 2023, Đồng Nai đã đầu tư hơn 760 tỷ đồng để khắc phục các “điểm đen” và các điểm có nguy cơ mất ATGT (kể cả các tuyến do Trung ương quản lý). Với các dự án giao thông trên những quốc lộ, đường tỉnh, cơ quan chức năng của tỉnh đã kiểm tra, đôn đốc và chấn chỉnh chủ đầu tư, nhà thầu, cơ quan quản lý giao thông một số dự án trọng điểm khắc phục tình trạng mất ATGT.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, từ năm 2009 đến nay, trên toàn tỉnh đã có nhiều công trình giao thông được đầu tư như: mở rộng quốc lộ 51; cải tạo nền và mặt đường quốc lộ 1; khôi phục, cải tạo quốc lộ 20; cầu vượt và hầm chui ngã tư Vũng Tàu; cầu vượt Amata; hầm chui Tam Hiệp… Các công trình, dự án nói trên đã góp phần thay đổi rất lớn diện mạo giao thông tại Đồng Nai. Tuy nhiên, hiện nhiều tuyến đường đã xuống cấp, không còn đáp ứng được tốc độ phát triển của phương tiện nên cần được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Bên cạnh đó, công tác bảo trì thường chậm so với yêu cầu thực tế do không đủ nguồn kinh phí thực hiện, dẫn đến tình trạng mặt đường hư hỏng nhưng không kịp thời sửa chữa.

Giám đốc Công an tỉnh, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang chỉ rõ, một số quốc lộ qua Đồng Nai đang có tình trạng bất cập về hạ tầng giao thông khi có lượng xe lưu thông gấp 3-4 lần, thậm chí lên đến 5-7 lần (quốc lộ 51) so với thiết kế. Việc này dẫn tới ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Không chỉ vậy, nhiều tuyến đường không được đầu tư nâng cấp mở rộng nên ảnh hưởng quá trình tham gia giao thông của các phương tiện.

* Kiến nghị nhiều giải pháp

Trước các vấn đề bất cập về hạ tầng giao thông được đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ ra, về phía tỉnh Đồng Nai đã có các ý kiến, đề xuất, trong đó tập trung nhiều vào việc phân cấp quản lý, phân cấp đầu tư công trình giao thông trên các tuyến quốc lộ.

Lực lượng chức năng kiểm soát giao thông tại ngã tư Vũng Tàu (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Minh Thành
Lực lượng chức năng kiểm soát giao thông tại ngã tư Vũng Tàu (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Minh Thành

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo chỉ rõ, thời gian qua, việc phối hợp giữa địa phương và các cơ quan quản lý đường bộ chưa kịp thời. Không ít ý kiến từ địa phương gửi đến các cơ quan quản lý quốc lộ, đường cao tốc nhưng chưa được giải quyết.

Có thể kể đến như, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT tại các nút giao giữa đường Nam Cao, đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang với quốc lộ 51 (đều thuộc thành phố Biên Hòa). Văn bản này được gửi từ tháng 9-2022 nhưng đến cuối năm 2023, đầu năm 2024, việc tổ chức giao thông, phân luồng tại 2 nút giao này mới được thực hiện.

Vào cuối năm 2023, UBND tỉnh đã đề xuất, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư, cải tạo nút giao khu vực vòng xoay Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu thành các nút giao khác mức, hoàn chỉnh. Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến đồng thuận với nhu cầu đầu tư như kiến nghị của UBND tỉnh. Tuy nhiên, vì các nút giao nói trên thuộc phạm vi các dự án BOT nên việc đưa vào dự án BOT đối với 2 dự án nút giao này sẽ khó khả thi.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh THÁI BẢO:

Thường xuyên giám sát công tác đảm bảo trật tự, ATGT

HĐND tỉnh trong những năm qua thường xuyên tổ chức giám sát việc đảm bảo trật tự, ATGT tại các địa phương trong tỉnh; tại các kỳ họp HĐND cũng có ý kiến chất vấn các sở, ngành về vấn đề này. Qua đó, HĐND tỉnh đã xác định được nhiều hạn chế, nguyên nhân và đề nghị cơ quan có liên quan sớm đề ra biện pháp khắc phục, đảm bảo ATGT. Có thể thấy, công tác đảm bảo trật tự, ATGT thời gian qua tại Đồng Nai đã được các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải LÊ QUANG BÌNH:

Nút giao khác mức tại các giao lộ trọng điểm trên quốc lộ 51 là cần thiết

Rà soát mạng lưới giao thông trên toàn tỉnh cho thấy, một số đoạn tuyến và nút giao trên quốc lộ 51 cần được xem xét đầu tư cải tạo, trong đó có ngã tư Vũng Tàu và cụm nút giao Cổng 11, thành các nút giao khác mức hoàn chỉnh. Cùng với đó, việc mở rộng các nút giao này cũng để nâng cao hiệu quả đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi các phương tiện từ quốc lộ 51 di chuyển vào đường cao tốc nói trên thuận lợi hơn, không gặp ùn tắc. Như vậy sẽ rút ngắn thời gian kết nối từ các khu công nghiệp, bến cảng và các trung tâm hành chính như: Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương với những tuyến đường cao tốc.

 Đăng Tùng (ghi)

Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét thống nhất việc đầu tư các nút giao nêu trên nhằm kịp thời đảm bảo ATGT, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Trong đó, đề nghị hỗ trợ địa phương bố trí nguồn vốn trung ương đối với phần dự toán xây dựng; địa phương chịu kinh phí về giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Bên cạnh việc kiến nghị các giải pháp về hạ tầng, Công an tỉnh đề xuất xây dựng trung tâm chỉ huy, tác chiến, điều hành giao thông, trong đó có hệ thống camera. Khi trung tâm này đi vào hoạt động, lực lượng chức năng có thể kịp thời theo dõi, nắm bắt các diễn biến giao thông trên những tuyến giao thông trọng điểm. Qua đó kịp thời điều động người và phương tiện có mặt xử lý, đảm bảo ATGT, việc đi lại của các phương tiện được thông suốt.

Trung tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát, đánh giá Đồng Nai đã làm tốt việc đảm bảo ATGT trong thời gian qua. Nhất là việc bố trí hệ thống camera giám sát tại các giao lộ, mỏ vật liệu xây dựng, bến cảng để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp xe quá khổ, quá tải, tình trạng ùn tắc giao thông… Riêng về việc đầu tư, cải tạo, nâng cấp các nút giao thông; các nghị định liên quan đến xử phạt vi phạm giao thông; thẩm quyền bảo trì các quốc lộ..., cơ quan chức năng của tỉnh cần đề xuất riêng từng vấn đề một cách cụ thể với đoàn giám sát.

 Minh Thành

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều