Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng lòng xây dựng địa bàn không có tệ nạn ma túy

Tố Tâm
07:20, 25/04/2024

Xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) là một trong những địa phương đi đầu trong việc xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy tại Đồng Nai.

UBND xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) tổ chức mít-tinh, diễu hành tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy.
UBND xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) tổ chức mít-tinh, diễu hành tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy. Ảnh: T.Tâm

Là xã vùng sâu, vùng xa và tiếp giáp với một số địa bàn của các tỉnh khác nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở xã Nam Cát Tiên tương đối phức tạp. Để ngăn chặn tội phạm nói chung, nhất là tệ nạn ma túy nói riêng, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt và nhận được sự đồng lòng từ người dân.

Toàn dân tích cực đẩy lùi ma túy

Thời gian qua, xã Nam Cát Tiên triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của ma túy từ khu dân cư đến các trường học.

Đơn cử, vào ngày 30-3, UBND xã Nam Cát Tiên tổ chức lễ mít-tinh diễu hành tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy. Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động xây dựng xã không có tệ nạn ma túy. Lộ trình diễu hành gần 15km qua địa bàn 5 ấp của xã với sự tham gia của các lực lượng và đông đảo người dân.

Hoạt động diễu hành nhằm truyền tải thông điệp về sự nguy hiểm của ma túy và vai trò của công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy đến toàn thể người dân trên địa bàn xã.

Công an xã Nam Cát Tiên là lực lượng nòng cốt trong việc giữ gìn ANTT địa bàn và phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tệ nạn ma túy.

Trên địa bàn xã Nam Cát Tiên hiện có 3 đối tượng lập hồ sơ quản lý đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, 1 đối tượng quản lý sau cai nghiện và 4 đối tượng tù tha phạm tội về ma túy.

Theo Trưởng Công an xã Nam Cát Tiên, đại úy Võ Phương Bình, từ tháng 7-2023, xã Nam Cát Tiên bắt đầu xây dựng xã không có tệ nạn ma túy. Để đạt được hiệu quả trong công tác, Công an xã đã thường xuyên phối hợp với Công an huyện, Công an tỉnh cùng các tổ chức, đoàn thể thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy. Mặt khác, để các thông tin về tội phạm và tệ nạn ma túy kịp thời đến với người dân, Công an xã đã ra mắt mô hình Zalo ANTT; phòng, chống ma túy tại 5 ấp nhằm mục đích huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân vào công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy.

Trong quá trình điều hành hoạt động của nhóm Zalo, Công an xã tuyên truyền gần 20 lượt đến các thành viên trong nhóm Zalo về tình hình tội phạm; các quy định của pháp luật; thủ đoạn tội phạm của các đối tượng; công tác phòng, chống ma túy. Đồng thời, thông qua Zalo cũng ghi nhận giải quyết những kiến nghị, phản ánh của công dân.

Ngoài ra, mô hình camera an ninh với 12 cụm, 32 mắt camera trên địa bàn xã Nam Cát Tiên cũng góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng. Đồng thời, với hoạt động tích cực từ Câu lạc bộ Cựu chiến binh tuyên truyền, phòng, chống tội phạm và Đội Công tác xã hội tình nguyện xã cũng đã góp phần rất lớn trong việc ngăn chặn tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Đại úy Võ Phương Bình cho biết thêm, để quản lý tốt các đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn, Công an xã thường xuyên tiến hành test ma túy; lập biên bản xác minh cư trú; đến nhà cảm hóa, giáo dục các đối tượng chấp hành quy định pháp luật. Đồng thời, lực lượng công an cũng phối hợp với các địa bàn giáp ranh thực hiện nắm tình hình hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy trên các tuyến đường giáp ranh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Quyết tâm xây dựng địa bàn sạch ma túy

Chủ tịch UBND xã Nam Cát Tiên Trần Văn Duy cho biết, nhờ sự chung tay xây dựng xã không có tệ nạn ma túy từ chính quyền đến nhân dân, địa phương đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Rõ nét nhất là xã đã hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ gia đình, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công nhân viên, người lao động, học sinh trên địa bàn được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; 100% hộ gia đình ký cam kết gia đình không có tệ nạn ma túy, không trồng cây cần sa hoặc cây có chứa chất ma túy; hoàn thiện mô hình Zalo ANTT, phòng chống ma túy để vận động nhân dân tham gia vào phòng, chống ma túy.

Ông Võ Trọng Minh là người dân đã sinh sống tại xã Nam Cát Tiên 36 năm và chứng kiến một số vụ phạm pháp do các đối tượng nghiện ma túy gây ra. Ông Minh cho biết, đây là một trong những vấn đề nhức nhối xảy ra trên địa bàn nhưng từ khi xã Nam Cát Tiên được chọn làm xã điểm xây dựng mô hình xã không có tệ nạn ma túy thì hình tội phạm liên quan đến ma túy nói riêng, các loại tội phạm khác nói chung cũng giảm dần. Nhờ đó, ANTT trên địa bàn được ổn định, người dân yên tâm lao động, sinh sống. Đây là một mô hình rất thiết thực và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân trên địa bàn.

Thời gian tới, để đảm bảo xây dựng mô hình địa bàn không có tệ nạn ma túy thành công, Công an xã sẽ tiếp tục chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương, Công an huyện xây dựng các nghị quyết, kế hoạch gửi đến các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức và các đội nghiệp vụ cùng nhau thực hiện kế hoạch đấu tranh với các loại hình tội phạm, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; trực tiếp tổ chức lực lượng thường xuyên rà soát, nắm chắc địa bàn; duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát đến từng ngõ xóm. Đồng thời, phối hợp với ban quản lý các ấp tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, góp phần bảo vệ, giữ gìn trật tự khu dân cư.

Mặt khác, địa phương cũng sẽ tiếp tục xây dựng mô hình tạo việc làm cho các đối tượng trong diện quản lý về ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động công dân cùng tham gia tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống tệ nạn ma túy ở địa phương.

Tố Tâm

Tin xem nhiều