Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế tai nạn giao thông trên các tuyến đường tỉnh

Đặng Ngọc
08:00, 02/04/2024

Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2024, Đồng Nai đang triển khai hàng loạt giải pháp, trong đó có nâng cấp, sửa chữa, khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến đường tỉnh.

Đồng Nai có diện tích rộng, có đến 24 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài gần 500km. Các tuyến đường này chịu áp lực giao thông lớn, đa phần từ các phương tiện tải trọng nặng chở hàng hóa ra vào các khu công nghiệp, bến cảng; các mỏ khai thác đất, đá; vận chuyển nông sản… nên một số tuyến đường theo thời gian đã bị xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông nói chung, sự an toàn của người dân, cũng như quá trình vận chuyển hàng hóa ra - vào các khu công nghiệp nói riêng. Do đó, việc duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường tỉnh định kỳ, đột xuất là rất quan trọng, góp phần khắc phục kịp thời những bất cập về hạ tầng giao thông, chủ động ngăn ngừa các vụ TNGT do đường sá xuống cấp…

Ngoài ra, để hạn chế TNGT trên các tuyến đường tỉnh, ngành chức năng cần rà soát, bổ sung các biển báo tốc độ; biển cảnh báo khúc cua gắt, khu vực thường xảy ra TNGT; vạch kẻ dành cho người đi bộ, gờ giảm tốc… để người tham gia giao thông chú ý quan sát, điều chỉnh tốc độ phù hợp khi đi trên đường.

Bên cạnh đó, việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm giao thông cũng góp phần quan trọng trong kéo giảm TNGT trên các tuyến đường tỉnh, nhất là các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như: điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia; vượt đèn đỏ; đi sai làn đường; chạy quá tốc độ… Đồng thời, ngành chức năng cần chú ý kiểm soát chặt chẽ các xe chở quá tải để bảo vệ kết cấu, hạ tầng giao thông các tuyến đường tỉnh.

Muốn vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phạt nguội các xe chở quá tải, quá khổ ngay từ các mỏ khai thác vật liệu đất, đá; cũng như các phương tiện vi phạm pháp luật giao thông trên các tuyến đường tỉnh. Triển khai “phạt nguội” sẽ có tác dụng tích cực trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông; tránh các lỗi vi phạm giao thông, nhất là lỗi chạy quá tốc độ, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT khi đang di chuyển trên đường.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên sẽ giúp kéo giảm đáng kể các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh nói chung và các tuyến đường tỉnh nói riêng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều