Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết chặt quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện

11:08, 05/08/2011

Qua 9 năm thực hiện Nghị định 08/2001/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, Đồng Nai đã nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về ANTT đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, ngăn ngừa các phần tử xấu lợi dụng hoạt động phạm pháp gây nguy hại đến trật tự an toàn xã hội.

 

Qua 9 năm thực hiện Nghị định 08/2001/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, Đồng Nai đã nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về ANTT đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, ngăn ngừa các phần tử xấu lợi dụng hoạt động phạm pháp gây nguy hại đến trật tự an toàn xã hội.

* Mỗi hộ kinh doanh phải đảm bảo ANTT

Xác định công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện là công tác quan trọng trong quá trình bảo vệ ANTT xã hội, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền các cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ANTT đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng các quy định pháp luật đến các tầng lớp nhân dân và các tổ chức, cá nhân hành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Công an các địa phương cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội nghiệp vụ quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, việc sử dụng các hồ sơ, biểu mẫu trong công tác này…

 Số tang vật ma túy bị Công an huyện Long Thành thu giữ khi kiểm tra một nhà trọ ở thị trấn Long Thành.
Số tang vật ma túy bị Công an huyện Long Thành thu giữ khi kiểm tra một nhà trọ ở thị trấn Long Thành.

Quá trình thực hiện, Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo công an các địa phương, cảnh sát khu vực… tích cực phối hợp với chính quyền, các ban, ngành thông qua các buổi sinh hoạt tổ nhân dân tuyên truyền các quy định của pháp luật về điều kiện đảm bảo ANTT đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hướng dẫn cho hàng ngàn lượt hộ kinh doanh làm các thủ tục để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về ANTT và cam kết thực hiện các quy định đảm bảo ANTT trong quá trình kinh doanh.

* Quản lý chặt ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Tính đến tháng 12-2010, toàn tỉnh có 18.545 cơ sở hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT với 31.835 người hành nghề, như: khắc con dấu; sản xuất - kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; kinh doanh khí đốt, gas, xăng dầu; cho thuê lưu trú; cho người nước ngoài thuê nhà ở, làm văn phòng; cho thuê trọ bình dân; khách sạn, nhà nghỉ; kinh doanh in ấn, photocopy; dịch vụ cầm đồ; kinh doanh karaoke; vũ trường; massage… Căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Công an, việc phân cấp quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện cũng được thực hiện khá chặt chẽ. Trong đó, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh quản lý 781 cơ sở, 7.133 lao động. Trong số này, có 464 cơ sở thuộc các nhóm nghề: khắc dấu; sản xuất - kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; ngành nghề kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; kinh doanh khí đốt, gas, xăng dầu đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về ANTT (đạt tỷ lệ 100%). 317 cơ sở do tỉnh quản lý, thuộc các nhóm nghề: kinh doanh khách sạn; cho người nước ngoài thuê nhà ở, làm văn phòng; kinh doanh in ấn, photocopy; kinh doanh vũ trường…, cũng đã có bản cam kết thực hiện đầy đủ các điều kiện đảm bảo ANTT. Công an các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa quản lý 17.764 cơ sở với 24.702 lao động. Trong đó có 826 cơ sở với 843 người được cấp giấy phép hành nghề, số còn lại đều được xác nhận bản cam kết đảm bảo các điều kiện về ANTT.

Để quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương, các phòng nghiệp vụ tổ chức tốt công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện để vi phạm pháp luật. Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã kịp thời cung cấp thông tin có liên quan cho các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các hành vi lợi dụng ngành nghề kinh doanh có điều kiện để vi phạm pháp luật. Qua đó, Công an tỉnh đã đấu tranh làm rõ 241 vụ phạm pháp có liên quan đến ngành nghề kinh doanh có điều kiện; khởi tố 210 vụ, 302 đối tượng phạm tội giết người, cố ý gây thương tích, chứa mại dâm, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, trộm cắp tài sản…, thu giữ số tang vật gồm: 2 khẩu súng, 1 lựu đạn, 15 xe máy, 4 cục heroin và nhiều dao lê, mã tấu…

Với kết quả nêu trên, công tác quản lý hành chính về ANTT đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn tỉnh đã đi vào nề nếp, góp phần tích cực trong việc giữ vững ANTT, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.       

Đức Việt

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích