Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháng an toàn giao thông: Vẫn còn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

09:10, 10/10/2011

Được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh, việc thực hiện Tháng an toàn giao thông (ATGT) trong tháng 9-2011  đã góp phần làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, không xảy ra tai nạn đường thủy. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều nguy cơ mất ATGT trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh cần phải khắc phục.

Được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh, việc thực hiện Tháng an toàn giao thông (ATGT) trong tháng 9-2011  đã góp phần làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, không xảy ra tai nạn đường thủy. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều nguy cơ mất ATGT trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh cần phải khắc phục.

* Kết quả đạt được

Trong tháng ATGT, các ngành chức năng và Ban ATGT các địa phương đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về ATGT, công tác xử lý vi phạm; tập trung chủ đề phòng chống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông; hướng dẫn, xây dựng nếp ứng xử văn hóa đối với người tham gia giao thông; huy động tối đa lực lượng cho công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông và xử lý vi phạm.

Thanh Toàn   Đường sá xuống cấp và xe tải ben vi phạm là nguy cơ thường trực trên các tuyến quốc lộ đến tỉnh lộ ở Đồng Nai. (ảnh: Người đi xe hai bánh trên đường 768 (huyện Vĩnh Cửu), phải tránh vào lề cỏ mỗi khi có xe tải ben chạy tranh nhau trên đường).
Đường sá xuống cấp và xe tải ben vi phạm là nguy cơ thường trực trên các tuyến quốc lộ đến tỉnh lộ ở Đồng Nai. (ảnh: Người đi xe hai bánh trên đường 768 (huyện Vĩnh Cửu), phải tránh vào lề cỏ mỗi khi có xe tải ben chạy tranh nhau trên đường).

So với năm 2010, tháng ATGT năm nay không xảy ra TNGT đường thủy, TNGT đường bộ giảm 24 vụ (48/72), giảm 2 người chết (18/20) và 35 người bị thương (69/104); những huyện, tuyến đường không có người chết do TNGT đường bộ gồm: Xuân Lộc, Định Quán, Long Thành, Vĩnh Cửu, quốc lộ 51, các tuyến đường tỉnh… Các địa phương và tuyến đường giảm được số người chết gồm: Thống Nhất giảm 3 người (1/4), Trảng Bom giảm 2 người (2/4), tuyến quốc lộ 1A giảm 2 người (8/10).

Bên cạnh đó, công tác TTKS của lực lượng chức năng đã được tăng cường và đạt những kết quả đáng kể. Trong đó, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự mở cao điểm phối hợp lực lượng TTKS, xử lý vi phạm trên tuyến đường bộ, đường thủy, tập trung vào các chuyên đề: Vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông; học sinh, thanh thiếu niên sử dụng xe máy phân khối lớn; xe ôtô chở khách quá số người, vi phạm Luật Giao thông... Qua đó, lực lượng TTKS đã phát hiện, xử lý gần 60 ngàn trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, tạm giữ 5.711 phương tiện vi phạm, thu phạt hơn 13,6 tỷ đồng; đồng thời xử lý 1.338 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, tạm giữ 345 phương tiện, phạt tiền gần 400 triệu đồng; xử lý 373 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thủy, phạt tiền gần 250 triệu đồng. Lực lượng Thanh tra giao thông (thuộc Sở Giao thông vận tải) đã phối hợp các đơn vị, địa phương tiến hành kiểm tra ATGT các công trình cầu, đường trên địa bàn tỉnh; kiểm tra ATGT tại các bến đò khách ngang sông, bến thủy; tiến hành điều tiết giao thông bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ. Kết quả, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện, xử lý 2.528 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ; lập biên bản vi phạm 75 phương tiện thủy, 671 phương tiện đường bộ, 309 trường hợp vi phạm Chỉ thị số 01/CT-TTg, thu phạt gần 1 tỷ đồng.

* Nguy cơ và biện pháp khắc phục

Việc lực lượng TTKS giao thông tích cực hoạt động, phát hiện và xử phạt nhiều... cũng cho thấy tình trạng vi phạm ATGT trên địa bàn tỉnh còn khá phổ biến.

Cụ thể, trong tháng ATGT năm nay, TNGT đường sắt tăng ở cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương) và số người chết do tai nạn đường sắt chưa giảm so với kế hoạch đề ra (giảm 5% số người chết); TNGT đường bộ còn xảy ra 1 vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 3 người (ở ngã 3 Cua Heo, TX.Long Khánh). Các địa phương có số người chết tăng gồm: TX.Long Khánh (tăng 5 người), TP.Biên Hòa (tăng 3 người), huyện Tân Phú (tăng 1 người), trong khi các huyện Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ và tuyến quốc lộ 20 có số người chết vì TNGT không giảm so với cùng kỳ năm 2010.

Ùn tắc giao thông là nguy cơ mất ATGT thường xuyên xảy ra ở Đồng Nai. Trong ảnh : Ùn tắc giao thông trên cầu Hóa An thường xảy ra vào giờ cao điểm hoặc có tai nạn trên cầu.
Ùn tắc giao thông là nguy cơ mất ATGT thường xuyên xảy ra ở Đồng Nai. Trong ảnh : Ùn tắc giao thông trên cầu Hóa An thường xảy ra vào giờ cao điểm hoặc có tai nạn trên cầu.

Trong tháng ATGT năm nay, công tác tuyên truyền tập trung vào chủ đề phòng chống rượu bia đối với người lái phương tiện, nhưng trên thực tế số người sử dụng rượu, bia tại các nhà hàng, quán nhậu sau đó điều khiển phương tiện giao thông (nhất là xe máy) vẫn còn nhiều. Tình hình trật tự lòng, lề đường, vỉa hè chưa có chuyển biến nhiều, vi phạm ở nhiều nơi còn diễn ra một cách phổ biến, đe dọa vấn đề ATGT. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ, ngày càng xuống cấp nghiêm trọng (hoặc đang thi công dở dang). Chẳng hạn như, tuyến quốc lộ 51 tiếp tục trong giai đoạn nâng cấp mở rộng, vừa khai thác vừa thi công nên trật tự giao thông hết sức phức tạp; tuyến quốc lộ 20 qua địa bàn tỉnh xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được nâng cấp; quốc lộ 1A vẫn còn một số đoạn đọng nước làm ngập, thu hẹp mặt đường xe chạy, gây mất ATGT. Một số tuyến đường địa phương (đường tỉnh, huyện) cũng đang xuống cấp nhưng chưa được đầu tư vốn đầy đủ, kịp thời để nâng cấp sửa chữa…

Để khắc phục những tồn tại, có nguy cơ gây mất ATGT, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương cần tập trung nhiệm vụ cấp bách, như: Triển khai thực hiện kế hoạch hành động của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT theo Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011, văn bản số 1702/TTg-KTN ngày 24-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ. Các ngành thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các địa phương, các phương tiện truyền thông tiếp tục tuyên truyền về tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, với trật tự ATGT; cảnh báo mức độ nghiêm trọng TNGT đường bộ, đường sắt xảy ra trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2011; tuyên truyền về “xây dựng văn hóa giao thông” của người tham gia giao thông, người kinh doanh vận tải và người thi hành nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy và đường sắt.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều