Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người dân về Tết an toàn

09:01, 16/01/2012

Ngày 13-1 (20 tháng Chạp âm lịch), lực lượng Công an tỉnh và Sở Giao thông - vận tải đã thực hiện cao điểm kiểm tra và giải tỏa xe khách vi phạm qua địa bàn Đồng Nai. Hoạt động này nhằm bảo đảm cho người dân không phải chịu cảnh đi xe nhồi nhét, đồng thời xử lý nạn “xe dù, bến cóc” để người dân được về quê trên những chuyến xe an toàn.

Ngày 13-1 (20 tháng Chạp âm lịch), lực lượng Công an tỉnh và Sở Giao thông - vận tải đã thực hiện cao điểm kiểm tra và giải tỏa xe khách vi phạm qua địa bàn Đồng Nai. Hoạt động này nhằm bảo đảm cho người dân không phải chịu cảnh đi xe nhồi nhét, đồng thời xử lý nạn “xe dù, bến cóc” để người dân được về quê trên những chuyến xe an toàn.

* Kiểm tra điểm đầu

Theo kế hoạch, thời điểm trước Tết, lực lượng kiểm tra tập trung ở chiều đi trên quốc lộ 1A, từ cầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa) đến khu vực ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Có hai điểm để giải tỏa (hạ tải) xe khách nhồi nhét (chở quá số người quy định) ở điểm đầu là bến xe Đồng Nai và điểm cuối là bến xe Dầu Giây. Ngay từ 6 giờ sáng, các lực lượng kiểm tra như: Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) đã có mặt ở nơi quy định để thực hiện nhiệm vụ.

Cảnh sát giao thông  kiểm tra điểm đầu tuyến xe khách trên quốc lộ 1A (thuộc địa bàn TP.Biên Hòa) .  Ảnh: T. Toàn
Cảnh sát giao thông kiểm tra điểm đầu tuyến xe khách trên quốc lộ 1A (thuộc địa bàn TP.Biên Hòa) . Ảnh: T. Toàn

Có mặt tại bến xe Đồng Nai lúc 8 giờ 30 ngày 13-1, chúng tôi nhận thấy hành khách chưa dồn nhiều về đây (có lẽ do chưa vào ngày cận Tết). Ở khu vực bán vé có chưa đến chục người khách ngồi bên đống hành lý chờ xe. Nhân viên bán vé Lâm Anh Tuấn cho biết, đến nay bến xe đã bán được 4.500 vé cho hành khách về quê ở miền Trung, miền Bắc. Hiện chỉ còn vé đi Bắc, vé xe đi miền Trung đã hết. Bên ngoài phòng vé, hai nhân viên TTGT đang chờ làm nhiệm vụ hỗ trợ CSGT sang khách, hạ tải nếu có xe vi phạm ở quốc lộ bị dẫn vào. TTGT Lê Đăng Khoa cho biết, Tết 2011 ở đây chỉ phải thực hiện hạ tải cho một xe vi phạm.

Khoảng 9 giờ, chúng tôi ghé khu vực vòng xoay Vũng Tàu đã thấy có lai rai xe khách ghé vào. Tuy điểm đậu xe quy định ở cách vòng xoay khá xa để bảo đảm an toàn giao thông nhưng các lái xe khách vẫn cứ ghé vào “bến cóc” cách vòng xoay chưa đầy trăm mét. Cứ khoảng 15 phút lại có một Cảnh sát trật tự (CSTT) đi xe mô tô đến đẩy đuổi các xe khách đậu đỗ bừa bãi ở đây.

Tại điểm đầu kiểm tra xe khách ở khu vực rẽ vào Khu công nghiệp Biên Hòa II, một tổ CSGT phối hợp CSTT đang kiểm tra hai xe khách. Đại úy CSGT Hồ Văn Hùng cho biết: “Từ sáng sớm đến giờ chỉ có một xe vi phạm chở dư khách 8 người. Các xe khách khác chỉ vi phạm nhỏ, như: người phục vụ chưa đăng ký danh sách, sổ đăng kiểm quá cận ngày hết hạn…”. Tham gia tổ kiểm tra tại đây, Trung úy CSGT Mai Ngọc Minh cho biết, vừa mới xong ca trực từ 18-24 giờ đêm hôm trước, đến 6 giờ sáng nay anh lại vào ca để bảo đảm công tác theo yêu cầu của đơn vị.

Trong cuộc họp mới đây ở UBND tỉnh về kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), an ninh trật tự dịp Tết, Đại tá Nguyễn Xuân Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, dịp cao điểm này Công an tỉnh huy động lực lượng đến hơn 800 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác. Lực lượng này sẽ ăn Tết sau người dân.

* “Khóa” vi phạm ở điểm cuối

Trên đường đến điểm cuối kiểm tra xe khách ở khu vực ngã tư Dầu Giây, chúng tôi nhận thấy ở các cây xăng dọc đường có những nhóm nhỏ người đón xe về quê. Một CSTT cho biết, những lái xe khách thường chọn cây xăng làm “bến cóc” để ghé xe vào rước khách. Khi bị kiểm tra, các lái xe thường viện lý do xe vào đổ xăng nên lực lượng gặp khó khăn khi xử lý.

Tại bến xe Dầu Giây, nhân viên bán vé Nguyễn Đăng Tùng cho biết, dịp Tết này bến xe bán được hơn 300 vé cho hành khách về quê ở miền Bắc, miền Trung. Cũng như ở bến xe Đồng Nai, ở đây đang thiếu vé xe về miền Trung. Một TTGT đang trực tại đây cho biết: “Từ tối hôm qua đến nay chưa có trường hợp xe khách nào phải vào đây hạ tải”. Trong khi đó, tại chốt kiểm tra của CSGT đối diện bến xe Dầu Giây, Đại úy Nguyễn Văn Khanh cho biết, từ  6 - 10 giờ ngày 13-1, tổ kiểm tra đã phát hiện và xử lý 6 xe khách chở quá số người quy định. Tuy nhiên, mỗi trường hợp chỉ dư 3-4 người nên được xử lý nhanh để xe tiếp tục hành trình đưa hành khách về quê sớm. Đại úy Khanh cho biết thêm, dù là ngày đầu thực hiện cao điểm kiểm tra xe khách Tết, nhưng cách đây một tháng, Công an tỉnh đã thực hiện đợt I kiểm tra ATGT dịp trước, trong và sau Tết, nên các tài xế đã nâng cao ý thức chấp hành.

Để ngăn ngừa tình trạng tài xế xe khách phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn thảm khốc (xảy ra nhiều trong năm 2011 trên quốc lộ 1A ở Bình Thuận, Ninh Thuận), Trạm CSGT Suối Tre đã tăng cường “bắn tốc độ” trên quốc lộ 1A trong dịp Tết này. Trung tá Phạm Hồng Minh, Trưởng trạm CSGT Suối Tre, cho biết dịp này đơn vị sử dụng đến 4 máy kiểm tra tốc độ, thay đổi vị trí “bắn tốc độ” thường xuyên suốt tuyến để tài xế không có cơ hội thông báo cho nhau. Làm như vậy nhằm răn đe cánh tài xế, để họ luôn có cảm giác bị CSGT kiểm tra tốc độ suốt tuyến do đơn vị phụ trách (từ gần ngã tư Dầu Giây đến giáp ranh tỉnh Bình Thuận).

Được biết, trong dịp Tết Tân Mão 2011 chỉ có chưa đến chục xe khách quá tải phải xử lý sang khách và không có tai nạn nào nghiêm trọng với loại xe này. Hy vọng, qua nỗ lực của lực lượng công an và ngành giao thông vận tải, Tết năm nay xe khách qua địa bàn Đồng Nai lại bảo đảm đưa người dân về quê an toàn.

Thanh Toàn

Tin xem nhiều