Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm thế nào để xe ben hết vi phạm giao thông?

09:03, 12/03/2012

Tình trạng xe tải ben chở vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt ẩu làm rơi vãi đất, đá gây nguy hiểm cho người cùng tham gia lưu thông trên đường (nhất là người đi xe hai bánh) đã diễn ra từ lâu. Điều đáng nói, hành vi ngang nhiên vi phạm Luật Giao thông của giới tài xế xe ben diễn ra thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày như thách thức dư luận, nhưng lại ít bị cơ quan chức năng xử lý.

Tình trạng xe tải ben chở vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt ẩu làm rơi vãi đất, đá gây nguy hiểm cho người cùng tham gia lưu thông trên đường (nhất là người đi xe hai bánh) đã diễn ra từ lâu. Điều đáng nói, hành vi ngang nhiên vi phạm Luật Giao thông của giới tài xế xe ben diễn ra thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày như thách thức dư luận, nhưng lại ít bị cơ quan chức năng xử lý.

* Càng lên tiếng càng vi phạm

Người dân ở xã Hóa An (TP. Biên Hòa) luôn lắc đầu ngán ngẩm khi nói về tình trạng xe tải ben phóng bạt mạng, làm rơi vãi đất, đá đầy đường xảy ra hàng ngày trên các tuyến đường: Nguyễn Ái Quốc, quốc lộ 1K, Bùi Hữu Nghĩa (đường tỉnh 760). Ông Trần Văn Ngọc, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hóa An cho biết, các xe tải ben chở đá từ các mỏ ở tỉnh Bình Dương về TP. Biên Hòa đã làm rơi vãi đá từ trạm thu phí quốc lộ 1K đến vòng xoay Hóa An, kéo dài đến các bến thủy trên địa bàn xã. Các xe tải ben này cũng thường vượt đèn đỏ, bất kể đường sá có đông xe cộ hay không. Với vai trò Trưởng ban An toàn giao thông xã, ông Ngọc cho biết chỉ có thể xử lý các vi phạm trong thẩm quyền, còn tình trạng xe tải ben ngang nhiên vi phạm giao thông trên địa bàn thì ông đành bó tay.

Sáng 8-3, xe ben 61P-27... chở nhiều đá to, bạt đậy hở làm đá rơi xuống đường khá nhiều.
Sáng 8-3, xe ben 61P-27... chở nhiều đá to, bạt đậy hở làm đá rơi xuống đường khá nhiều.

Điều đáng nói là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông (TTGT) cũng thường tuần tra qua đây, nhưng cách xử lý của lực lượng tuần tra kiểm soát chưa nghiêm khắc nên các tài xế xe ben mới vi phạm phổ biến như vậy. Ông Nguyễn Văn T., chạy xe ôm ở khu vực vòng xoay Cầu Hang cho biết, tình trạng xe tải ben làm rơi vãi đá ở khu vực này rất thường xuyên. Thỉnh thoảng, ông thấy CSGT tuần tra qua đây, nhưng họ ít xử lý các xe ben chở đá vi phạm trên đường. Còn tình trạng đá rơi ở khu vực vòng xoay này xảy ra hàng ngày, người chạy xe hai bánh khi “ôm” vòng xoay bánh xe bị trượt đá, gây mất thăng bằng xảy ra thường xuyên. Chị Trần Thị L., bán quán giải khát trên đường Nguyễn Ái Quốc cho biết, có hôm xe tải làm rớt đá 4x6 xuống mặt đường làm một cô gái đi xe tay ga bị té hư xe, người bị xây xát chảy máu mà không biết kêu ai.

Trong các ngày 6 và 8-3, chúng tôi quan sát thấy tình trạng xe tải ben vi phạm ở xã Hóa An đúng như người dân phản ảnh. Có trường hợp tài xế vi phạm Luật Giao thông như một cách thách thức pháp luật và dư luận. Cụ thể, xe tải ben biển số 61P-27..., vào sáng 6-3 chở đá 1x2 quá tải, thùng cơi nới, bạt che phủ bị rách, làm đá rơi ào ào xuống đường trong khi xe đang chạy. Qua thông tin của chúng tôi, sau đó tổ tuần tra của TTGT đã xử phạt xe này. Thế nhưng, đến sáng 8-3, xe tải ben này lại vi phạm như cũ. Đáng nói, lần này xe chở đá 4x6, tấm bạt đậy bị rách nhiều hơn, làm đá dễ rơi xuống đường nên mức độ nguy hiểm còn cao hơn ngày 6-3. Nhưng lúc đó không thấy có lực lượng chức năng nào xử lý xe tải ben này.

Ở hương lộ 21, xã Tam An (huyện Long Thành), tình trạng xe tải ben chở đất không đậy bạt, phóng nhanh vượt ẩu cũng xảy ra thường xuyên. Nhiều người dân ở đây thấy chúng tôi ghi hình các xe ben vi phạm đều lắc đầu tỏ ý chán nản. Một chị chủ quán cho biết, sau khi các chú chụp hình đăng báo (năm 2011, Báo Đồng Nai đã 2 lần phản ảnh tình trạng xe tải ben vi phạm ở con đường này) thì CSGT và TTGT có đến xử lý được vài bữa. Thế nhưng, tình trạng xe ben phóng nhanh vượt ẩu, tung bụi mù và làm rơi vãi đất đầy đường sau đó lại xảy ra như cũ. Khi không thấy lực lượng chức năng nào xử lý, có người dân bức xúc đã dùng chướng ngại vật chặn đường xe chạy. Chỉ khi nào các chủ xe và chủ mỏ đất cho xe đi tưới nước giảm bụi trên đường người dân mới cho thông xe. “Dù biết làm như vậy là không đúng chức trách, nhưng người dân phải làm như vậy, vì không biết nhờ cậy ai xử lý các xe tải ben vi phạm” - một bác cao niên nói với chúng tôi. Tuy nhiên, cách làm của người dân địa phương chỉ có hiệu quả tức thời. Sau vài giờ, tình trạng xe ben vi phạm trên hương lộ 21 lại xảy ra như cũ. Người dân chỉ còn biết đóng cửa, bịt mũi kêu trời.

* Vì sao xe ben lộng hành?

Anh Đ., một chủ xe ben chở đá vào các bến thủy nội địa ở xã Hóa An cho biết, các chủ xe được chủ bến yêu cầu đưa tiền hàng tháng để họ “lo” cho lực lượng chức năng xử lý nhẹ tay. Có lẽ vì vậy mà một số chủ xe, tài xế “yên tâm” cơi nới thùng xe, chở đất đá “có ngọn” (đất, đá vun quá thùng xe tải) và phóng nhanh vượt ẩu để quay vòng xe được nhiều chuyến. Còn ở hương lộ 21, do tuyến này nằm giáp ranh giữa huyện Long Thành và TP. Biên Hòa, lại là đường nhỏ nên có thể lực lượng chức năng của hai địa phương thiếu sự phối hợp trong tuần tra xử lý, khiến các tài xế xe ben có điều kiện tung hoành.

Xe tải ben chở đất không đậy bạt, phóng nhanh, lấn trái tung bụi mù trên hương lộ 21, xã Tam An, huyện Long Thành. Ảnh: T. TOÀN
Xe tải ben chở đất không đậy bạt, phóng nhanh, lấn trái tung bụi mù trên hương lộ 21, xã Tam An, huyện Long Thành. Ảnh: T. TOÀN

Được biết, Nghị 34/2010 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có nội dung: “Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; thẩm quyền xử phạt được giao cho hai lực lượng CSGT và TTGT...”. Thế nhưng, vì sao tình trạng xe tải ben chở vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt ẩu, làm rơi vãi đất, đá ở TP. Biên Hòa và huyện Long Thành (và một số địa phương khác) vẫn xảy ra thường xuyên, gây bức xúc trong nhân dân, mà chưa được ngăn chặn hiệu quả?

Thanh Toàn

 

 

Tin xem nhiều