Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo kiềm chế tai nạn giao thông

09:03, 19/03/2012

Từ đầu năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm về số vụ và số người bị thương, nhưng lại tăng số người chết. Trong đó, số tai nạn có 2 người chết/vụ gia tăng đã làm mất đi ý nghĩa của việc kéo giảm TNGT...

Từ đầu năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm về số vụ và số người bị thương, nhưng lại tăng số người chết. Trong đó, số tai nạn có 2 người chết/vụ gia tăng đã làm mất đi ý nghĩa của việc kéo giảm TNGT...

* Ý thức kém, người chết tăng

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 169 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 87 người, bị thương 196 người. So với cùng kỳ năm 2011, TNGT giảm trên 22% số vụ, gần 35% số người bị thương, nhưng số người chết lại tăng gần 9% (7 người).

Cảnh sát giao thông xử lý một vụ tai nạn giao thông giữa xe tải ben với xe máy trên đường khu công nghiệp Biên Hòa I (TP.Biên Hòa) vào tháng 2-2012.        Ảnh: T. TOÀN
Cảnh sát giao thông xử lý một vụ tai nạn giao thông giữa xe tải ben với xe máy trên đường khu công nghiệp Biên Hòa I (TP.Biên Hòa) vào tháng 2-2012. Ảnh: T. TOÀN

Đại tá Nguyễn Xuân Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, số vụ TNGT có 2 người chết/vụ tăng đến 6 vụ so với đầu năm 2011. Nguyên nhân chính gây TNGT là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông (chiếm trên 90% số vụ). Đại tá Kim tỏ ra bức xúc, quy định đội mũ bảo hiểm (ĐMBH) nhằm bảo vệ an toàn cho người đi xe máy nhưng vẫn còn rất nhiều người không chấp hành. Trong hơn 2 tháng đầu năm 2012, lực lượng tuần tra kiểm soát của Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh đã xử lý trên 14 ngàn trường hợp không chấp hành quy định ĐMBH, chưa kể đến số lượng xử phạt của các lực lượng công an huyện, xã.

Theo Đại tá Kim, hành vi vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông xảy ra khá phổ biến. Ngay cả một số người có vẻ lịch sự, có học thức vẫn vượt đèn đỏ khi không thấy CSGT. Các hành vi vi phạm khác dễ dẫn đến TNGT bị CSGT xử lý cũng chiếm số lượng khá cao, như: 38 ngàn trường hợp (TH) chạy quá tốc độ quy định; trên 11 ngàn TH chở quá tải (giảm hiệu lực của hệ thống thắng xe khi xảy ra sự cố); trên 11 ngàn TH phương tiện có thiết bị an toàn không đảm bảo; trên 13 ngàn TH tránh vượt sai... Đáng lưu ý là tình trạng người say rượu, bia điều khiển xe lưu thông xảy ra khá phổ biến, dù công tác tuyên truyền, xử phạt được thực hiện liên tục. Có đến 670 TH người lái xe vi phạm nồng độ cồn bị CSGT xử lý, tăng gấp nhiều lần so với đầu năm 2011. Hay tình trạng người tham gia giao thông vi phạm lại không chấp hành hiệu lệnh của CSGT hoặc chống đối lại người thi hành công vụ (khoảng 1.000 TH).

Bên cạnh nguyên nhân gây mất an toàn giao thông (ATGT) do sự kém ý thức của người đi đường, còn có một số nguyên nhân khác. Theo Đại tá Kim, tình trạng kết cấu hạ tầng giao thông, chất lượng đường sá yếu kém chưa được cải thiện rõ rệt; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường còn xảy ra phổ biến. Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm, tình trạng xe vận tải (chủ yếu là xe tải ben, xe container) vi phạm trên đường gây nguy hiểm và bức xúc cho người dân rất đáng quan tâm. Theo ông Vĩnh, Nhà nước không cấm kinh doanh vận tải, nhưng đã kinh doanh thì phải chấp hành luật để bảo đảm ATGT cho xã hội.

* Tiếp tục đưa ra giải pháp kiềm chế TNGT

Để đạt kết quả kiềm chế TNGT trong năm ATGT, ngoài các giải pháp thường được đưa ra (như: CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên đường; nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân), một số địa phương còn đưa ra các kiến nghị cần sớm được thực hiện, như: Công an tỉnh đề nghị đầu tư bảo đảm ATGT cho 118 đường ngang đường sắt qua địa bàn; một số đoạn đường trên quốc lộ 1A, quốc lộ 20 cần được đặt giờ chiếu sáng phù hợp với độ dài của ban đêm; giải quyết nhanh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường ở các thị trấn, thành phố. Các cơ quan quản lý cầu đường, luồng tuyến đề nghị giải quyết tình trạng mất cắp đèn chiếu sáng, phao tiêu, dây xích neo phao dẫn luồng, đèn cảnh báo… trên các tuyến đường bộ, đường thủy. Hai huyện Định Quán và Tân Phú đề nghị ưu tiên nâng cấp một số đoạn đường trọng điểm qua địa bàn khi tiến hành nâng cấp mở rộng quốc lộ 20…

Xe tải ben vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa.
Xe tải ben vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa.

Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học làm tốt công tác phản hồi các thông báo của CSGT về các trường hợp công dân, cán bộ - công nhân viên, học sinh - sinh viên vi phạm giao thông.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã kiện toàn Ban ATGT tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Ban ATGT tỉnh gồm: Trưởng ban là Chủ tịch UBND tỉnh, hai phó trưởng Ban ATGT thuộc ngành giao thông - vận tải và Công an tỉnh. Còn lại là 23 ủy viên (có một ủy viên chuyên trách là Chánh văn phòng Ban ATGT) thuộc các ban, ngành, đoàn thể có chức năng tuyên truyền, chỉ đạo các lực lượng trực thuộc, vận động nhân dân thực hiện công tác bảo đảm ATGT. Các thành viên trong Ban ATGT tỉnh đã ký kết bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBND tỉnh, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 88 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã yêu cầu các thành viên đã ký cam kết phải triển khai thực hiện bằng hành động cụ thể trong ngành, đơn vị, đoàn thể mình phụ trách. Tất cả vì mục tiêu chung kéo giảm TNGT ở cả 3 mặt: số vụ, số người chết, số người bị thương, trong năm ATGT 2012 này.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều