Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi công an viên hành xử bạo lực

09:05, 06/05/2012

Từ việc nghi ngờ người con liên quan đến vụ trộm gà tre, một số công an viên của xã Phú Cường (huyện Định Quán) đã đánh hai cha con anh Trần Văn Tỷ (ngụ ở ấp Bến Nôm 2, xã Phú Cường) gây thương tích.

Từ việc nghi ngờ người con liên quan đến vụ trộm gà tre, một số công an viên của xã Phú Cường (huyện Định Quán) đã đánh hai cha con anh Trần Văn Tỷ (ngụ ở ấp Bến Nôm 2, xã Phú Cường) gây thương tích.

* Nghi là đánh?

Theo lời kể của anh Tỷ (37 tuổi), trưa 8-4, hai người bạn cùng ấp với em Trần Ngọc Phú (17 tuổi, con anh Tỷ) đã đưa cho em một con gà tre và nhờ đi bán giùm. Không biết con gà này do bạn trộm được nên Phú đã mang đi bán.

Nơi anh Tỷ và ông Cường bị một số công an viên xã Phú Cường đánh vào đêm 10-4.
Nơi anh Tỷ và ông Cường bị một số công an viên xã Phú Cường đánh vào đêm 10-4.

Khoảng 14 giờ 30 ngày 9-4, nghe tin Phú bị công an xã bắt vì liên quan đến vụ trộm gà, anh Tỷ đến xã tìm con nhưng không gặp. Đến 18 giờ 30 cùng ngày, anh được công an xã mời đến viết đơn bảo lãnh con về. Anh Tỷ làm theo yêu cầu của công an xã, nhưng khi thấy con mình bị thương tích, anh đã đưa Phú đi cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa Dầu Giây.

Theo lời kể của Phú, khi được đưa đến trụ sở công an xã, em đã bị các anh công an viên tên Cảnh, Hiền và Giàu đánh vào đầu và mặt. Phú kêu la thì bị các anh này đưa vào phòng trong đánh tiếp. Giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện đa khoa Dầu Giây có ghi, em Phú nhập viện trong tình trạng thương tích: than đau đầu; thái dương trái sưng nhẹ, hốc mắt phải sưng tím nhẹ, nắn đau vùng sống mũi, vành tai trái bầm tím…

Sau khi chăm sóc con ở bệnh viện, khoảng 22 giờ ngày 10-4, anh Tỷ nhờ ông Trần Văn Cường (48 tuổi, ngụ cùng ấp) chở về nhà. Trên đường về, hai người có ghé trước nhà cha mẹ công an viên tên Cảnh và lớn tiếng trách móc họ không đến thăm con mình bị con họ (Cảnh) đánh. Ông Cường thấy Tỷ lớn tiếng nên vội chở anh về. Khi đến gần nhà, hai người ghé tiệm tạp hóa gần văn phòng ấp Bến Nôm 2 định mua thuốc lá thì bị một số người đi xe máy từ phía sau trờ tới đánh tới tấp. Ông Cường chạy xe tránh vào ngõ quẹo gần đó cũng bị hai người đuổi theo đánh. Trong nhóm người đánh mình, anh Tỷ nhận ra các công an viên tên: Cảnh, Hiền, Giàu, Song, Việt.

Lúc này, thấy nhiều người dân kéo đến xem, số công an viên nọ đã còng tay anh Tỷ, ông Cường đưa vào văn phòng ấp rồi đóng cửa lại đánh tiếp. Đến khi anh Bùi Quốc Phong, Phó trưởng công an xã Phú Cường đến thì hai người mới được anh Phong mở còng thả về. Giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện đa khoa Dầu Giây chứng nhận anh Tỷ nhập viện trong tình trạng: bệnh nhân than đau vùng đỉnh đầu, ngang cổ có một vết xước da dài 5cm, vai trái có vết trầy 2x1cm, khuỷu tay trái và phải trầy da nhẹ, cổ tay phải đỏ da...

* Lãnh đạo địa phương xử lý

Ngày 27-4, phóng viên Báo Đồng Nai có mặt tại UBND xã Phú Cường để tìm hiểu thêm vụ việc. Tiếp phóng viên có các ông: Đoàn Gương Mẫu, Phó bí thư Đảng ủy xã; Trần Văn Triều, Phó chủ tịch UBND xã; Ngô Văn Tốt, Trưởng công an xã. Các vị trong ban lãnh đạo xã đều xác nhận hành động sai trái của một số công an viên đánh các anh Tỷ, ông Cường và em Phú. Ngay sau sự việc xảy ra, UBND xã đã có báo cáo sự việc với UBND huyện Định Quán và huyện đã đình chỉ công tác 3 công an viên: Hiền, Cảnh, Giàu.

Trưởng công an xã Ngô Văn Tốt còn xác định Hiền là người trực tiếp đánh em Phú, còn Cảnh và Giàu đánh anh Tỷ và ông Cường. Cũng theo ông Tốt, hai công an viên Song và Việt có mặt nhưng không tham gia đánh người. Khi phóng viên hỏi hai công an viên này không tham gia đánh, nhưng có can ngăn việc đánh người hay không thì không được trả lời rõ ràng. Phó chủ tịch UBND xã Trần Văn Triều cho biết, sau khi sự việc xảy ra, đại diện UBND xã đã đến bệnh viện thăm hỏi và đưa tiền thuốc men (5 triệu đồng) cho gia đình anh Tỷ, nhưng sau đó gia đình anh đem trả lại UBND xã.

Anh Trần Văn Tỷ cho biết, gia đình không muốn làm khó dễ ai, chỉ mong các công an viên sai trái bị xử lý để làm gương. Anh và nhiều người dân ấp Bến Nôm 2 rất bức xúc về kiểu hành xử bạo lực của các công an viên nói trên. Theo anh Tỷ, sự thật có nhiều người tham gia đánh anh và ông Cường, chứ không chỉ có 3 công an viên nêu trên. Do vậy, anh rất mong công an xã, huyện làm rõ để có biện pháp xử lý đúng người, đúng tội.

Việc hành xử bạo lực không đúng của một số công an viên xã Phú Cường đã rõ. Vấn đề là công an địa phương xử lý vụ việc ra sao, có thật nghiêm và làm gương để không còn xảy ra những vụ đáng tiếc tương tự?

                        Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều