Báo Đồng Nai điện tử
En

“Nữ đại gia” chuyên lừa đảo: Chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người (phần 2)

11:07, 16/07/2012

Thời gian gần đây, gần khu vực sân vận động tỉnh có người đàn bà bán cháo vịt, khuôn mặt hằn lên nỗi đau vì bị lừa đảo hết tiền và hạnh phúc gia đình tan vỡ. Không ai nghĩ rằng, người đàn bà bán cháo vịt này từng có cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng bạc tỷ ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu). Bà tên Nguyễn Thị Tuyết, nạn nhân của bà Trần Thị Tám.

Thời gian gần đây, gần khu vực sân vận động tỉnh có người đàn bà bán cháo vịt, khuôn mặt hằn lên nỗi đau vì bị lừa đảo hết tiền và hạnh phúc gia đình tan vỡ. Không ai nghĩ rằng, người đàn bà bán cháo vịt này từng có cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng bạc tỷ ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu). Bà tên Nguyễn Thị Tuyết, nạn nhân của bà Trần Thị Tám.

>>>“Nữ đại gia” chuyên lừa đảo (phần 1)

* Số phận của nạn nhân

Tháng 8-2006, nghe bà Tám than thiếu vốn mua bán phế liệu, bà Tuyết đứng ra bảo lãnh cho bà Tám vay 50 triệu đồng. Khoảng 2 tuần sau, để tạo lòng tin, bà Tám đưa cho bà Tuyết 10 triệu đồng tiền lãi và từ đó bà Tuyết thường xuyên góp vốn cho Tám.

Lê Tân Ban, đối tượng chở thuê, đồng thời làm môi giới lừa đảo  cho bà Trần Thị Tám.
Lê Tân Ban, đối tượng chở thuê, đồng thời làm môi giới lừa đảo cho bà Trần Thị Tám.

Tháng 10-2006, bà Tám ngụy tạo 2 hợp đồng kinh tế, trong đó ghi tên 2 công ty bán cho bà Tám 200 tấn sắt Việt Nhật và 1 ngàn tấn thép Trung Quốc với trị giá hợp đồng hơn 10,7 tỷ đồng, đồng thời đề nghị bà Tuyết góp vốn.

Thấy giá sắt bà Tám đưa ra rẻ hơn giá thị trường, bà Tuyết đã đưa cho bà Tám tổng cộng 4,79 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, bà Tám mua sắt trôi nổi trên thị trường trị giá khoảng 1,45 tỷ đồng giao cho bà Tuyết, còn hơn 3 tỷ đồng bà Tám chiếm đoạt. Bà Tám còn dùng lời nói ngon ngọt rủ rê bà Tuyết hùn vốn kinh doanh sắt thép, xăng dầu. Đến tháng 6-2008, số tiền bà Tám nợ bà Tuyết đến hơn 6,3 tỷ đồng.

Do bà Tuyết liên tục đòi nợ, ngày 15-6-2008, bà Tám viết giấy nhận nợ hơn 6,3 tỷ đồng. Nhưng sau đó bà Tám đã nhờ cháu ruột Trần Sỹ Kiêm viết giấy tay chuyển nhượng cho mình (cùng đứng tên chồng là Nguyễn Văn Vương) 3 lô đất “ma” tại xã Thạnh Phú. Bà Tám nói với bà Tuyết diện tích đất này đang xây dựng cây xăng và bà Tuyết đã đồng ý mua lại với giá bằng với số tiền bà Tám nợ. Thế nhưng, bà Tám nại lý do chồng bị bệnh nên chưa thể ký hợp đồng chuyển nhượng và cũng không đưa sổ đỏ đất cho bà Tuyết. Cùng ngày 15-6, lợi dụng chữ ký của bà Tuyết quá đơn giản, bà Tám nhờ Kiêm viết giấy biên nhận đã trả nợ 6,3 tỷ đồng cho bà Tuyết và ký giả chữ ký của bà Tuyết.

Khi bị cán bộ điều tra chất vấn về việc vừa có giấy xác nhận nợ với bà Tuyết, vừa làm hợp đồng chuyển nhượng đất, lại có giấy trả nợ cho bà Tuyết trong cùng ngày 15-6-2008, bà Tám trả lời tỉnh bơ rằng, sau khi xác nhận nợ với bà Tuyết, trên đường về, bà Tám sực nhớ mình đã trả tiền nợ nên gọi bà Tuyết ra viết giấy đã nhận đủ nợ! Còn hợp đồng mua bán 3 lô đất “ma” là do bà Tuyết yêu cầu bà Tám làm để nói dối con gái, vì bà Tuyết có mượn tiền của con gái mình!

Không chỉ có bà Tuyết, nhiều nạn nhân của bà Tám hiện đang rơi vào hoàn cảnh bế tắc, gia đình mất hạnh phúc, thậm chí có người tự tử nhưng không thành.

* Khởi tố cũng trầy trật

Để có căn cứ khởi tố vụ án và khởi tố bị can Tám, cán bộ điều tra đã phải tốn nhiều thời gian và công sức thu thập các chứng cứ về hành vi lừa đảo của “nữ đại gia”, bởi bà Tám có nhiều thủ đoạn “né” pháp luật. Cũng vì vậy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) và Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh chưa thể có sự thống nhất trong đánh giá hành vi của Trần Thị Tám là dân sự hay hình sự.

Cuối tháng 3-2011, trên quan điểm của VKSND tỉnh, quyết định khởi tố bị can Trần Thị Tám và Lê Tân Ban phải thay đổi tội danh từ lừa đảo sang lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngày 24-3-2011, VKSND tỉnh ra quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Ban. Còn với bà Tám, VKSND tỉnh mới chỉ phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam.

Kết quả điều tra cho biết, từ đầu năm 2006 đến 5-2011, bà Trần Thị Tám (giữ vai trò chủ mưu) đã cùng ông Lê Tân Ban (kẻ thực hành) và có người thân giúp sức, đã thực hiện hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Tuyết, ông Lê Xuân Hậu, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hiền, bà Nguyễn Thị Hòa, bà Nguyễn Thị Hương với tổng số tiền hơn 29 tỷ đồng, 16 ngàn USD và 17 lượng vàng SJC. Trong đó, bà Tám chiếm đoạt hơn 24,7 tỷ đồng và 16 ngàn USD, còn ông Ban chiếm đoạt 3,4 tỷ đồng và 17 lượng vàng SJC.

Ngoài ra, bà Tám còn chiếm đoạt của 14 người khác với tổng số tiền hơn 70,6 tỷ đồng và 10 lượng vàng...

Ngày 25-3-2011, PC46 đã thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với ông Ban để phục vụ yêu cầu điều tra. Xét thấy việc không áp dụng biện pháp tạm giữ đối với bà Tám sẽ khó khăn cho công tác điều tra, vì bà Tám sẽ tiếp tục gây án và tiêu hủy chứng cứ, tẩu tán tài sản, nên cùng ngày 25-3, PC46 đã có văn bản đề nghị VKSND tỉnh phê chuẩn lệnh bắt, khám xét đối với bà Tám. Tuy nhiên, VKSND tỉnh từ chối phê chuẩn lệnh bắt đối với bà Tám.

Đến ngày 13-9-2011, qua điều tra làm rõ thêm nhiều chứng cứ phạm tội của bà Tám, PC46 đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối  với bà Tám và ông Ban về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và ra lệnh bắt giam bà Tám. Đến lúc này, VKSND tỉnh mới phê chuẩn.

Sau khi điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị can và các đối tượng liên quan, PC46 đã có bản kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND tỉnh đề nghị truy tố các bị can trước pháp luật.

            Xuân Phú

 

 

Tin xem nhiều